ม็อบปุ๋ยปูแดง ร้อง สคบ. ถอนอายัดสินค้า จี้ตรวจบริษัทต่างชาติ อย่าปล่อย 2 มาตรฐาน

20 ม.ค. 53 - เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมกรณี “ปุ๋ยปูแดงไคโตซาน” สมาชิกบริษัท เบสท์ 59 จำกัด ประมาณ 400 คน นำโดยนายกาย ไพรินทร์ ประธานชมรม “กลุ่มพลังเครือข่ายขายตรงตัวแทนผู้เดือดร้อน” เดินทางมาชุมนุมหน้าศูนย์ราชการอาคารบีที่ตั้งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ. ซึ่งเป็นอาคารเดียวกับสำนักงาน กกต. , สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฯลฯ ภายหลังจากเดินทางไปชุมนุมหน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ โดยผู้ชุมนุมถือป้ายผ้าโจมตี ดีเอสไอและ สคบ. พร้อมทั้งมีรถกระบะ 4 ล้อบรรทุกเครื่องขยายเสียง ใช้ในการปราศรัย ประมาณ 1 ชั่วโมง โดยนายกาย ได้อ่านแถลงการณ์ ระบุว่า สคบ. และ ดีเอสไอ ได้ตั้งข้อหาแรงกว่าเหตุ โดยการสั่งปิดบริษัทและอายัดทรัพย์สินพร้อมสินค้าทุกรายการทั้งที่ถูกต้องและไม่ถูกต้องโดยไม่มีการแยกแยะ ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ ดีเอสไอและ สคบ. เพิกถอนคำสั่งอายัดทรัพย์สินเพื่อให้สามารถซื้อขายปลีกได้ พร้อมทั้งชดใช้ค่าเสียหายให้กับสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากการปิดบริษัท และให้ สคบ. ตรวจสอบบริษัทยักษ์ใหญ่อันดับ 1-3 ว่าได้แจ้งรายการสินค้าครบทุกรายการหรือไม่ เพื่อแสดงให้เห็นว่า สคบ. ไม่ได้มี 2 มาตรฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมชูป้ายข้อความหนึ่งระบุว่า “สคบ.อย่าเป็นเครื่องมือต่างชาติ” ทั้งนี้ ภายหลังอ่านแถลงการณ์ได้มีการวางพวงหรีดสำหรับ สคบ. และระบุว่า หาก สคบ. ไม่สามารถให้คำตอบที่น่าพอใจได้ภายในวันที่ 21 ม.ค. เวลา 10.00 น. จะเคลื่อนขบวนผู้เดือดร้อนหมื่นคน ไปทำเนียบรัฐบาล  

ด้านนายภูวเนศวร์ เนียมมีศรี ตัวแทนจาก สคบ. ชี้แจงต่อผู้ชุมนุมว่า ผู้ประกอบการสามารถขายปลีกได้ แต่ขายตรงไม่ได้ ซึ่งในการถอนธุรกิจขายตรงก็ได้แจ้งไปอย่างชัดเจนแล้วว่า สามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 30 วัน นับแต่รับหนังสือซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 29ม.ค.นี้ จึงขอให้ผู้ชุมนุมรักษาสิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์ว่าคำสั่งชอบหรือไม่ประการใด
 

เมื่อผู้ชุมนุมถามผ่านเครื่องขยายเสียงพร้อมเสียงตะโกนโห่แสดงความไม่พอใจว่า “แชร์ลูกโซ่” แตกต่างจาก “เครือข่าย” อย่างไร นายภูวเนศวร์ กล่าวว่าต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ตอบ จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวนายภูวเนศวร์ เดินกลับเข้าไปยังตัวอาคาร เพราะหวั่นว่าจะกลายเป็นเหตุการณ์เผชิญหน้าด้วยความตึงเครียด หลังจากนั้น แกนนำ ได้พูดผ่านเครื่องขยายเสียงถึงการรอฟังคำตอบในวัน 21 ม.ค.และอาจมีการนัดชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล จากนั้นผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนกลับออกไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับการรักษาความปลอดภัยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความปลอดภัยบริเวณหน้าอาคาร และมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ในอาคารศูนย์ราชการ ออกมาสังเกตการณ์จำนวนมาก เพราะในช่วงแรกยังมีความสับสนเกรงจะเป็นม็อบคนเสื้อแดงมาชุมนุม

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท