Skip to main content
sharethis

"ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์" นำทีมสมัชชาประชาชนกว่า 50 คน ร่วมทำพิธีสักการะ ร.5 พร้อมออกแถลงการณ์ต้านการสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ชี้พัฒนาระบบรางคู่คุ้มกว่า

มติชนออนไลน์รายงานว่าที่บริเวณด้านหน้าสถานีรถไฟนครราชสีมา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา  เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 13 ม.ค.  นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ เลขาธิการหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ , นางสุบงกช วงศ์วิชยาภรณ์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา สมาชิกสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทยจังหวัดนครราชสีมา และสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย สาขานครราชสีมา จำนวนกว่า 50 คน ร่วมกันกระทำพิธีสักการะสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 พระบิดาแห่งการรถไฟไทย  เพื่อแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อการพัฒนาการขนส่งทางด้าน รถไฟ  พร้อมกับร่วมกันแจกใบปลิวซึ่งมีข้อความรณรงค์ให้ประชาชนชาวโคราชเห็นถึงความ สำคัญและประโยชน์ของการขนส่งระบบราง  พร้อมเรียกร้องให้ชาวโคราชร่วมกันต่อต้านและกดดันให้รัฐบาลยกเลิกการทุ่มงบ ประมาณ 156,000 ล้านบาทเพื่อนำไปก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ ให้นำมาสบทบเป็นงบประมาณในการก่อสร้างระบบการขนส่งรถไฟรางคู่แทน เนื่องจากเห็นว่าการก่อสร้างรถไฟรางคู่จะได้ประโยชน์และคุ้มค่ากับเงินงบ ประมาณของประเทศมากกว่าการก่อสร้างมอเตอร์-เวย์

จากนั้นนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์  เลขาธิการสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย พร้อมสมาชิกได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางรัฐบาลทบทวนการอนุมัติงบ ประมาณการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ และหันมาใส่ใจและเอาจังเอาจังกับการพัฒนาการขนส่งระบบรางรถไฟรางคู่แทน โดยมีข้อเรียกร้องไปถึงรัฐบาล 4 ข้อ
 
อย่างไรก็ตาม นายไชยวัฒน์  เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ติดตามเรื่องราวการดำเนินการของทางรัฐบาลในโครงการสร้างถนน มอเตอร์-เวย์  5 สาย และเรื่องของการดำเนินการก่อสร้างรถไฟรางคู่ความเร็วสูงภายใต้งบประมาณ โครงการไทยเข้มแข็งแล้ว  ก็ได้ทราบถึงข้อมูลข้อเท็จจริง จนต้องออกมาคัดค้านการก่อสร้างถนนมอเตอร์-เวย์ เพราะทางสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทยเห็นว่าโครงสร้างการขนส่งทางบกของไทยควร จะปรับมาให้ความสำคัญกับการขนส่งทางรถไฟเป็นหลัก เนื่องจากเป็นหนทางการขนส่งที่สามารถประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายและสะดวกรวด เร็วกว่าการขนส่งทางถนน  ฉะนั้นวงเงินกว่า 156,000 ล้านที่จะนำไปก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ 5 สาย น่าจะโยกมาพัฒนารถไฟโดยเร่งด่วน  ขณะเดียวกันที่รัฐบาลจะมีการตั้งงบประมาณในการพัฒนาแก้ไขปัญหารถไฟเฉพาะหน้า กว่า 1 แสนล้าน ก็ให้นำงบประมาณ 156,000 ล้านจากงบก่อสร้างมอเตอร์เวย์มารวมกัน เพื่อให้เพียงพอต่อการก่อสร้างรถไฟรางคู่และรถไฟความเร็วสูงในระดับมาตรฐาน สากลได้ โดยรางต้องมีขนาดความกว้าง 1.435 เมตร เพื่อให้สามารถสอดรับและเชื่อมต่อระบบรางกับทางประเทศเพื่อนบ้านได้ เนื่องจากทางจีน เวียดนาม และประเทศอื่นๆก็กำลังจะดำเนินการก่อสร้างระบบรางขนาด 1.435 เมตร แต่หากทางรัฐบาลยังยืนยันที่จะสร้างในระบบราง 1 เมตร ก็จะเป็นการลงทุนที่สูญเปล่าไม่สามารถใช้ประโยชน์เชื่อมต่อการขนส่งระหว่าง ประเทศได้ ฉะนั้นทางสมัชชาประชาชนของเรียกร้องให้ทางรัฐบาลพิจารณากำหนดแผนแม่บทรถไฟ ใหม่ภายใน 6 เดือนนับจากนี้ เพื่อที่จะสามารถดำเนินการก่อสร้างรถไฟรางคู่ความเร็วสูงให้เสร็จก่อนประเทศ เพื่อนบ้านที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งของอินโดจีน ในอนาคต  นายไชยวัฒน์ฯกล่าว

สำหรับโครงการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ 5 สาย ประกอบด้วย ถนนสายบางปะอิน – โคราช , ถนนสายบางปะอิน – นครสวรรค์ , ถนนสายกรุงเทพฯ – แม่กลอง , ถนนสายกรุงเทพฯ กาญจนบุรี และถนนสายชลบุรี – มาบตาพุด ต้องใช้งบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็งจำนวน 156,000 ล้านบาท ส่วนการก่อสร้างระบบรถไฟรางคู่ ขนาด 1 เมตรที่รัฐบาลผลักดันให้เกิดขึ้นจะต้องใช้งบประมาณจำนวนประมาณ 150,000 ล้านบาท ส่วนงบประมาณในการก่อสร้างรถไฟรางคู่ขนาดมาตรฐานสากล คือ 1.435 เมตรนั้นยังไม่สามารถระบุงบประมาณได้แต่คาดว่าเป็นงบประมาณมหาศาลมากกว่า 300,000 ล้านบาท

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net