Skip to main content
sharethis

เมื่อไม่นานมานี้คนเสื้อแดงได้หันมาทำในสิ่งที่ค่อนข้างสร้างสรรค์ และการมาชุมนุมครั้งล่าสุดในเขตป่าอนุรักษ์เข่ายายเที่ยงก็เป็นการประท้วงที่อาจหาญมากที่สุดของพวกเขาเช่นกัน การเปิดโปงจากจุดเล็กๆ นั้นส่งผลกระทบไปอย่างกว้างขวางในระดับชาติ และสร้างความอับอายแก่คนมีฐานะและคนมีอำนาจจำนวนมาก  คนเสื้อแดงจำนวนกว่าหลายพันคนรวมตัวกันที่บ้านพักขององคมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ แกนนำเสื้อแดง น.พ.เหวง โตจิราการให้สัมภาษณ์กับผมว่า “นี่คือผืนป่าอนุรักษ์ที่สำคัญที่สุดที่เป็นแหล่งน้ำให้กับพื้นที่รอบๆโคราช” แต่สุรยุทธ์สร้างบ้านขึ้นที่นี่อย่างฝ่าฝืนกฎหมาย และไม่มีใครทำอะไรเลย นี่แสดงให้เห็นถึงสภาพสองมาตรฐาน- คนทั่วไปจะถูกส่งเข้าคุกหากทำสิ่งเดียวกันนี้ โครงสร้างกฎหมายในประเทศไทยถูกทำลาย เรามาประท้วงที่นี่เพื่อเรียกร้องให้คืนที่เดินให้กับรัฐและสุรยุทธ์ต้องถูกลงโทษเช่นเดียวกับบุคคลธรรมดา

เขายายเที่ยงเป็นภูเขาที่สวยงามยิ่ง มีรีสอร์ตและวิลล่าที่สร้างอย่างผิดกฎหมายกระจายตัวอยู่ทั่วไปและถือครองโดยคนที่รวยมากอย่างเห็นได้ชัด เวลาเย็นก่อนเริ่มต้นการชุมนุม คนเสื้อแดงยึดกุมพื้นที่ตรงข้ามกับอาณาเขตบ้านหลังใหญ่ของสุรยุทธ์  มีเพียงถนนกั้นกลาง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่จำนวนมากในถนนทุกสายบนภูเขานั้น ในตอนเช้าคนเสื้อแดงจำนวนมากก็มาถึง

มีแผงขายอาหารจำนวนมาก รวมถึงแผงขายเสื้อแดง ของใช้ส่วนตัว และเต็นท์ ผมถ่ายภาพเจ้าหน้าที่ป่าไม้ปักธงชัยบางส่วนที่ทำหน้าที่การ์ดเสื้อแดง

คนเสื้อแดงรวมตัวกันที่ประตูทางเข้า

มีเหตุตึงเครียดสั้นๆ เมื่อคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งพยายามเข้าไปประชิดและถูกขอร้องโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและการ์ดเสื้อแดงให้รักษาระยะห่างไว้

คนเสื้อแดงตะโกน แต่การ์ดก็ตั้งแถวขึ้นมากั้นระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจและจัดการให้พวกผู้ชุมนุมสงบลง แถวสองแนวนี้ตรึงอยู่ตลอดทั้งวัน

ในช่วงที่ร้อนมากๆ ผมอาศัยพักในป่าที่ร่มรื่นใกล้ๆ กับที่ดินของสุรยุทธ์ ตรงกำแพงบ้านของเขานั่นเอง เสียงจากเครื่องขยายเสียงนั้นเริ่มเป็นสิ่งที่ทนได้มากขึ้นเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อารักขาอาณาบริเวณบ้านอยู่อีกด้านหนึ่งของกำแพงพักผ่อนอยู่ในเปลญวน

ไม่นานนักผู้ประท้วงเสื้อแดงก็เกิดความคิดเดียวกัน พวกเขาพักผ่อนเช่นกัน  คนเสื้อแดงอื่นๆ เดินไปรอบๆ กำแพง บ้างก็พูดคุยข้ามรั้วกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เรื่องตลกเกี่ยวกับสุรยุทธ์และเศรษฐกิจพอเพียงถูกเล่าขานออกมามากมาย คำว่าสองมาตรฐานและอำมาตย์ก็ถูกพูดถึงอยู่เป็นนิตย์เช่นกัน  แกนนำเสื้อแดง อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีตนักร้องชื่อดังเดินฝ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามา ขนาบด้วยกลุ่มการ์ดตามด้วยคนเสื้อแดงจำนวนมาก

ผมได้สนทนากับหญิงสูงอายุคนหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ที่ประเทศเยอรมันมากว่า 14 ปี และทำงานในโรงงานประกอบตู้เย็น ภาษาเยอรมันของเธอไม่แตกฉานแต่สื่อสารได้ดีมาก เธอเล่าถึงวันหยุดของเธอในประเทศต่างๆ ในยุโรป และพูดถึงความยากลำบากในการแต่งงานระหว่างคนไทยและคนเยอรมัน เธอกล่าวว่าเพื่อนของเธอต้องการหาสามีชาวเยอรมัน แต่ตัวเธอเองชอบอยู่เป็นโสดมากกว่า ขณะนี้เธอรอเงินบำนาญจากทางเยอรมัน และก็เป็นเสื้อแดง

ในไม่ช้าผมก็หลับอยู่ตรงท้ายแปลงของที่ดินนั่นเอง ตรงนั้นมีภาพที่น่าตะลึงงันของผืนทะเลสาบและขุนเขา คนเสื้อแดงจำนวนมากอยู่ที่นั่น มองข้ามรั้วไปยังอาณาบริเวณบ้านของสุรยุทธ์ และชื่นชมทัศนียภาพ ถ่ายภาพ สถานีพีเพิลชาแนลสัมภาษณ์กลุ่มคนเสื้อแดงอยู่ที่บริเวณนั้นเช่นกัน

ต่อมา เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน คนเสื้อแดงก็เริ่มสร้าง “หมู่บ้านสองมาตรฐาน”  เป็นหมู่บ้านกระท่อมไม้ซึ่งตามคำอธิบายของพวกเขาก็คือมันคือความแตกต่างจากวิลล่าหลังใหญ่ของสุรยุทธ์ อริสมันต์ค่อนข้างทุมเท เขาทำงานด้วยตัวเองและตอกตะปูด้วยตัวเอง เขากล่าวว่าในวัยเด็กของเขา ตอนที่เขายังจนอยู่นั้น เขาเคยสร้างบ้านแบบนี้ร่วมกับครอบครัว

ทันใดนั้น โครงบ้านเล็กๆ สองหลังก็พังลงมา ชายคนหนึ่งติดอยู่ในซาก หลังจากที่ค่อยๆ ยกท่อนไม้ออกอย่างระมัดระวังก็พบว่าเขายังมีสติ แต่เหมือนว่าขาจะหัก หน่วยพยาบาลมาถึงและพาเขาไปส่งยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

ผมพยายามหาวิธีที่จะได้พูดคุยกับคนในพื้นที่ ตลอดทั้งวันผมพยายามที่จะหาให้ได้สักคนหนึ่งจากบรรดาคนขายของจำนวนมาก แต่ว่าคนส่วนใหญ่มาจากเมืองที่อยู่ใกล้ๆ ผู้หญิงในท้องถิ่นคนหนึ่งรออยู่พร้อมด้วยมอเตอร์ไซค์เพื่อขับรับส่งคนเสื้อแดงในราคา 20 บาท ซึ่งคนเสื้อแดงสามารถใช้โดยสารรถลงจากเขาได้ ผมถามเธอว่าคนในพื้นที่คิดอย่างไรกับการประท้วงของคนเสื้อแดง เพราะไม่มีใครสามารถออกมาทำงานได้ในวันนั้น  เธอตอบว่าชาวบ้านขายที่ดินโดยถูกกฎหมายให้กับคนที่ถือครองอยู่ในปัจจุบัน ผมถามเธอว่าคนในหมู่บ้านเป็นเสื้อแดงด้วยใช่หรือไม่ เธอตอบว่าใช่ เราแลกเปลี่ยนความเห็นนิดหน่อยแต่ไม่มีอะไรเป็นจริงเป็นจังนัก เธอบอกว่าดีใจมากที่ได้เงินจากการเป็นวินมอเตอร์ไซค์ในวันนั้น

ผมตัดสินใจกลับ เมื่อเห็นว่าทุกอย่างสงบ และรู้สึกเหนื่อยมาก ตอนขาลงผมได้เก็บภาพ เสธ.แดง มานิดหน่อยขณะที่เขากำลังเซ็นชื่อลงบนเสื้อเชิ้ตให้กับคนเสื้อแดง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net