Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว“แกวเก่อลึ” รายงานทหารพม่าโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยและหมู่บ้านรวม 3 แห่งในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง มีชาวบ้านถูกยิงเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 4 ราย บ้านเรือนถูกเผาวอด หญิงตั้งท้องซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงในค่ายผู้อพยพชั่วคราวบ้านแม่อุสุ จ.ตาก ข้ามแม่น้ำเมยกลับไปทำกินในรัฐกะเหรี่ยง เหยียบกับระเบิดขาซ้ายขาด

 
ทหารพม่าโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยภายในรัฐกะเหรี่ยง เผาบ้านวอด 
เว็บไซต์แกวเก่อลึ สำนักข่าวอิสระของกะเหรี่ยง รายงานเมื่อวานนี้ (20 ม.ค.) โดยอ้างการรายงานจากเจ้าหน้าที่องค์กรบรรเทาทุกข์ Free Burma Ranger (FBR) ที่รับผิดชอบในจังหวัดเขล่อหลุ่ยถู่ว่า ทหารพม่าได้บุกเข้าไปยิงค่ายผู้ลี้ภัยภายในประเทศ (IDPs) ที่บ้านแคเดอ อำเภอเหล่อโดะ รัฐกะเหรี่ยง และทำการเผาทำลายบ้าน 10 หลังคาเรือน ชาวบ้านถูกยิงเสียชีวิต 2 คน ทำให้ชาวบ้านต้องย้ายที่อยู่กว่า 1,000 ราย
 
และมีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 17 ม.ค. เวลาประมาณ 13.00 น. ได้มีทหารพม่าสังกัดกองพันที่ 367 ได้บุกเข้าไปยิงชาวบ้านที่ลี้ภัยในหมู่บ้านแคเดอ อำเภอเหล่อโดะ และยังได้ทำการเผาบ้าน 10 กว่าหลังคาเรือน ขณะที่ชาวบ้านทราบข่าวการบุกของทหารพม่าจาก ทหารกะเหรี่ยง KNU จึงสามารถหนีและรอดจากการถูกทำร้าย
 
อย่างไรก็ตาม มีผู้นำครอบครัวหลายคน ได้กลับเข้าไปในหมู่บ้านเพื่อเก็บข้าวของเพื่อนำไปซ่อนไว้ แต่เจอกับทหารพม่าพอดีจึงถูกยิง ทำให้ชาวบ้านคนหนึ่งชื่อนายเมี๊ยะก่อทู วัย 48 ปีเสียชีวิตทันที ครอบครัวของนายเมี๊ยะก่อทู จึงเหลือภรรยากับลูกอีก 6 คน
 
เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา ทหารพม่าชุดเดียวกันนี้ได้ลาดตระเวนเข้าไปใกล้บริเวณบ้าน ตู่กอโจ เวลานั้นทหารพม่ายิงนายจออิมู ชาวบ้านกะเหรี่ยง วัย 40 ปี จึงยิงจนเสียชีวิตอีกราย ทำให้ครอบครัวนี้เหลือเพียงนางหน่อหล่าวาภรรยา กับลูกอีก 5 คน
 
ที่ผ่านมาตั้งแต่ทหารพม่าชุดนี้เคลื่อนไหวในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ตั้งแต่บ้านแคเดอ และกลุ่มหย่อมบ้านอื่นมากกว่า 10 หย่อมบ้านมากกว่า 1,000 ราย ต้องอพยพ
 
 
ผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงเหยียบกับระเบิดขาขาด
เว็บไซต์แกวเก่อลึ ยังรายงานด้วยว่า มีหญิงท้องคนหนึ่งจากศูนย์อพยพชั่วคราวบ้านแม่อุสุ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก กลับเข้าไปทำกินบริเวณฝั่งตรงข้ามแม่น้ำเมยได้เหยียบใส่ระเบิดและถูกส่งไปยังโรงพยาบาล
 
หญิงดังกล่าวคือ นางหน่อหมื่อหลื่อ อายุ 29 ปี ท้องได้ 8 เดือน อยู่บ้านแม่หละอา ปัจจุบันอยู่ในศูนย์อพยพชั่วคราวบ้านแม่อุสุ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 ม.ค. นางหน่อหมื่อหลื่อ ได้เหยียบกับระเบิดของ DKBA สังกัดกองพัน 999 ทำให้ขาซ้ายขาดทันที
 
โดยเหตุเกิดบริเวณหว่ามีกล๊ะ อำเภอต่าแกร่ จังหวัดผาอัน ตรงข้ามฝั่งแม่น้ำเมย ด้านศูนย์อพยพชั่วคราวบ้านแม่อุสุ เหตุเกิดที่บริเวณศูนย์อพยพแม่อุสุ นางหน่อหมื่อหลื่อจึงถูกส่งกลับไปยังศูนย์อพยพชั่วคราว และถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลทันที
 
 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net