Skip to main content
sharethis
 
11 ม.ค.53 เว็บไซต์มติชนรายงานอ้างถึงนิตยสาร "อิระวดี" ฉบับประจำเดือนธันวาคม 2552 ซึ่งจัดทำโดยกลุ่มนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ชาวพม่าที่ลี้ภัยอยู่นอกประเทศ ได้จัดอันดับบุคคลแห่งปี 2552 ซึ่งเป็น "คนในข่าว/แหล่งข่าว" ที่ก่อให้เกิดข้อโต้แย้งเกี่ยวกับประเทศพม่าในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

เดอะ อิระวดี ได้จัดแบ่งบุคคลแห่งปีออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ "ตัวแสดงหลัก" "ผู้รับบทบาทสมทบ" "ผู้เยี่ยมเยือน" "ตัวแสดงระดับภูมิภาค" "เพื่อนในระดับนานาชาติของพม่า" และ "คนมีชื่อเสียงในแวดวงสังคม"

โดยมีคนไทยจำนวน 2 คนที่ได้รับการขนานนามเป็นบุคคลแห่งปีจากการจัดอันดับครั้งนี้ ได้แก่ ด.ช.หม่อง ทองดี นักร่อนเครื่องบินพับกระดาษ ซึ่งอยู่ในกลุ่ม "ผู้รับบทบาทสมทบ" และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ในกลุ่ม "ตัวแสดงระดับภูมิภาค"

เดอะ อิระวดี กล่าวถึง ด.ช.หม่อง ทองดี ว่าเด็กชายเชื้อชาติพม่าวัย 12 ปี ที่อาศัยอยู่ในภาคเหนือของประเทศไทยรายนี้ ถือเป็น 1 ใน "คนในข่าว" แห่งปีได้อย่างเหลือเชื่อ 
หม่องชนะเลิศการแข่งขันร่อนเครื่องบินพับกระดาษระดับประเทศ จนได้สิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ไม่มีหนังสือเดินทาง เนื่องจากพ่อแม่ของหม่องเป็นแรงงานชาวพม่าจากรัฐฉาน สุดท้าย หม่องได้เดินทางไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากเขาได้รับหนังสือเดินทางชั่วคราวจากการเข้ามาช่วยเหลือของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
 

สำหรับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เดอะ อิระวดีมองว่า
ตั้งแต่นายอภิสิทธิ์เข้ารับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคม 2551 นโยบายเรื่องพม่าของรัฐบาลไทยก็เปลี่ยนแปลงไป จากการประกาศใช้นโยบาย "ความเกี่ยวพันอย่างยืดหยุ่น" (flexible engagement) กับพม่า และแนะนำให้ชาติสมาชิกอาเซียนใช้แนวทางดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งส่งผลให้นโยบายในสมัยนายอภิสิทธิ์มีความแตกต่างจากนโยบายสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่วางความสัมพันธ์ไทย-พม่า อยู่บนเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจเพียงประการเดียว

ในฐานะประธานอาเซียนในปี 2552 เมื่อรัฐบาลทหารพม่าลงโทษจำคุกนางออง ซาน ซูจี ในเดือนพฤษภาคม นายอภิสิทธิ์ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า "เกียรติยศและความน่าเชื่อถือ" ของระบอบรัฐบาลทหารพม่ากำลังอยู่ในภาวะ "เสี่ยงอันตราย" พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางซูจีในทันที นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีไทยยังกล่าวกับพล.อ.เทียน เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า ในที่ประชุมอาเซียน ซัมมิต เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า เขาต้องการเข้าพบนางซูจี เมื่อมีโอกาสเดินทางไปเยือนประเทศพม่า
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net