Skip to main content
sharethis

21 ม.ค. 53 - เว็บไซต์ไทยรัฐ ที่รัฐสภาได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมในนามชมรมกลุ่มพลังเครือข่ายขายตรง ประมาณ 200 คน นำโดยนายกาย ไพรินทร์ ประธานชมรมฯ มาชุมนุมที่บริเวณหน้ารัฐสภา เพื่อต่อต้านคำสั่งปิดบริษัท เบสท์ 59 จำกัด หรือ ปูแดง ไคโตซาน ของสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อเรียกร้องให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล สคบ.ได้ช่วยเหลือเยียวยาสมาชิกผู้บริสุทธิ์ ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิดบริษัทฯ

โดยชมรมกลุ่มพลังเครือข่ายขายตรงได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ว่าสาเหตุที่ออกมาเคลื่อนไหวเพราะได้รับความทุกข์ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถบรรเทาทุกข์ให้ประชาชนได้ การสั่งปิดบริษัท เบสท์ 59 จำกัด หรือ ปูแดง ไคโตซาน โดยถูกตั้งข้อหาร้ายแรงเกินกว่าเหตุจาก สคบ.และดีเอสไอ ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่ ทั้งที่ไม่มีผู้เสียหายหรือเจ้าทุกข์ ก่อนที่จะมีการสั่งเพิกถอนใบอนุญาต ส่อถึงการใช้อำนาจรัฐที่ไม่ชอบธรรมกับประชาชนที่ทำมาหากิน นายกรัฐมนตรี รองนายกฯ และรัฐมนตรีที่ดูแล 2 หน่วยงานนี้ ต้องดูแลว่ามีความไม่ชอบมาพากลหรือไม่ เพราะมีข่าวว่ามีบริษัทยักษ์ใหญ่ ได้ร้องเรียนให้ สคบ.มาสอบ ด้วยการลงขันกันเป็นเงินถึง 20 ล้านบาท เพื่อโค่นล้มบริษัทปูแดงที่เป็นของคนไทย ที่กำลังได้รับความนิยมมาก ที่สำคัญกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ยังมีสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับคนระดับบิ๊กใน สคบ.ด้วย จึงต้องขอความเป็นธรรม

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มสมาชิกบริษัทเบสท์ 59 จำกัด ประกอบด้วย 1. รัฐต้องหาทางเยียวยาความทุกข์ยากของประชาชนที่เป็นสมาชิกปูแดงฯ โดยด่วน 2. นายกรัฐมนตรี รองนายกฯ หรือรัฐมนตรีที่ดูแล 2 หน่วยงานนี้ ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบคดีดังกล่าว ว่ามีความไม่ชอบมาพากลหรือไม่ เจ้าหน้าที่รัฐกระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ และให้ตรวจสอบย้อนหลังด้วยว่า ทุกบริษัทที่ถูกตั้งข้อหาว่าเป็นแชร์ลูกโซ่ ก่อนที่ สคบ.จะสั่งเพิกถอนใบอนุญาต มีผู้เสียหายหรือถูกฉ้อโกงมาก่อนหรือไม่ หรือทำไปบนการคาดเดา 3. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ จะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อสอบพฤติกรรม เลขาฯ สคบ. ว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปแสวงหาผลประโยชน์กับกลุ่มบริษัทขายตรงยักษ์ใหญ่หรือไม่ 4. ขอให้ยกเครื่องกฎหมายขายตรงทั้งระบบ เพราะปัจจุบันมีการเอื้อประโยชน์กับบริษัทขายตรงยักษ์ใหญ่เกินไป ทำให้รายเล็กรายน้อย หรือบริษัทคนไทยไม่สามารถแข่งขันได้ 5. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต้องหยุดให้สัมภาษณ์ประกาศหาผู้เสียหายเพื่อสร้างหลักฐานย้อนหลัง เพราะถือเป็นความไม่ชอบธรรมอย่างยิ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายสาทิตย์ ได้ออกไปรับหนังสือจากตัวแทนชมรมฯ พร้อมกันนี้ได้ขอให้ทางชมรมฯตั้งตัวแทนของกลุ่มจำนวน 5 คน มาเจรจากับทาง สคบ.ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ เพื่อหามาตรการช่วยเหลือต่อไป

 
ที่มาข่าว: เว็บไซต์ไทยรัฐ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net