Skip to main content
sharethis

รองอธิบดีกรมป่าไม้ชี้แจงคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนฯ ระบุ  “สุรยุทธ์” ไม่ได้บุกรุกแต่เป็นการครอบครองแทน ส่วน “สุรยุทธ์” ยันไม่ออกองคมนตรี อ้ำอึ้งคืนที่ดินเขายายเที่ยงหรือไม่ ด้านรัฐบาลเตรียมเดินหน้า “โครงการโฉนดชุมชุม” นำร่อง 30 พื้นที่ใน 120 วัน

กรมป่าไม้ยันสุรยุทธ์ไม่บุกรุกที่ดิน
สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานวันนี้ (13 ม.ค. 53) ว่า นายชลธิศ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ชี้แจงคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ถึงกรณี พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้อง พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ในคดีบุกรุกเขายายเที่ยง จ.นครราชสีมาซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยระบุว่าการครอบครองที่ดินเขายายเที่ยงของพล.อ.สุรยุทธ์ นั้น ไม่ใช่การบุกรุกแต่เป็นการครอบครองแทนซึ่งถือว่าผิดเงื่อนไขตามมติคณะรัฐมนตรี ปี 2518 ที่ระบุว่าบุคคลที่จะได้รับการจัดสรรที่ดินจะต้องเป็นเกษตรกรในพื้นที่ และยังไม่ชอบด้วยระเบียบของกรมป่าไม้ที่ระบุว่า การจะโอนย้ายที่ดินจะต้องโอนให้กับทายาทโดยธรรมเท่านั้น แต่กรณีดังกล่าวเป็นการเริ่มครอบครองของนายเบ้า ชาวบ้านในพื้นที่ และได้มีการซื้อขายเป็นทอดๆ จนมาขายให้กับภรรยาของ พล.อ.สุรยุทธ์

ขณะที่นายประชาได้สงสัยว่าทำไมคดีของ พล.อ.สุรยุทธ์ อัยการถึงรวบรัดพิจารณาคดีสั่งไม่ฟ้อง แต่ขณะที่ชาวบ้านที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกันอัยการจึงสั่งฟ้อง ทำให้อัยการยอมรับว่าพิจารณาคดีโดยไม่เคยลง ไปตรวจสอบที่ดินดังกล่าวเลยแม้แต่ครั้งเดียว ทางคณะกรรมาธิการจึงตัดสินใจจะขอเข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ในฐานะประธานองคมนตรี และสำนักราชเลขาธิการ เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดรายงานการทำงานของอัยการ ที่มีความไม่ชอบมาพากล และจะดำเนินคดีกับอธิบดีกรมป่าไม้ และอัยการในฐานะเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

รัฐบาลเดินหน้าโฉนดชุมชม
ที่ทำเนียบรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจัดการสัมมนา “อบรมร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน” เพื่อให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงผู้เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะการเตรียมการดำเนินงานในพื้นที่นำร่องจำนวนไม่น้อยกว่า 30 พื้นที่ให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน นับตั้งแต่ระเบียบมีผลบังคับใช้ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ข้าราชการการเมือง และข้าราชการปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมระดมความคิดเห็นจำนวนมาก 

ทั้งนี้ โฉนดชุมชนถือเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้กับประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน ขณะนี้อยู่ในชั้นการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

สุรยุทธ์ไม่ออกองคมนตรีปัดตอบคืนที่ดินเขายายเที่ยง
เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.สุรยุทธเปิดแถลงข่าวกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้คืนที่ดินบนเขายายเที่ยงว่า จากการที่โฆษณาสำนักอัยการสูงสุดได้ชี้แจงและได้รับทราบว่าคณะกรรมการกรมป่าไม้จะดำเนินการพิจารณาตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งเรื่องนี้ตอบได้เพียงว่าพร้อมจะปฏิบัติตามกฎหมาย หากกรมป่าไม้ก็พร้อมปฏิบัติตามนั้น

เมื่อถามว่า หากกรมป่าไม้ชี้ขาดให้คืนที่ดิน ยินดีจะคืนหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่าพร้อมปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนจะเป็นอย่างไรไม่ทราบ เพราะคณะกรรมการยังไม่มีการชี้ขาดมา ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามว่า ทราบหรือไม่พื้นที่ที่ครอบครองมีความผิดตามกฎหมายนั้น เรื่องนี้ขอชี้แจงว่า ในแง่ที่เป็นความผิดต่างๆ ไม่ได้ทราบในรายละเอียดมากนัก เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า เป็นเรื่องที่อาจจะมีผู้ที่กล่าวหาแต่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายอยู่แล้วเมื่อถึงขั้นนี้ในเรื่องความผิดตามกฎหมายคงไม่ได้ถือว่าเป็นผู้บุกรุก ซึ่งเป็นไปตามที่โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดได้แถลงไปแล้วอย่างไรก็ตาม ทราบเพียงแต่ผลที่แถลงไปแล้วเท่านั้น

ส่วนกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งองคมนตรีนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกัน อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะแสดงสปิริตคืนพื้นที่ก่อนที่กรมป่าไม้จะมีผลชี้ขาดหรือไม่พล.อ.สุรยุทธ์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามก่อนที่จะเดินเลี่ยงสื่อมวลชนออกไป

ป่าไม้ยันอีก 7 วันชี้ขาดเขายายเที่ยง
วันเดียวกัน (12 ม.ค. 53) นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงเรื่องผลการชี้ขาดเกี่ยวกับที่ดินเขายายเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ์ ว่า ขอให้รอผลการดำเนินการของกรมป่าไม้ ซึ่งจะเป็นผู้ชี้ขาดว่าจะให้มีการดำเนินการอย่างไรต่อไป

ขณะทีนายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะนี้ กำลังมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขและบรรเทาปัญหาการบุกรุกพื้นที่เขายายเที่ยง เนื่องจากต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของ 2 หน่วยงาน คือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ ซึ่งตามหลักการแล้ว คณะทำงานจะต้องมีอำนาจหน้าที่ในการเรียกดูข้อมูลเอกสารที่เกี่ยวข้องและลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบ รวมทั้งนำข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม และแผนที่เข้ามาเปรียบเทียบวัด เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปให้ได้ข้อเท็จจริงในการนำไปสู่การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างครอบคลุม ไม่เฉพาะกรณีที่เป็นปัญหาเท่านั้น แต่ครอบคลุมไปถึงทุกกรณี

นายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวว่า ขณะนี้กรมป่าไม้ยังไม่ได้รับสำนวนคดีจากอัยการ อย่างไรก็ตามเมื่อได้รับหนังสือสำนวนดังกล่าวมาแล้ว คณะทำงานเพื่อแก้ไขและบรรเทาปัญหาการบุกรุกพื้นที่เขายายเที่ยงจะใช้เวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ภายใน 7 วัน จากนั้นจะมีความชัดเจนว่า จะดำเนินการอย่างไรให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกันก็จะดำเนินการต่อไปในภายหลัง
แหล่งข่าวจากกระทรวงทรัพยากรฯ ระบุว่า ประเด็นที่ต้องพิจารณาในพื้นที่เขายายเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ์ มีข้อสังเกตว่า พื้นที่ที่ครอบครองอยู่เป็นที่ดินแปลงของนายเบ้า สินนอกและบุตรเขยจริงหรือไม่ เพราะที่ดินจัดสรรตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2518 ควรอยู่ในพื้นที่ตีนเขาไม่ใช่อยู่บริเวณที่สูง ซึ่งเป็นพื้นที่อนุรักษ์โซนซี ถือเป็นพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง เป็นป่าต้นน้ำ ห้ามประชาชนครอบครอง นอกจากนั้นตามที่ระบุว่า พล.อ.สุรยุทธ์ครอบครองที่ดินประมาณ 20 ไร่ แต่ในความจริงมีพื้นที่ในครอบครัวประมาณ 30 ไร่ ซึ่งจะถือว่าเป็นการบุกรุกเพิ่มเติมหรือไม่ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ระบุว่าผู้ครอบครองที่ดินป่าสงวนอย่างผิดกฎหมาย ผู้ครอบครองรายสุดท้ายต้องรับผิดชอบตามกฎหมายด้วย 
         
 

..............................
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น, สำนักข่าวไทย, เว็บไซต์คมชัดลึก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net