สนธิพูดอะไรในวันเปิดพรรคการเมืองใหม่

เปิดที่ทำการพรรคการเมืองใหม่ สนธิลั่นถ้าไม่มีพ่อแม่พี่น้องที่ออกมาเมื่อปี 48-49 วันนี้ชาติไทยไม่มีเหลือ อ้อนให้เลือก “แมวดุๆ” ชื่อ “การเมืองใหม่” ลั่นพรรคเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้จะไม่ใหญ่ไปกว่าพันธมิตรฯ วิเคราะห์การเมืองถ้าเสื้อแดงบุกเขาสอยดาวแล้วถูกยิงตาย 5 คน 10 คน อะไรจะเกิดขึ้นก็ไม่รู้ ชี้คนเสื้อแดงน่าสงสารได้ข้อมูลที่ผิดจากการปลุกปั่น ประเทศมีปัญหาทุกวันนี้เพราะทักษิณคนเดียว 

 

ในภาพจาก ASTV News1 สนธิ ลิ้มทองกุล หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ปรากฏตัวพร้อมชัยอนันต์ สมุทวณิช ด้านหลังคือ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คปค. ผู้นำพรรคมาตุภูมิ

 

เปิดพรรคการเมืองใหม่ หลายฝ่ายร่วมยินดี “บิ๊กบัง” ด้วย

ช่วงเช้าวันนี้ (19 ม.ค.) ณ ที่ทำการพรรคพรรคการเมืองใหม่ ถ.พระสุเมรุ ได้มีพิธีเปิดพรรคการเมืองใหม่อย่างเป็นทางการ โดยผู้สนับสนุนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้พร้อมใจกันใส่เสื้อสีเขียวอ่อนเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

ขณะที่แกนนำประกอบด้วย นายสนธิ ลิ้มทองกุล หัวหน้าพรรค นายสมศักดิ์ โกศัยสุข รองหัวหน้าพรรค นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรค พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำพันธมิตรฯ เข้าร่วม

ขณะที่นักการเมืองพรรคต่างๆ นักวิชาการ และบุคคลสำคัญในวงการต่างๆ ต่างเข้าร่วมแสดงความยินดี ได้แก่ ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ พล.อ.ปานเทพ ภูวนาทนุรักษ์ อดีตแม่ทัพภาค 4 พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการ คมช. นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.สัดส่วนและสมาชิกสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น

นอกจากนี้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตนกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ก็ได้เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีด้วยเช่นกัน

 

พระให้พร “เอาชนะศัตรูหมู่ร้ายของแผ่นดิน” ให้ได้

โดยพิธีการในช่วงเช้าได้มีพระสงฆ์ได้ร่วมทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ก่อนที่นายสนธิ จะเป็นประธานในพิธีเปิดป้ายที่ทำการพรรคการเมืองใหม่ ในเวลา 09.06 น. มีการเปิดป้ายพรรคการเมืองใหม่ ชักธง ปล่อยนก และปล่อยลูกโป่ง 5 สี

พระสงฆ์ได้ให้พรแก่แกนนำพรรคการเมืองใหม่ว่า “ให้เจริญสุข เจริญพร ทุกคนนะ เอาไว้ชนะศัตรูหมู่ร้ายของแผ่นดินให้ได้ และนำความเจริญ ความสุขสวัสดีมาสู่บ้านเมืองให้ได้ คำพูดนี้จงเป็นประกาศิตที่แม่นยำที่สุดนะ”

 

สนธิชี้ถ้าพันธมิตรฯ ไม่ออกมาในปี 48-49 ชาติไทยไม่มีเหลือแล้ว

ต่อมานายสนธิ ลิ้มทองกุล หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ได้ประกาศเจตนารมณ์พรรคการเมืองใหม่ โดยกล่าวว่า

พี่น้องครับ ต่อไปนี้จะเป็นการประกาศเจตนารมณ์ของพรรคการเมืองใหม่ ตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา 2544 ตั้งแต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี 2544, 45, 46, 47, 48 มาจนกระทั่งปัจจุบัน เป็นจุดเริ่มต้นของการล่มสลายของชาติบ้านเมือง สังคมได้ล่มสลายไปทุกๆ ด้าน เริ่มล่มสลายด้วยกระบวนการทางการเมืองก่อน แล้วต่อจากกระบวนการทางการเมือง ก็ล่มสลายในเรื่องของโครงสร้างของสถาบันต่างๆ เริ่มจากศาลรัฐธรรมนูญบางคนที่ถูกเงินซื้อตัวเพื่อพิพากษาตัดสินคดีซุกหุ้น ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต่อมาด้วยโครงสร้างของตำรวจที่ระบบการเมืองที่คุณทักษิณเอาเข้ามาดำเนินการ นั้น ได้ถูกแทรกซึมเข้าไป

จนกระทั่งอุดมการณ์ของการรักชาติ รักบ้านรักเมืองนั้นหมดสิ้นไป แล้วต่อเนื่องไปจนถึงอุดมการณ์ของทหารที่เคยเชิดชูชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แต่กลับกลายเป็นทหารของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต่อไปถึงขบวนการของสถาบันทางศาสนา สถาบันศาสนา ซึ่งไปลบหลู่แล้วผลักดันให้ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชเจ้า ให้กลายเป็นคนซึ่งไม่มีงานทำ เพราะฉะนั้นแล้ว ต่อไปจนถึงสังคมของการศึกษาที่ครูบาอาจารย์ตกเป็นทาสเงิน แล้วก็รับใช้การเมืองที่สกปรก 44 45 46 47 48 5 ปี ความสั่นคลอนของสถาบันศาสนานั้นได้เกิดขึ้น ความสั่นคลอนของสถาบันศาสนานั้นได้เกิดขึ้น ความสั่นคลอนทางชาติได้เกิดขึ้น

จนในที่สุดก็เกิดความสั่นคลอนทางสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเสาสุดท้ายของชาติบ้านเมือง ถ้าไม่มีพ่อแม่พี่น้องที่ออกมากันในปลายปี  2548-2549 แล้ว วันนี้ชาติไทยไม่มีเหลืออีกแล้ว 2549 ต่อ 2550 เป็นช่วงของความหวังว่าชาติบ้านเมืองจะดีขึ้น แต่การปกครองของคนที่ปกครองในช่วงปลายปี 2549 จนถึงสิ้นปี 2550 ไม่ได้ปกครองเพื่อส่วนรวม แต่ปกครองเพื่อสมบัติผลัดกันชม ก็เลยทำให้เชื้อชั่วที่ไม่มีวันตายได้เกิดขึ้นมาใหม่ในยุคของรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช

 

ซัดรัฐบาลครึ่งผีครึ่งคน ย้ำพันธมิตรฯ สู้ทุกรูปแบบ พรรคเป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรฯ

และต่อไปด้วยยุคของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ 193 วัน ในปี 2551 เป็น 193 วันของวีรกรรมที่ต้องถูกจารึกลงในประวัติศาสตร์ จะต้องถูกเขียน และบันทึกลงในหนังสือประวัติศาสตร์ ลงในหนังสือจริยธรรม ว่าคนไทยที่รักชาติ รักบ้านรักเมือง รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรักธรรม มีจริยธรรมอยู่ในใจนั้น มีจรรยาบรรณนั้น คือคนไทยที่ร่วมกันสู้ในปี 2551 ใน 193 วันครับ ถ้าเราไม่ออกมาตั้งแต่วันแรกของ 193 วัน รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช รัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก็จะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เรียบร้อยแล้วก็นำอสุรกายกลับมา ศพที่ตายไป ความเจ็บช้ำน้ำใจของพ่อแม่น้องโบว์ และอีกหลายๆ คน คนที่พิการ คนที่บาดเจ็บ คนพวกนั้นสู้แล้วได้ตำแหน่งรัฐมนตรีหรือเปล่า สู้แล้วได้คอมมิชชั่นรึเปล่า สู้แล้วไม่ได้อะไรเลย ได้อยู่อย่างเดียวคือ การทดแทนบุญคุณแผ่นดินเท่านั้นเอง เมื่อสิ้นสุดแล้ว เราสู้จนกระทั่งมีการตั้งรัฐบาลใหม่ เราก็หวังว่า เราจะกลับไปทำมาหากินได้อย่างปกติสุข เพราะเราจะฝากผีฝากไข้ ฝากผีฝากไข้ให้รัฐบาลชุดใหม่

แต่รัฐบาลชุดใหม่เป็นรัฐบาลครึ่งผีครึ่งคน ทำงานเหมือนคน แต่ส่วนใหญ่จะมีจิตใจเหมือนผี เราเห็นว่าคงจะประคองชาติบ้านเมืองอย่างนี้ปล่อยไปเหมือนเดิมไม่ได้ ถ้าขืนปล่อยไปเหมือนเดิม 10 กว่าคนที่ไป 10 กว่าคนที่พิการ หลายร้อยคนที่บาดเจ็บ ก็จะตาย พิการ และบาดเจ็บโดยไม่ได้อะไรคืนมาเลย พลังแห่งศีลธรรมก็เลยลุกขึ้นมา แล้วเป็นพี่น้องพันธมิตรฯ นั่นเองที่บอกว่า เราต้องสู้ทุกรูปแบบ ใช่มั้ย (ใช่) เพราะฉะนั้นพรรคการเมืองใหม่ก็คือรูปแบบหนึ่งของพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย ใช่/ไม่ใช่ (ใช่) พรรคการเมืองใหม่จะไม่มีวันใหญ่ไปกว่าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ใช่/ไม่ใช่ (ใช่) ต้องยึดถืออุดมการณ์เดียวกัน

 

เจตนารมณ์ของพรรคการเมืองใหม่อยู่ที่การต่อสู้พันธมิตรฯ

คนถามว่าเจตนารมณ์ของพรรคการเมืองใหม่อยู่ที่ไหน ก็ต้องถามว่าเจตนารมณ์ของการสู้ตั้งแต่ 48 จนกระทั่งปี 51 193 วันนั้นมันอยู่ที่ไหน พรรคการเมืองใหม่ก็อยู่ที่นั่น

เราสู้บนเวทีสะพานมัฆวานฯ ที่ทำเนียบฯ เราสู้ด้วยความเสียสละ ใช่/ไม่ใช่ (ใช่) เสียสละหรือเปล่า เสียสละ (ใช่) ดวงวิญญาณของน้องโบว์และหลายๆ คน เสียสละหรือเปล่า เสียสละ พวกเราไปกินกลางดินนอนกลางทราย เสียสละหรือเปล่า เสียสละ หยุดงานหยุดการไปทำ เสียสละหรือเปล่า เสียสละ เมื่อเราสู้ด้วยความเสียสละ พันธมิตรฯ สู้ด้วยความซื่อสัตย์ใช่ไหม (ใช่) เราสู้แล้วเราได้อะไร (ไม่ได้) เราไม่ได้อะไรเลย แล้วเรากล้าหาญหรือเปล่า (กล้าหาญ) แล้วเราสู้เป็นไหม (เป็น) เสียสละ ซื่อสัตย์ กล้าหาญ ทำงานเป็น

 

ชาติบ้านเมืองล่มสลายแล้ว การเมืองเก่าแก้ไม่ได้ ต้องใช้การเมืองใหม่

ชาติบ้านเมืองมันล่มสลายแล้วพี่น้อง ทุกๆ วงการล่มสลายแล้ว การเมืองเก่าแก้ไม่ได้ ต้องเอาการเมืองใหม่ที่มีความเสียสละ ซื่อสัตย์ กล้าหาญ และทำงานเป็น และหนุนด้วยพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั่วประเทศ 193 วันเราอดทนมั้ย (อดทน) เพราะฉะนั้นพี่น้อง การเมืองใหม่เราก็ต้องอดทน เราต้องทนต่อกิเลส กิเลสของคนที่เอาเงินมาให้เพื่อซื้อพวกเรา กิเลสของนายทุนที่เอาเงินมาลงทุนกับเรา เพื่อที่จะเอาเงินไปซื้อ ส.ส. เพราะว่าเราจะไม่มีวันซื้อเสียง เราเอาความดี เอาธรรมเข้าสู้ เราเอาสติเป็นตัวตั้ง เมื่อเราเอาธรรมเข้าสู้ ธรรมจะค่อยๆ เจริญเติบโต เราต้องอดทน เราอย่าใจร้อน มีคนถามว่า เราจะได้ ส.ส.กี่คน กี่คนไม่สำคัญ แต่สำคัญว่าเราคงจะได้เยอะ เพราะว่าเราเป็นตัวแทนของพลังศีลธรรม ความสะอาด ความซื่อสัตย์ ความเสียสละ ความกล้าหาญ ที่วันนี้ในการเมืองเมืองไทยมองไม่เห็นเลยแม้แต่คนเดียว

พี่น้องครับ เจตนารมณ์ของพรรคการเมืองใหม่ ในฐานะหัวหน้าพรรคคนแรก นี่คือเจตนารมณ์ที่ไม่ต้องอธิบายอะไรมาก จำได้ไหม เจตนารมณ์ของเราคือคำปราศรัยของแกนนำบนเวที 193 วัน จำได้รึเปล่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พี่ลอง เจตนารมณ์ใช้ชีวิตอย่างสมถะ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ทำปุ๋ยขวัญดิน ปุ๋ยซ่อมแผ่นดินออกมาเพื่อซ่อมแผ่นดิน ทำปุ๋ยราคาถูกที่ไม่ทำลายแผ่นดิน เจตนารมณ์ของพี่ลอง เจตนารมณ์ของพี่พิภพ ธงไชย ทำการศึกษาให้เข้าไปสู่ครอบครัว ให้ลูกหลานเราเป็นคนมีคุณภาพ มีจริยธรรม ให้ครูเป็นคนดี ให้เด็กเรามีไหวพริบปฏิภาณ มีคุณงามความดี มีศีลธรรม เจตนารมณ์ของพี่สมศักดิ์ ต้องการให้ปัญหาแรงงาน คนที่ใช้แรงงาน เงยหน้าอ้าปาก มีชีวิตเหมือนพวกเรา มีศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์เช่นกัน เจตนารมณ์ของ อ.สมเกียรติ ต้องการให้คนจน ต้องการให้ชาวไร่ชาวนาได้เงยหน้าอ้าปากขึ้น ได้ขายสินค้าในราคาที่ถูกต้อง ไม่ถูกคดโกง และมีความสุขความสบาย เจตนารมณ์ของผม ต้องการให้สังคมไทย ให้ทุกคนๆ มีที่ยืนในสังคม พี่น้อง นี่คือเจตนารมณ์ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และก็เป็นเจตนารมณ์ของพรรคการเมืองใหม่

พลังแห่งศีลธรรม การปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แทบจะไม่ต้องอธิบาย เพราะว่าเราไม่ได้แสดงความรักพระมหากษัตริย์ด้วยการจัดงาน ใช่/ไม่ใช่ (ใช่) เราแสดงด้วยเลือดของเรา ใช่มั้ย (ใช่) ด้วยหัวใจของเราใช่มั้ย (ใช่) ด้วยความพิการของเราใช่มั้ย (ใช่)

พี่น้องครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลา พี่น้องต้องจำเอาไว้อย่างหนึ่ง เราได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ทางการเมืองขึ้นมาแล้ว ผมยังไม่เคยเจอการชุมนุมทางการเมืองไหนที่เร่าร้อนเช่นนี้

วันนี้เราปักหลักลงหลักลงฐาน พี่น้องอย่าลืมว่าพรรคการเมืองใหม่เป็นเครื่องมือๆ หนึ่งของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นในอนาคตใครก็ตาม ถ้าเป็นคนของพรรคการเมืองใหม่ แต่ถ้าผิดอุดมการณ์ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือพรรคการเมืองใหม่ ก็อยู่พรรคการเมืองใหม่ไม่ได้ มันหมดยุคหมดสมัยแล้วพี่น้องที่จะมีการเมืองน้ำเน่าเข้ามา มันหมดยุคหมดสมัยแล้วที่การเมืองต้องไปเป็นหนี้บุญคุณคน มันหมดยุคหมดสมัยแล้วที่จะต้องไปปกป้องน้องชายของคนบางคน

 

เรียกร้องพันธมิตรฯ ระดมทุนเพื่อการเมืองใหม่

พี่น้องมาถึงที่นี่ เพราะพี่น้องเชื่อในการเมืองใหม่ ที่พี่น้องเชื่อในการเมืองใหม่เพราะพี่น้องเชื่อในพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย เมื่อพี่น้องเชื่อเช่นนี้ อย่าเชื่อแล้วนั่งเฉยๆ แต่ละคนพกกระเป๋ามาแล้วทั้งนั้น ออกกำลังมือ ดึงกระดุมออก ควักกระเป๋าตังค์ออกมา คนละร้อย คนละพัน คนละห้าร้อย ใส่เข้าไปในพรรคการเมืองใหม่ กองทัพเดินด้วยท้อง พรรคการเมืองไม่ต้องการเงินใคร ต้องการแต่เงินพวกนี้นั่งอยู่นี่ เก็บไว้ก่อนอย่าเพิ่งแจกเดี๋ยวผิดกฎหมาย ผมไม่ต้องการเงินใคร ต้องการพวกนี้เท่านั้น ประเดี๋ยวใครก็ตามที่มาที่นี่ไม่ได้ควักเงินใส่กล่องบริจาคพรรคการเมืองใหม่ ถือว่าไม่รักกันจริง พี่น้องครับ ต้องทำใจพี่น้อง โทษฐานที่เป็นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

พี่น้องครับ ผมเป็นตัวแทนของกรรมการบริหารพรรค จะขอประกาศเจตนารมณ์เพิ่มเติมว่า การทำงานของพวกเราจะไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ไม่มีการแอบตกลงอะไรกับใครทั้งสิ้น ทุกอย่าง พี่น้องเมื่อคืนใครดูรายการที่ผมออกบ้าง พี่น้องจำได้ไหมผมพูดว่าอย่างไร ผมบอกว่า คนเราถ้าเอาส่วนรวมเป็นตัวตั้ง ปัญหาในประเทศไทยแก้ได้หมด ถ้าไม่เอาส่วนตัวเป็นตัวตั้งปัญหาไม่มี

พี่น้องครับ วันนี้เป็นวันที่มีสิริมงคล การที่พี่น้องมาก็เป็นสิริมงคลแก่พวกเรา การที่พี่น้องเข้ามาร่วมก็เป็นสิริมงคลต่อการเมืองเมืองไทย การเมืองเมืองไทย ประวัติศาสตร์ต้องจารึกว่า วันนี้เป็นวันเริ่มต้นที่การเมืองเมืองไทยเป็นหนี้บุญคุณการเมืองใหม่ เพราะจากวันนี้ไปถ้าเรามีความอดทน เราเสียสละ ซื่อสัตย์ กล้าหาญ ทำงานเป็น เราไม่ยึดติด ไม่ยึดติดกับจำนวนตำแหน่งแห่งที่ แต่เราทำด้วยความศรัทธาเหมือนที่เราสู้ ถ้าเราสู้มา 193 วันเพราะเราศรัทธา เราต้องทำการเมืองใหม่ด้วยความศรัทธาเช่นกัน เราต้องไม่ท้อถอย เราต้องอดทนต่อคำให้ร้ายป้ายสี พี่น้องคงได้ยินว่ามันบอกว่าผมหนีไปแล้ว เห็นหรือยัง เราต้องอดทนพี่น้อง ถ้าเราอดทนได้ เรามีศรัทธา การเมืองใหม่จะเจริญเติบโตไปเรื่อยๆ ถามว่าการเมืองใหม่มีโอกาสจะยึดอำนาจรัฐมาแล้วเป็นรัฐบาลได้ไหม แน่นอน

 

ไม่เบื่อหรือเลือกแมลงสาบเข้าสภา อ้อนให้เลือกแมวดุๆ ที่สะอาดอย่างการเมืองใหม่

นายสนธิกล่าวต่อว่า อย่าเพียงควักเงินในกระเป๋าแล้วบริจาค 1 คนไปหามา 10 คน ให้อีก 10 คนไปหาต่ออีก 10 คน หาไปเรื่อยๆ การเมืองใหม่เข้มแข็งในเขต 1 ไปหาคนในเขต 1 ทั้งหมด บอกว่า คุณไม่เบื่อบ้างรึอย่างไร ทุกๆ ครั้งเลือกแต่แมลงสาบเข้าสภา ให้เลือกแมวดุๆ ที่สะอาดอย่างการเมืองใหม่ ที่เสียสละ ที่ซื่อสัตย์ ไม่กินอะไรมากนอกจากปลาทูตัวเดียว ที่กล้าหาญที่จะตะปบแมงสาบ สู้กับหมาเกเร แล้วทำงานเป็น

พี่น้องครับ การเมืองใหม่จะชนะได้ก็ต่อเมื่อพี่น้องซึ่งเป็นฐานพวกนี้ที่ต้องมาให้เงิน การเมืองใหม่ ต้องเดินไปหาคนแล้วอธิบายว่า การเมืองใหม่คืออนาคตของลูกของคุณ อย่าเห็นแก่เศษตังค์ 300 500 อย่าทำตัวให้ถูก คุณค่าของคุณแพงเหลือเกิน ทำไมขายแค่ 300 500 ถ้าจะขายก็บอกมันว่าขอ 5,000 แล้วกัน ถ้ามันให้ไม่ถึง 5,000 ต่อเสียง ก็บอกว่าอย่าไปขายเสียง ถ้าอะไรต่ำกว่า 5,000 อย่าไปรับ แล้วมาลงการเมืองใหม่ไม่ได้ตังค์เลยแต่ได้ศักดิ์ศรี ได้คุณค่าของความเป็นคน พี่น้องทุกคน วันนี้กลับไปอย่าไปมัน อย่าไปสะใจกับการได้มาฟังการปราศรัย นั่งบนโต๊ะไล่ชื่อที่ตัวเองรู้จัก ไล่มาให้ได้กี่คนก็ตาม จัดเลี้ยงกินข้าว อธิบายให้เขาฟัง บอกว่า ชาติบ้านเมืองมันล่มสลายแล้ว ถ้าพวกเราไม่ลุกขึ้นมาร่วมมือกันแล้วจะมีชาติบ้านเมืองเก็บเอาไว้ให้ใคร

พี่น้องครับเดี๋ยวจะมีรายการต่อไปตามสไตล์พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นี่คือการประกาศเจตนารมณ์ด้วยการปราศรัย พี่น้องครับขอบพระคุณมากพี่น้อง อย่าลืมพี่น้อง อย่าลืม ลืมอะไร อย่าลืม ขอบคุณมากครับพี่น้องครับ” นายสนธิกล่าว

 

สมศักดิ์ย้ำเรื่องการบริจาค พล.อ.ปฐมพงษ์ขึ้นเวทีแสดงความยินดี

หลังนายสนธิปราศรัย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ได้กำชับว่าถ้าจะบริจาคด้วยตนเองต้องมีบัตรประชาชน ลงชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เลขบัตรประชาชาน ผู้บริจาคลงนามว่าเป็นผู้บริจาคด้วย ไม่ต้องกลัว เราเปิดเผย โปร่งใส ตรงไปตรงมา นั่นหมายความว่า 1,000 บาทขึ้นไป แต่ถ้าพี่น้องบาทสองบาทก็ใส่รวมๆ ก็ได้ ไม่มีปัญหา ถ้าต่ำกว่าพันก็ใส่กล่องได้เลย

จากนั้นพิธีกรบนเวทีกล่าวว่าจะมีการร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา นายอำนาจ พละมี ตัวแทนสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ กล่าวว่า เพลงแสงดาวแห่งศรัทธา หมายถึงศรัทธาที่พี่น้องมีต่อพรรคการเมืองใช่หรือไม่ ผู้ชุมนุมกล่าวว่า “ใช่ การเมืองใหม่ การเมืองใหม่ การเมืองใหม่”

พล.อ.ปฐมพงษ์ เกสรสุข แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า ดีใจที่ได้มาเจอกันอีกครั้ง ปลื้มใจที่ว่าพวกท่านมีความรู้สึกเห็นพ้องต้องกันว่าสถานการณ์ของชาติในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ยังไม่มีความมั่นใจว่าเราจะดูแลรักษาชาติ ราชบังลังก์ได้อย่างไร และทำให้ชาติบ้านเมืองอยู่รอด อันเนื่องมาจากสิ่งที่เราขับไล่ออกไปได้อย่างไร วันนี้ก็มาแสดงความยินดีกับพรรคการเมืองใหม่

ก็ได้คุยกับทางคุณสนธิ ลิ้มทองกุลไปเมื่อกี้นี้ ว่าในส่วนของผมซึ่งมีองค์กรอุนาโลม ซึ่งดูแลทหารชั้นผู้น้อยและครอบครัวก็จะเป็นแนวร่วม แล้วก็ช่วยกันทำให้การเมืองใหม่ซึ่งมีพันธมิตรฯ พวกเราดูแล ก็จะสร้างนักการเมืองดีๆ เข้าไปอยู่ แล้วก็จะช่วยกันทำให้คนชั่ว ไม่มีโอกาสที่จะปกครองแผ่นดิน จะส่งเสริมคนดี

 

ปฏิเสธไม่ได้ลี้ภัย แต่ไปรักษาตัวที่เมืองจีน

ขณะที่ในช่วงแถลงข่าวกับสื่อมวลชน นายสนธิปฏิเสธข่าวลือที่ว่าได้หนีไปอยู่เมืองนอกและอพยพครอบครัวไปไม่กลับแล้ว “นี่ก็เป็นตัวตนมาให้เห็นกัน” นายสนธิกล่าว นายสนธิระบุสาเหตุที่เดินไปต่างประเทศเป็นเวลาร่วมเดือนว่า ไปรักษาขาซึ่งเกิดจากอาการหมอนรองกระดูกทับเส้น รักษาไม่หายมานานแล้ว ยิ่งในช่วงที่มีการชุมนุม 193 วัน การกินการนอนก็ไม่เป็นที่ทำให้มีอาการปวดมากขึ้น พอหลังจากหยุดประท้วงก็ดีขึ้นบ้าง แต่พอถูกลอบสังหารซึ่งได้มีการผ่าตัดที่บริเวณสมองก็ทำให้ปวดอีก ตนจึงไปฝังเข็มในหมู่บ้านเล็กๆ ที่มณฑลหูนาน ประเทศจีน ห่างจากสนามบินราว 2 ชั่วโมง ไปอยู่ที่นั่น มีการสอนรำไทเก็ก เกือบ 10 วัน จนตอนนี้ดีขึ้นแล้ว จากนั้นตนก็ไปจีน ไปฮ่องกง ซึ่งในขณะนั้นที่มีประท้วงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงระหว่างจีน - ฮ่องกง ทำให้เห็นว่าที่ฮ่องกงการชุมนุมก็ไม่ต่างจากที่ไทย จึงทำให้มีความมั่นใจว่า สิ่งที่ตนต่อสู้ในอดีต ใน 193 ไม่ผิด เป็นสิ่งที่ถูก

ผมไปดูความเจริญของจีน ผมเห็นความแตกต่างของเขา ผมไปอยู่หมู่บ้านหมอที่ฮูหนาน ส้วมเป็นแบบส้วมซึม ห้องไม่มีฮีตเตอร์ ตอนกลางคืนลบ 6 ลบ 7 กลางวัน 0 องศา เตียงเขาต้องเอาฟืนใส่ใต้เตียง เขาเอาฟืนใส่ไว้ก่อน ร้อนๆ แล้วหลังจากนั้นพอฟืนดับก็จะอุ่น ก็จะนอนต่อไปได้ ก็ไปเห็นชีวิตของคนจีน ทำให้ผมก็คิดทฤษฎีการเมืองผมอีกเยอะเกี่ยวกับประเทศจีน แต่ผมขออนุญาตไม่พูด เดี๋ยวจะไปกระเทือนความสัมพันธ์กัน แล้วก็ไปไต้หวัน ผมเคยเรียนไต้หวันเมื่อปี 1965 (พ.ศ. 2508) ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยเก่า National Taiwan University ก็ไปเห็นชีวิตคนไต้หวัน ซึ่งก็เป็นประเทศจีนเหมือนกัน แต่เป็นอีกแบบหนึ่งก็เลยได้ข้อคิด เพราะฉะนั้นแล้วผมไม่ได้หนีไปเพื่อลี้ภัย ไม่มีเหตุผลที่จะต้องลี้ภัย ผมไปแต่ละที่ผมไปเรียนรู้ทุกอย่าง

 

ชี้การเมืองต้องดูวันต่อวัน วิเคราะห์เกิน 1 อาทิตย์ไม่ได้

นายสนธิกล่าววิเคราะห์สถานการณ์การเมืองด้วยว่า

ผมคิดว่าการเมืองวันนี้ ด้วยความสัตย์จริง เราต้องดูกันวันต่อวัน เราวิเคราะห์อะไรเกิน 1 อาทิตย์ไม่ได้เลย ทำไมต้องดูวันต่อวัน เพราะทุกวันที่เราเห็น เราเห็นความขัดแย้งอย่างชัดเจน ความขัดแย้งระหว่างคุณอภิสิทธิ์ กับคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ในเรื่องของการที่จะส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ ที่คุณอภิสิทธิ์บอกว่าจบแล้ว แล้วคุณอภิสิทธิ์ก็อ่อนลงมาว่าถ้าอย่างนั้นให้ ผบ.ตร.รักษาการ ส่งไปที่กฤษฎีกาตีความ ทั้งที่เคยตีความมาแล้ว ก็อ้างว่าที่ตีความมาคราวที่แล้วเพราะเลขาฯ เขียนมาคนเดียวไม่ใช่คณะกรรมการ ซึ่งผมก็คิดว่าไม่น่าจะใช่ เพราะเลขาฯ จะไม่ซี้ซั้วเขียนอะไรออกไป ถ้าไม่มีมติจากคณะกรรมการ

แต่ไม่เป็นไรหรอก แต่กำลังจะชี้ให้เห็นว่า นัยยะของความขัดแย้งของสองคนนี้มีนัยยะที่ลึกซึ้งมาก ลึกซึ้งตรงไหนรู้ไหม ลึกซึ้งตรงที่ว่า คุณอภิสิทธิ์ตัดสินใจเรื่องหวยออนไลน์ กราฟแกพุ่งขึ้นปรี๊ดเลย พอแกมาตัดสินใจเรื่อง ก.ตร. เรื่องความหลักลอยของแก กราฟแกตกลงมา เพราะฉะนั้นอภิสิทธิ์ไม่มีความคงเส้นคงว่าในการทำงาน

ผมสรุปว่า ขณะนี้เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์มีไส้ มีคนซึ่งไม่ประสงค์ดีต่อพรรค ส่วนจะประสงค์ดีต่อนายกฯ หรือไม่ประสงค์ ผมไม่รู้ แล้วก็ทำตัวเป็นไส้ศึกให้กับหลายๆ ฝ่าย ผมก็มองว่าความขัดแย้งในพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่แตกหักออกมา แต่จะมีถึงจุดๆ หนึ่งที่คุณอภิสิทธิ์อาจจะทนไม่ได้

 

ถ้ามาร์คยุบสภาตอนนี้โอกาสกลับมาเป็นนายกฯ คงไม่มี

คุณอภิสิทธิ์จะยุบสภาหรือเปล่าผมตอบไม่ได้ แต่ผมรู้อย่างเดียวว่า คุณอภิสิทธิ์เป็นนักการเมืองที่ชำนาญเรื่องการเมืองมาก คงจะเรียนรู้วิทยายุทธ์มาจากคุณชวนจนหมดแล้ว เพราะฉะนั้นคุณอภิสิทธิ์คงไม่ยุบสภาตอนนี้

เพราะผมเชื่อว่าคุณอภิสิทธิ์ยุบสภาตอนนี้โอกาสจะกลับมาเป็นนายกคงไม่มี และผมเข้าใจว่าต้องลากกันต่อไป เมื่อลากกันต่อไปแล้ว ท่านรองนายกฯ สุเทพ เทือกสุบรรณ ยิ่งลากนานท่านยิ่งชอบ เพราะท่านจะได้มีบทบาทมาก พรรคภูมิใจไทยก็ชอบ

สมัยก่อน ผมอยากให้สื่อมวลชนลองดูสิ สมัยคุณทักษิณเป็นนายกฯ เราเห็นภาพการฉ้อราษฎร์บังหลวงยิ่งใหญ่มาก เพราะทำไมรู้ไหม เพราะถนนทุกสายไปรวมที่คุณทักษิณหมด คุณทักษิณคุมทุกกระทรวงเลย อย่าว่าแต่งบประมาณเลย จะตั้งอธิบดีสักกรมต้องขออนุญาตสำนักนายกฯ เลย ว่าคนๆ นี้จะให้ขึ้นอธิบดีเห็นด้วยไหม เพราะฉะนั้นเป้าทุกอย่าง ลูกปืนทุกกระบอกพุ่งไปหาทักษิณ มันเลยทำให้ทักษิณโดดเด่นมากเรื่องนี้

แต่พอยุคคุณอภิสิทธิ์ พรรคร่วมรัฐบาลนั้นคุณอภิสิทธิ์ไปคอนโทรลเขาไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้เลย ก็ต้องปล่อยเขาทำกัน เพราะฉะนั้นแล้วลักษณะฉ้อราษฎร์บังหลวงเกิดขึ้นทุกพรรค เกิดขึ้นทุกกระทรวง กระทรวงสาธารณสุขเป็นหนึ่งในหลายๆ กระทรวง หลายกระทรวงยิ่งใหญ่กว่านี้เยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงคมนาคมไปดูสิฮะ

เหมือนอย่างกรณีวัลลภ พุกกะณะสุต อดีตประธานบริหารการบินไทย ขนของน้ำหนักเกินกว่า 500 กิโลกลับมา ใช้อำนาจของตัวเอง นะฮะ ไปกับภรรยา ฐานะตัวเองเป็นประธานกรรมการบริหาร ประธานบอร์ดการบินไทย ยังออกมาปกป้องให้เลย แสดงว่าทั้งหมดนี้ความซื่อสัตย์สุจริตในรัฐบาลชุดนี้ไม่มี อาจมีคุณอภิสิทธิ์เพียงคนเดียว แล้วคุณอภิสิทธิ์เพียงคนเดียวแล้วทำอะไรได้ที่ไหน

 

มาร์คต้องเลือกระหว่างความสุขของการได้เป็นนายกฯ กับการตัดสินใจเพื่อส่วนรวม

เพราะฉะนั้นแล้ว ประเด็นเรื่องการเมืองต้องดูว่า คุณอภิสิทธิ์จะทนได้นานแค่ไหน คุณอภิสิทธิ์ต้องเลือกเอาระหว่างความสุขของการได้เป็นนายกกับการตัดสินใจเพื่อส่วนรวม ถ้าคุณอภิสิทธิ์สามารถตัดสินใจเรื่องส่วนรวมได้ สิ่งที่คุณอภิสิทธิ์ต้องทำเมื่อวานนี้ ไม่ต้องยืดเยื้อถึงวันนี้ ก็คือต้องแจ้งชัดเจนเลยว่าผมไม่ส่งกฤษฎีกา กฤษฎีกาเคยตีความมาแล้ว เรื่องนี้จบที่ ป.ป.ช. ไม่ต้องมีอะไรแล้ว นี่คือความกล้าหาญในการตัดสินใจ แต่คุณอภิสิทธิ์ไม่ตัดสินใจตรงนี้ เมื่อไม่ตัดสินใจตรงนี้ การเมืองก็ยังมีความละเอียดอ่อนต่อไป

ผมรู้ว่าคุณอภิสิทธิ์พยายามอย่างสุดความสามารถในเรื่องรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข แต่คุณอภิสิทธิ์ก็ยังมีความรู้สึก ผมเชื่อว่ารัฐมนตรีอีกหลายกระทรวงที่แกไม่พอใจ แต่แกพูดไม่ได้ เพราะการจัดตั้งรัฐบาลนั้นแกมอบให้คุณสุเทพไปเจรจา

เพราะฉะนั้นแล้วจะเห็นได้ชัด ระหว่างคุณสุเทพ กับคุณประวิตร วงษ์สุวรรณ กับคุณพัชรวาท กับคุณเนวิน 4 คนนี้เป็นกลุ่มๆ หนึ่ง ซึ่งเป็นตัวเชื่อมระหว่างสะพานแห่งอำนาจที่คุณอภิสิทธิ์ต้องพึ่งในการเชื่อมต่อไปหลายๆ พรรคที่อยู่อีกด้านหนึ่ง

คำถามคือกลุ่มนี้จะครอบงำคุณอภิสิทธิ์ได้นานแค่ไหน และคุณอภิสิทธิ์จะยอมให้กลุ่มนี้ครอบงำได้นานแค่ไหน เพราะฉะนั้นด้วยเหตุนี้ ผมถึงบอกว่าการเมืองในขณะนี้อย่าไปมองให้มันไกล มองกันวันต่อวัน

 

ถ้าเสื้อแดงไปเขาสอยดาวแล้วตาย 5 คน 10 คน อาจเกิดเหตุไม่คาดหมายขึ้น

และยังมีตัวแปรอีกตัวแปรหนึ่งก็คือ กลุ่มเสื้อแดงของคุณทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าจะเกิดบ้าบอคอแตกขึ้นมาเมื่อไหร่ อย่างเช่นบอกว่าจะไปบุกเขาสอยดาว คำว่าไปบุกเขาสอยดาวก็เพราะไปมองว่าเขาสอยดาวเจ้าของคือธนาคารกรุงเทพ ก็ไปมอง พล.อ.เปรม ท่านเป็นที่ปรึกษาธนาคารกรุงเทพ การไปเล่นงานเขาสอยดาวก็เท่ากับเล่นงาน พล.อ.เปรม

แต่เขาลืมนึกไปอย่างว่า การที่เขาไปบุกทำเนียบ หรือที่เขาจะไปบุกหน่วยงานราชการ นั่นเป็นของราชการ แต่ถ้าเขาไปบุกที่เอกชน ตรงนั้นถือว่าเป็นที่เอกชน ส่วนที่นั้นได้มาถูกหรือไม่ถูกผมยังไม่รู้ ถ้าเอกชนยิงสวนออกมา เดินเข้าไปเนี่ย พวกเสื้อแดงตายสัก 5 คน 10 คน ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน อาจเกิดเหตุไม่คาดหมายขึ้นมาก็ได้ เข้าใจไหมฮะ

เพราะฉะนั้นแล้วผมมีความรู้สึกว่า มันมีระเบิดเวลาวางไว้หมด

ตลอดจน พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ท่านก็เป็นทหารตัวอย่างในประวัติศาสตร์กองทัพไทย ที่ไม่เคยมีมาก่อนในอดีต ที่ลุกขึ้นมาด่าพ่อล่อแม่ผู้บัญชาการของตัวเอง ผมเกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่ ผมยังไม่เคยเห็น พลตรี บอก พลเอก ผู้บัญชาการทหารบก ว่ามึงอย่าออกมาจากกองทัพบกนะ ออกมาเมื่อไหร่ กูกระทืบมึง เกิดมาผมไม่เคยเจอ ไปเล่าให้ฝรั่งฟัง ไปเล่าให้คนต่างชาติฟัง คนต่างชาติเขาบอกมีด้วยหรือวะในโลกนี้ เพราะฉะนั้นแล้วคุณจะเห็นได้ว่าความล่มสลายของกองทัพ ล่มสลายไปแล้ว

ล่มสลายตำรวจ คุณสล้าง บุนนาค ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อวาน ว่าบอกตำรวจจะหมดกำลังใจการทำงาน แต่สังคมไม่เคยตั้งคำถามว่า สังคมไทยไปให้สิทธิคุณสล้าง ไปให้สิทธิตำรวจที่จะเที่ยวยิงคนฟรีๆ ได้อย่างไร คุณเอาอภิสิทธิ์ คุณเป็นพระอิศวร เป็นพระอินทร์หรือไง คุณเป็นมหาเทพหรือไง ที่คุณยิงใครก็ได้ แล้วคุณมาอ้างบอกว่า ถ้าจับผม ถ้าผมผิด แล้วผมไม่มีกำลังใจทำงาน นี่คุณเห็นหรือยัง ล่มสลายหมดแล้วนะ ไม่ใช่ไม่ล่มสลายนะ ทุกอย่างล่มสลายหมดทุกส่วน

เพราะฉะนั้นแล้ว ผมมองว่าความล่มสลายตรงนี้ บวกคุณสุเทพ คุณอภิสิทธิ์ สุดท้ายที่ผมกลัวอย่างหนึ่งคือ มีคนเขาบอกว่าอภิสิทธิ์กับสุเทพรู้กัน คือคุณสุเทพเล่นบทมาร คุณอภิสิทธิ์เล่นบทเทพ ผมว่าเฮ้ยถ้าเป็นอย่างนี้จริง สมมติเป็นจริงน่ากลัวมากนะ

น่ากลัวตรงไหนรู้ไหม น่ากลัวตรงที่ว่า วันหนึ่งข้างหน้า ถ้าความจริงโผล่ออกมาว่าคุณสุเทพเล่นบทมาร คุณอภิสิทธิ์เล่นบทเทพ แล้วสองคนเหยียบเท้ากัน ชีวิตคุณอภิสิทธิ์พังหมดนะ เพราะประชาชนที่หลงว่าอภิสิทธิ์เป็นคนดีก็จะมีความรู้สึกหมดหวังกับคุณอภิสิทธิ์เลย แล้วคุณอภิสิทธิ์จะไม่มีโอกาสอีกเลย ผมหวังว่ามันไม่จริงเถอะ เมื่อมันไม่จริงคนก็ถามต่อว่า เมื่อมันไม่จริงแล้วคุณอภิสิทธิ์เป็นผู้นำประเทศมีอำนาจบริหารที่เด็ดขาดทำไมไม่แก้ไขปัญหานี้ให้ชัดเจน ทั้งที่ตัวเองพูดอยู่แล้วว่าเรื่องจบแล้ว พออีกวันหนึ่งตัวเองพลิกอีกคำพูด นี่ก็เป็นคำถามซึ่งทุกคนเริ่มตั้งข้อสงสัยเหมือนกัน

 

แนะให้ดูการเมืองไทยเชิงสัญลักษณ์ ดูเปรมแต่งทหารอวยพรปีใหม่

อีกด้านหนึ่งคือ พล.อ.เปรม แต่งชุดทหารออกมา ท่านก็มีนัยยะอะไรหลายอย่างเยอะแยะไปหมด การเมืองเมืองไทยต้องจำไว้อย่างพี่น้องสื่อมวลชน ผมจะแนะให้ มันเป็นการเมืองแห่งสัญลักษณ์ ให้ศึกษาสัญลักษณ์ให้ดีๆ

สัญลักษณ์ถึง พล.อ.ประวิตร พล.อ.อนุพงษ์ นำ ผบ.เหล่าทัพ ไปอวยพร ท่านประธานองคมนตรีก็พูดกับ ผบ.เหล่าทัพ สั้นๆ ขอบใจ ขอบคุณที่มา

อีกแถวหนึ่งก็กลายเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ พล.ท.คณิต แม่ทัพภาคที่ 1 แล้วก็ ผบ.กองพัน กองพล ท่านมาพูดกับทางฝั่งโน้นแค่ 1 นาที แล้วพูดกับฝั่งนี้เกือบครึ่งชั่วโมง แล้วท่านก็บอกว่า ทหารมีทั้งดีมีทั้งเลว แล้วท่านก็ชี้ไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกนี่เป็นทหารน้ำดี เห็นหรือยัง การเมืองมันออกมาทางสัญลักษณ์ไง ซึ่งผมไม่รู้ ผมทายใจใครไม่ถูก

ส่วนคุณทักษิณก็บ้าๆ บอบอไปตามเรื่องตามราวของแก วันดีคือดีแกทวิตเตอร์มา เนื่องจากว่าคดีความของแกกำลังจะพิพากษา แกก็บอกว่าแกเชื่อมั่นในศาล เสื้อแดงก็ไม่ด่าศาล ไม่มีใครด่าศาลสักคนเลย นึกออกไหมฮะ เหมือนกับคล้ายๆ กับได้สัญญาณมาว่า เฮ้ยน่าที่จะไฟเขียวหลายเรื่อง

แต่หลังจากนั้นอาทิตย์หนึ่ง แกออกมาอีกแล้ว แกบอกยังไง แกบอกใครอย่าเอาเงินแกไปนะ เป็นไงเป็นกัน แสดงว่าอะไรต่ออะไรในขณะนี้มันเหมือนน้ำที่ไหลในจาน มันไม่นิ่ง เพราะฉะนั้นแล้วทุกสิ่งทุกอย่างในเมืองไทยเกิดขึ้นได้ทุกวัน ทุกเวลา ขอให้เชื่อผม

 

ชี้เมืองไทยแก้ได้ทุกเรื่องถ้านักการเมืองเอาส่วนรวมเป็นตัวตั้ง

การเมืองใหม่ไม่ได้สนใจเรื่องนี้ เราอยู่ในช่วงของการตั้งไข่ เราสร้างพรรค เราสร้างคน เราไม่สนใจ เราวิเคราะห์การเมืองได้ แต่เราไม่เต้นไปตามสถานการณ์ทางการเมือง เรามีเป้าหมายของเราชัดเจน ว่าเมืองไทยจะเป็นอย่างไรก็ตามในอนาคต เราขอให้การเมืองใหม่ดี ขอให้มี ส.ส. ที่ดี ที่มีคุณภาพ ขอให้เอาส่วนรวมเป็นตัวต้น เมื่อคืนนี้ผมออกรายการทีวี ASTV รายการคุณแอน ผมพูดชัดเจน ผมบอกอย่างนี้ ผมบอกว่าเมืองไทยแก้ได้ทุกเรื่อง ถ้านักการเมืองเอาส่วนรวมเป็นตัวตั้ง อย่าเอาส่วนตัวเป็นตัวตั้ง

ถ้าคนเอาส่วนรวมเป็นตัวตั้ง แก้ปัญหาได้ง่าย เพราะไม่กระทบส่วนตัว คุณอภิสิทธิ์แก้ปัญหาเรื่องหวยออนไลน์เพราะเอาส่วนรวมเป็นตัวตั้ง คุณอภิสิทธิ์มองว่าหวยออนไลน์จะไปมอมเมาเยาวชน เห็นไหมแกแก้ได้เลย

แต่พอมาถึงเรื่องตำรวจ แกเอาส่วนตัวเป็นตัวตั้ง ทำไมแกเอาส่วนตัวเป็นตัวตั้ง แกกลัวว่าถ้าแกหักคุณสุเทพ ก็ไปกระเทือนคุณประวิตร และจะไปกระเทือนคุณเนวิน ก็จะทำให้เสียงสนับสนุนหายไป ทำให้แกไม่ได้เป็นนายกฯ เข้าใจหรือยัง ถ้าแกเอาส่วนรวมเป็นตัวตั้ง แกก็สามารถได้เหมือนหวยออนไลน์ ได้ทันที เพราะฉะนั้นเมืองไทย ถ้านักการเมืองทุกคน เอาส่วนรวมเป็นตัวตั้ง ไม่เอาส่วนตัวเลย เมืองไทยวิเศษ

ผมเดินทางออกไปเดือนกว่าในรอบที่ผ่านมานี้ตั้งแต่ธันวาถึงต้นมกรา ผมไปเห็นทุกประเทศแล้ว ไม่มีประเทศไหนสู้ประเทศไทยได้เลย แต่ประเทศไทยห่วยแตกเรื่องเดียวคือนักการเมืองมันเฮงซวย ขอให้นักการเมืองเลิกพูดขาดทางการเมือง ประเทศไทยเป็นประเทศน่าพิสมัยมาก และเป็นประเทศที่ดีที่สุดทุกๆ คนก็ชม

 

เผยคนเสื้อแดงน่าสงสาร ได้ข้อมูลที่ผิดจากการปลุกปั่น

นายสนธิกล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ขอให้ประเมินสถานการณ์เสื้อแดง นายสนธิตอบว่า คนเสื้อแดงเป็นคนที่น่าสงสาร ส่วนใหญ่ได้ข้อมูลที่ผิดหมดเลย จากการที่ถูกปลุกปั่นทุกอย่าง ข้อมูลอะไรผิดบ้าง เช่น ผมเคยดูโทรทัศน์ตอนที่เขาดำเนินคดีพวกคนเสื้อแดง แล้วมีประชาชนชาวเสื้อแดงคนหนึ่งที่ยืนอยู่ข้างหลังคนถูกดำเนินคดี แล้วร้องลั่นเลย “ไปให้คุณทักษิณเขาออกนอกประเทศได้อย่างไร เขาเป็นคนใช้หนี้ไอเอ็มเอฟก่อน” ซึ่งเราก็รู้ข้อเท็จจริงว่าหนี้ไอเอ็มเอฟนั้นถูกเลื่อนให้ใช้เร็วขึ้น เหตุผลเพราะว่าหนี้ไอเอ็มเอฟมันมีระยะเวลาที่ต้องเบิก งวดสุดท้ายประเทศไทยไม่เบิก ไม่มีความจำเป็นต้องเบิก เมื่อไม่มีความจำเป็นต้องเบิก ระยะเวลาการใช้หนี้ก็ถูกร่นบีบเข้ามาโดยอัตโนมัติ คุณทักษิณก็จ่ายตรงตามงวดพอดีเลย แล้วจริงๆ แล้วการจ่ายล่วงหน้าก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนะ เพราะว่าถ้าเราจ่ายตามเวลา เงินบาทมันแข็งขึ้น ทำให้เราเสียเงินบาทไปซื้อดอลลาร์น้อยลง เข้าใจหรือยัง นี่คือข้อเท็จจริงซึ่งคนเสื้อแดงไม่รู้เรื่อง

ก็ถามต่อ คนก็มาโวยวายว่า คุณทักษิณทำให้ราคายางสูงขึ้น เห็นไหมคุณทักษิณอยู่ราคาพืชไร่สูง ราคายางสูง แต่ทุกคนลืมนึกไปเลยว่า ช่วงคุณทักษิณอยู่ เป็นช่วงที่ประเทศจีนเริ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมจีนต้องใช้ยางรถยนต์ก็เลยต้องซื้อยางทำให้ยางราคาขึ้น แล้วทำไมวันนี้ราคายางไม่ตกล่ะ ก็คุณทักษิณไม่อยู่แล้วไง

ประเด็นผมอยู่ตรงที่ว่า เมื่อใดก็ตาม ถ้าประชาชนยังถูกครอบงำด้วยข้อมูลที่ผิด และรัฐบาลไม่ทำอะไรเลย ในการชี้แจงข้อมูลให้ประชาชนฟัง ขบวนการเสื้อแดงก็จะเจริญเติบโตต่อไปเรื่อยๆ

 

เตือนเสื้อแดงถูกทักษิณใช้ไปตาย

เหมือนอย่างขบวนการเสื้อแดงทุกวันนี้ ที่เริ่มเจริญเติบโตต่อมา แต่เสื้อแดงเขามีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่ง ผมคิดว่าการนำของเสื้อแดงนั้น ต้องทำตัวโปร่งใสมากกว่านี้ ทุกวันนี้แกนนำเสื้อแดงแต่ละคนร่ำรวยกันทุกคน จากคนซึ่งสมัยก่อนเรียนหนังสือที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ข้าวซื้อกินสักมื้อยังไม่มีเลย กินแค่บะหมี่ วันนี้มีบ้านเป็นสิบสิบล้าน บางคนซื้อรถใหม่ตั้งไม่รู้กี่คัน คนบางคนมีร้านอาหารไทยในลอนดอนสองร้านแล้วจากเริ่มสู้มา

เพราะฉะนั้นแล้วผมคิดว่าปัญหาของคนเสื้อแดงไม่ใช่เป็นปัญหาใหญ่ ปัญหาใหญ่อยู่ที่คุณทักษิณจะพร้อมแตกหักหรือเปล่า เพราะถ้าคุณทักษิณจะพร้อมแตกหัก ก็มีอีกสองประเด็นต้องจำไว้ แตกหักอย่างเปิดเผย หรือแตกหักโดยใช้เสื้อแดงเป็นเครื่องมือ

แตกหักอย่างเปิดเผยหมายความว่า สู้เพราะเชื่อว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม จะสู้อย่างเต็มที่ จ่ายเงินให้คนโน้นคนนี้ เฮ้ยช่วยผมหน่อย สู้หน่อย ส่วนแตกหักอย่างซ้อนเร้น หมายความว่าวางแผนให้เสื้อแดงไปตายแล้วตัวเองจับมือกับอีกฝ่าย เพื่อให้เกิดเหตุ แล้วตัวเองจะได้ประโยชน์

เสื้อแดงบอกคุณทักษิณรักประชาธิปไตย คุณทักษิณพูดตลอดเวลาว่าพี่จ๊อด พล.อ.สุนทร คงสงพงษ์ มีบุญคุณกับผม เพราะว่าเป็นคนให้สัมปทานดาวเทียม วันที่ พล.อ.สุนทร ยึดอำนาจ คุณทักษิณเข้าไปจับมือ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ แล้วแกรักประชาธิปไตยที่ไหน ประธานาธิบดีอะไรก็ไม่รู้ เกาะๆ หนึ่ง ฟิจิ เป็นนักรัฐประหาร คุณทักษิณบินไปพบ เพื่อขอลงทุน 300 ล้านเหรียญเพื่อแลกกับพาสปอตฟิจิ แกรักประชาธิปไตยที่ไหน

 

ประเทศมีปัญหาทุกวันนี้เพราะทักษิณคนเดียว

เพราะฉะนั้นแล้วผมมองว่าเสื้อแดงกำลังถูกใช้เพื่อประโยชน์ทางการเมืองมากกว่า เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของทักษิณ เพื่อประโยชน์จริงๆ แล้วผมทำนายไว้ก่อนล่วงหน้า ทักษิณจะทิ้งเสื้อแดงเมื่อตัวเองได้สิ่งที่ตัวเองได้แล้ว โดยไม่แคร์ว่าเสื้อแดงจะเป็นอะไรไป จะมีสูง ไม่เหมือนพวกเรา

ประชาชนที่ตายจากการปฏิบัติการของตำรวจและที่พิการ ทุกวันนี้เรายังใส่ใจอยู่เลย เรามีความเป็นห่วงเป็นใย คุณพิภพ ธงไชย ยังเดินทางไปเยี่ยม ตี๋ ชิงชัย ที่แขนขาดยังวาดภาพอยู่ เอาไปประมูลให้คุณตี๋ชิงชัย เมื่อกี้ตี๋คนหนึ่งที่ใช้ไม้ค้ำมา เท้าขาดไป ผมก็เสนอแกตั้งนายว่าถ้าไม่มีงานทำ มาอยู่ ASTV มานั่งเฝ้าเป็นยาม เรายังดูแลทุกคนอยู่ เพราะฉะนั้นแล้วความผูกพัน ความเอื้ออาทร ที่มันเกิดจากความจริงใจและศรัทธาที่แท้จริง มันไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้น ผมจึงไม่กังวลเรื่องเสื้อแดง นายสนธิกล่าว

ผมคิดว่า ถ้าคุณจะดูว่ามีปัญหาหรือไม่มีปัญหา ให้ฟังคุณทักษิณดีๆ ทุกอย่างยังอยู่กับจุดเดิม คือประเทศนี้มีปัญหาอยู่ทุกวันนี้ เกิดขึ้นแบบนี้ เพราะคนๆ เดียวนี้แหละ เท่านั้นเอง

 

อ้างเสื้อแดงขอเจรจา จึงตั้งเงื่อนไขคุยได้ถ้าไม่สู้เพื่อทักษิณ ยุติจาบจ้วงสถาบัน

ส่วนนโยบายสมานฉันท์นั้น มองว่า บ้านเมืองจะต้องกลับไปสู่ความถูกต้อง ทั้งนี้นายสนธิยังเปิดเผยด้วยว่า ก่อนตั้งพรรคการเมืองใหม่มีคนจากกลุ่มเสื้อแดงติดต่อมา บอกว่า เสื้อแดงกับเสื้อเหลืองน่าจะคุยได้ ตนก็บอกได้ แต่ต้องมีเงื่อนไขตรงกันคือต้องไม่สู้เพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ และยุติจาบจ้วงสถาบัน รวมถึงกรณีการต่อต้านคอรัปชั่น ถ้าเสื้อแดงมีความจริงใจก็ต้องไปประท้วงทวงคืนสนามกอล์ฟอัลไพน์ให้เป็นของ แผ่นดินด้วย ถ้าจะเอาถูกกับผิดผสมกันอันนี้ตนไม่เห็นด้วย

 

ลั่นพรรคการเมืองใหม่จะไม่ร่วมทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านกับพรรคการเมืองเก่า

หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ยังพูดถึงการร่วมรัฐบาลด้วยว่า หากถ้าพรรคต้องร่วมรัฐบาลกับพรรคใดแล้วกลับไปสู่การเมืองเก่า ตนและนายสมศักดิ์ โกศัยสุข รองหัวหน้าพรรค คงจะไม่ร่วม เพราะการทำพรรคการเมืองต้องมีศรัทธาและต้องอดทน ถ้าเรามี 50 เสียงและจะไปร่วมรัฐบาลที่เป็นการเมืองเก่า ตนอาจจะบอกว่า เราไม่ต้องเป็นฝ่ายค้าน ไม่ต้องเป็นรัฐบาล แต่พร้อมจะยกมือสนับสนุนและคัดค้านรัฐบาลตามเจตนารมณ์ของพรรค เราพร้อมที่จะต่อสู้กับความฉ้อราษฎร์บังหลวง เราพร้อมจะเป็นฝ่ายตรวจสอบ นอกจากเสียจากเราจะมีเสียงข้างมากก็จะเป็นรัฐบาลให้ดู และจะขอเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

 

ลั่นพันธมิตรฯ ไม่เคยเผารถเมล์ ยืนยันไม่ได้ปิดสนามบิน คนสั่งปิดคือ ผอ.การท่าฯ

นายสนธิ ยังกล่าวถึงการที่มีคนพูดว่า การชุมนุมเป็นภัยต่อชาติว่า การชุมนุมที่เป็นภัยคือการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ตนก็อยากถามกลับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. และนายสุเทพ ว่าเสื้อเหลืองเป็นตัววุ่นวายตรงไหน พันธมิตรไม่เคยเผารถเมล์ และเราก็ไม่เคยเห็นเสื้อแดงชุมนุมแล้วโดนระเบิดเอ็ม 79 ยิงถล่ม แต่พอเสื้อเหลืองชุมนุม ขนาดไปชุมนุมรวมพลังให้ในหลวง หายจากพระประชวรยังโดนยิงเลย แต่เสื้อแดงไม่เคยโดนไล่ทำร้าย มีแต่ตีกันเอง คนเสื้อเหลืองสู้ในเรื่องเดียวคือแก้รัฐธรรมนูญ และ 193 วัน ที่มีการชุมนุมก็มาจากการเริ่มประเด็นเดียวคือการแก้รัฐธรรมนูญ ตนนอนกลางดินกินกลางทรายคิดว่าสนุกหรอ ที่นายสุเทพ และนายอภิสิทธิ์ จะตั้งรัฐบาลบนซากศพ

ทั้งนี้นายสนธิ ยังได้ชี้แจงถึงการชุมนุมภายในสนามบินว่า พันธมิตรฯไปที่สนามบินดอนเมืองเพื่อบล็อกประชุม ครม.ซึ่งในขณะนั้นใช้แทน ทำเนียบรัฐบาล และยืนยันว่าพันธมิตรฯ ไม่ได้เป็นคนไปปิดสนามบิน เพราะพันธมิตรยังปล่อยให้นักท่องเที่ยวใช้เครื่องบินเดินทางได้ แต่คนที่สั่งปิดสนามบินสุวรรณภูมิที่แท้จริงคือนายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งถูกเปิดโปงความสัมพันธ์กับนายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ในเวลาต่อมา ซึ่งในภายหลังนายเสรีรัตน์ ก็ได้ออกมายอมรับว่า สั่งปิดจริง ส่วนกรณีการแก้รัฐธรรมนูญนั้น ก็ต้องพิจารณาให้ดี ซึ่งพันธมิตรไม่ใช่ดื้อด้าน แต่ถ้าแก้เพื่อให้ใครพ้นผิดหรือมีเจตนาแอบแฝง เราไม่เอา แต่ก็ขอให้คอยดูกันต่อไป

ทั้งนี้ตนรู้สึกว่า สังคมไทยล่มสลายแล้ว หลังจากที่ได้เห็นหลายคนรู้สึกเฉยๆ กับการยกแผ่นดินให้เขมรของนักการเมือง ส่วนการเมืองภายใน สภาฯ จะไม่สามารถแก้ปัญหาไม่ได้ ถ้านักการเมืองไม่เปลี่ยนนิสัยมองประเทศชาติเป็นของตน อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่ารัฐบาลนี้จะอยู่รอด

ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวเสริมกรณีพรรคจะไม่เป็นทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลว่า พรรคอยากให้ซื่อสัตย์ต่อประชาชน ไม่ใช่ว่าใครให้ยกมือสนับสนุนก็ยก ส่วนเรื่องมติ ก.ตร.ตนมองเป็นเรื่องการเมืองเก่าเพื่อรักษาอำนาจ

 

 

ที่มาของไฟล์เสียง

 “สนธิ” ประกาศเจตนารมณ์พรรคการเมืองใหม่ ลั่นนำศีลธรรมพาการเมืองใหม่ล้างยุคน้ำเน่า มั่นใจเลือกตั้งใหม่กวาดที่นั่งเพียบ, managerradio, 19 ม.ค. 53 mms://tv.manager.co.th/videoclip/radio/1026/1026-3313.wma

"สนธิ" แจงสื่อ ปัดลี้ภัยหายสาปสูญ ยันไปรักษาขาที่จีนมา บอกการเมืองไทยต้องดูวันต่อวัน ซัด "อภิสิทธิ์" ไม่คงเส้นคงวา แนะกล้าตัดสินใจมติก.ตร. เชื่อประชาธิปัตย์มีไส้ศึก, managerradio, 19 ม.ค. 53 mms://tv.manager.co.th/videoclip/radio/1026/1026-3314.wma

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท