Skip to main content
sharethis
 
10 ม.ค.53 เว็บไซต์สยามรัฐรายงานบรรยากาศที่เขายายเที่ยง อ.สีคิ้ว นครราชสีมาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำรถหกล้อบรรทุกกักขังผู้กระทำผิด ตราโล่ ของแต่ละสถานี และกรวยยางเท่าที่หามาได้ ทยอยขึ้นมาตั้งปักหลักจุดประจำการอยู่บริเวณปากทางขึ้นเข่ยายเที่ยง และตั้งจุดประจำการเป็นระยะห่างกันประมาณ 5 -6 กิโลเมตร ซึ่ง จนท.ตำรวจ จะใช้บริเวณภายในวัดเขายายเที่ยงเหนือ เป็นที่พักเวรหลับนอน ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงได้ใช้พื้นที่บริเวณห่างจากปากทางขึ้นเขา ฯ 400 เมตร บริเวณสวนเมืองพร และพื้นที่บริเวณหน้าบ้านพักของ พล.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ปีกหลักเป็นสถานที่พัก มีตั้งเต็นท์ของผู้ชุมนุมตั้งอยู่เรียงราย มีการปักธงแดงเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่าเป็นพื้นที่ของคนเสื้อแดงให้ผู้ที่มาร่วมชุมนุมได้รับรู้ มีพ่อค้า แม่ค้า ได้นำรถขึ้นไปจำหน่ายสินค้า อาหาร อย่างคึกคัก นอกจากนี้กลุ่มคนเสื้อแดงยังมีการนำรถไถ มาไถ ตัด ถาง ป่าละเมาะ เพื่อเตรียมพื้นที่ใช้เป็นฐานที่มั่น ที่พักอาศัยหลับนอน จนถึงขณะนี้มีผู้ชุมนุมเริ่มทยอยมาเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 500 คน เชื่อว่าน่าจะเริ่มทยอยอย่าง ทางด้านแกนนำได้ใช้รถหกล้อติดเครื่องขยายเสียงเป็นเวทีปราศรัย
ด้าน " แรมโบ้อีสาน " นายสุภรณ์ อัตถาวงษ์ อดีต สส.พรรคไทยรักไทย กองกำลังส่วนหน้าของกลุ่มคนเสื้อแดง เปิดเผยว่า ยุทธวิธีของการชุมนุมครั้งนี้ จะใช้กระบวนการเกลือจิ้มเกลือ เพื่อทดสอบการบังคับข้อกฏหมายทีใช้ 2 มาตรฐาน เลือกปฏิบัติในความผิดเหมือนกัน คนจน ไม่มีที่ดินทำกินเป็นตัวเอง ถูกตัดสินจำคุก แต่อำมาตย์ที่มีเงิน และอำนาจล้นฟ้า กลับถูกยกเว้น เป็นเหตุผลที่คนรักประชาธิปไตยรับไม่ได้ เราเตรียมการรถไถนาไว้กว่า 10 คัน อุปกรณ์ จอบ,เสียม จำนวนมาก เพื่อปรับที่ดิน ปักหลักสร้างที่อยู่อาศัย พี่น้อง เสื้อแดง ไม่ต้องกังวลใจ กับเรื่องอาหารการกิน ที่มีการตั้งโรงครัวไว้รองรับ 5 แห่ง และอุปกรณ์เครื่องนอน ที่จะมีเต้นท์ไว้จำนวนนับพันหลัง จากนั้นก็จะมีการตั้งหมู่บ้านในคนเสื้อแดง เพื่อจะได้มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเองบ้าง ซึ่งจะใช้ชื่อ หมู่บ้านสองมาตรฐาน บ้านเลขที่ 1 หมู่ 11 ซึ่ง ต.คลองไผ่ มีเพียง 10 หมู่ เราก็จะแยกออกมาตั้งเพิ่มอีก 1 หมู่ โดยจะมีการเลือกผู้ใหญ่บ้าน ในถูกต้องตามหลักการของกรมการปกครอง หลังจากมีการจัดสรรที่ดินเรียบร้อย
"การชุมนุมจะยืดเยื้อหรือจะเป็นอย่างไรต่อไป จนท.รัฐ เป็นผู้กำหนดเกมส์ ซึ่งเราได้ทำความเข้าใจกับแกนนำชาวบ้านในพื้นที่แล้วว่า กิจกรรมการเมืองครั้งนี้ ชาวบ้านไม่ต้องห่วง พวกเราต้องการมายึดที่ดิน ทำกิน ในส่วนพื้นที่ของอำมาตย์ ซึ่งเขาก็เข้าใจ และยังมี ส.อบต.จำนวนหนึ่ง ขอขึ้นเวทีปราศรัยด้วย "
ด้านนายเขื่อนเพชร โพนรัมย์ แกนนำกลุ่มอีสานล้านนา กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ติดต่อประสานขอรถบรรทุกน้ำจาก อปท.ในพื้นที่ เพื่อใช้อุปโภค บริโภค จำนวนกว่า 10 คัน พร้อมกับตระเตรียมสถานที่ห้องน้ำ ห้องสุขา ไว้เพิ่มเติม ซึ่งคาดว่า รถสุขาเคลื่อนที่ จำนวน 2 คัน ไม่สามารถรับการใช้บริการจากมวลชนจำนวนนับหมื่นคน วันนี้เราได้เรียกการ์ด หรือหน่วยรักษาความปลอดภัย มาประชุมหารือ ชี้แจงทำความเข้าใจ ซึ่งต้องใช้จำนวนกว่า 500 คน ในการดูแล รักษาความสงบ ที่อาจจะมีการแฝงตัวเข้ามาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายให้เกิดความรุนแรง ซึ่งเป็นการสร้างความชอบธรรมในการสลายพวกเรา
ล่าสุดเมื่อเวลา 15.30 น. นายอารีฟีน วิเศษศักดิ์ ครูสอนศาสนาอิสราม มัสยิสดารุนอามิน ที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเขายายเที่ยงใต้ หมู่ 10 ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว ได้นำชาวบ้าวกว่า 30 คน พากันเดินทางนำดอกไม้มาเจรจากับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ต่อหน้าสื่อมวลชนว่า โปรดอย่าใช้วิธีนำเกมส์การเมืองมาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ เราชาวบ้าน และบ้านพักขององคมนตรีอยู่ร่วมกันมาหลายสิบปี ไม่เคยสร้างปัญหาแต่อย่างใด ควรจะหาทางออกที่ละมุนละม่อมกว่านี้
 
ก.ม.ม.จี้ 'สุรยุทธ์' คืนที่ดินเขายายเที่ยงยุติปัญหา
ด้านเว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานว่า นาย สำราญ รอดเพชร โฆษกพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.)กล่าวถึงกรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)หรือกลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมที่เขายายเที่ยง จ.นครราชสีมา โดยจะปิดล้อมบ้าน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ในวันที่ 11 ม.ค.นี้ว่า การบุกเขายายเที่ยงเป็นเพียงเงื่อนไข เพื่อการระดมพลเท่านั้น แท้จริงแล้วคนเสื้อแดงต้องการมุ่งไปที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นหลัก สำหรับการชุมนุมในครั้งนี้ พรรคมองว่าไม่น่าเกิดความรุนแรงขึ้นได้หากมีการรับมือที่ไม่ดีพอ ส่วนที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุตัวเลขคนที่จะเดินทางไปร่วมชุมนุมจะมีถึง 1 ล้านคนนั้น เป็นเพียงราคาคุย
ด้านนาย ชุมพล สังข์ทอง กรรมการบริหารพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า ที่ดินเขายายเที่ยงยืดเยื้อมาตั้งแต่พ.ศ. 2550 ตนอยากให้พล.อ.สุรยุทธ์ คืนที่ดินเขายายเที่ยงโดยเร็ว เพราะหากครอบครองต่อไปก็จะไม่เป็นผลดีต่อตัวเองและประเทศชาติ ซึ่งรัฐบาลต้องใช้เหตุการณ์ส่วนนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปที่ดินของ ประเทศไทย เพราะถึงเวลาที่จะต้องตรวจสอบผู้ที่ถือครองที่ดินทั่วประเทศไทย ทั้งนี้กรณีของเขายายเที่ยงเกิดจากการตรวจสอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ในพ.ศ.2550 กลุ่มเกษตรกรที่ยากไร้ที่ดินไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะถูกจับกุมในพื้นที่ เขายายเที่ยง ถึงมาร้องเรียนว่าทำไมพล.อ.สุรยุทธ์ จึงไม่โดยด้วยจึงมีการตรวจสอบขึ้นและส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบ ปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ยืนยันว่าการตรวจสอบของสนช.ในสมัยนั้นไม่ได้ เป็นการหาเรื่องแต่อย่างใด
นอกจากนี้ นายประพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องแก้ปัญหาเรื่องของที่ดินทำกินที่มีอยู่ทั่วประเทศ โดยรัฐบาลควรต้องพิจารณาเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ ให้ประชาชน เพราะพื้นที่ดังกล่าวไม่มีสภาพเป็นป่าสงวนแล้ว การออกน.ส.3 จะเป็นการช่วยประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีหลักทรัพย์ของตนเองไปจำนองลงทุนพัฒนาอาชีพของตนเองได้ นอกจากนี้เรียกร้องรัฐบาลให้ประชาชนทำธุรกิจอื่นๆได้นอกเหนือจากการทำเกษตร.
พท.ปูดแผนขนฮาร์ดคอร์ ป่วนแดงบุกเขายายเที่ยง
ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 11 ม.ค. ที่เขายายเที่ยง จ.นครราชสีมาว่า ขณะนี้พบว่ามีการระดมชาวบ้านจาก จ.บุรีรัมย์ สุรินทร์ นครราชสีมา สายฮาร์ดคอร์ ประมาณ 5,000 คน มาสวมรอยแต่งตัวเป็นชาวบ้าน เพื่อสร้างความวุ่นวายให้เกิดการประทะกับกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อให้รัฐบาลใช้เป็นข้ออ้างในการเข้าควบคุมสถานการณ์ จึงเรียกร้องไปยังรัฐบาลและผู้ที่กำลังดำเนินการดังกล่าวให้หยุดการกระทำ เพราะไม่อยากให้ความขัดแย้งในสังคมขยายวงกว้างขึ้นอีก
ทั้งนี้ หากมีความวุ่นวายดังกล่าวเกิดขึ้นจริง รัฐบาลต้องรับผิดชอบ อย่าโยนความผิดให้กลุ่มคนเสื้อแดง และขอเรียกร้องให้นักอนุรักษ์ป่าไม้ เอ็นจีโอ สื่อมวลชน ออกมาแสดงความเห็นในการครอบครองที่ดินป่าสงวนแห่งชาติที่ไม่ถูกต้องของผู้มีอำนาจในบ้านเมือง นอกจากนี้ขอเรียกร้องให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกจาก ตำแหน่งองคมนตรี เพื่อความสง่างาม และคงไว้ซึ่งมาตรฐานของความเสมอภาคในการบังคับใช้กฎหมายให้เท่าเทียมกัน
'ทักษิณ' ส่งสัญญาณรบเข้ม หลังถูกอำมาตย์กดดัน
ขณะที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณว่า ขณะนี้อดีตนายกฯยังอยู่ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยทีมงานฝ่ายกฎหมาย และ การเมืองของพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ประเมินสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยว่าจะมีการต่อสู้ที่เข้มข้นขึ้นจาก ฝ่ายประชาชนที่รักประชาธิปไตย และขยายแนวร่วมไปเรื่อยๆ เพราะฝ่ายหนึ่งทำอะไรก็ไม่ผิด ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งทำอะไรก็ผิดหมด ทั้งยังมีความพยายามกดดันมากขึ้นเรื่อยๆจากฝ่ายอำมาตย์ และผู้มีอำนาจ ทั้งนี้ตราบใดที่ผู้มีอำนาจไม่ขจัดความอยุติธรรม และ ใช้กฎหมายให้เท่าเทียมกัน บ้านเมืองก็จะไม่มีวันสงบ วันนี้รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ปิดกั้นสื่อ และใช้ประโยชน์จากสื่อป้ายสีฝ่ายตรงข้าม พร้อมทั้งสร้างภาพให้ตัวเองดูดี พยายามโจมตีว่าเสื้อแดงเป็นตัวป่วน พ.ต.ท.ทักษิณทำให้เกิดความไม่สงบ ก็อยากขอความเห็นใจประชาชนผู้รักประชาธิปไตย อย่าหลงเชื่อไปกับกลเกมใส่ร้ายป้ายสี
นายนพดล กล่าวด้วยว่า จากสถานการณ์ที่ตึงเครียดขึ้นเชื่อว่าจะเป็นตัวชี้วัดว่ารัฐบาลจะอยู่หรือไป ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตามพ.ต.ท.ทักษิณยังคงเน้นย้ำว่าจะใช้สันติวิธี ดำเนินการทุกอย่างในกรอบกฎหมาย ไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ขณะเดียวกันอดีตนายกฯก็ไม่เคยปิดประตูเจรจา เพราะปัญหาทุกอย่างยุติได้ก็ด้วยการหันหน้าพูดคุยกัน สงครามโลกทุกครั้งก็ต้องจบลงที่การเจรจา ส่วนกรณีที่นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหาโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณเน้นย้ำเรื่องความไม่จงรักภักดี จาบจ้วงสถาบันนั้น ขอย้ำว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยกระทำตามที่ถูกใส่ร้าย ขอให้นายเทพไทยุติการสาดโคลน หยิบยกสถาบันการเมืองมาเป็นประเด็นเสียที หัดพูดเชิงสร้างสรรค์ มองโลกแง่ดีเสียบ้าง ซึ่งต้องถามไปถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีด้วยว่า นโยบายสร้างความสมานฉันท์ที่เคยพร่ำบอกว่าจะทำ คือการให้โฆษกประจำตัวออกมาพูดจาสร้างความแตกแยกอย่างนั้นหรือ
 
ปชป.ห่วงแดงชุมนุม ติดใจแม้วโฟนกระทบฐานันดร
ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โฟนอินอ้างเหตุผล 2 มาตรฐาน ในการที่จะปลุกระดมการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เขายายเที่ยง ในวันที่ 11 ม.ค. นี้ เพื่อหวังสร้างเงื่อนไขเดียวกันกับเหตุการณ์เดือนเม.ย.ว่า พรรคยอมรับว่ามีความกังวล และเป็นห่วงในเรื่องของการเตรียมการชุมนุมที่จะใช้การยั่วยุ ให้เกิดปฏิกิริยา จากฝ่ายเจ้าหน้าที่ในพื้นที่โดยหวังให้เกิดการยั่วยุ เกิดการปะทะ กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เป็นยุทธศาตร์ในการสร้างเงื่อนไขไปสู่การเผชิญหน้า ความรุนแรง และการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อีกทั้งแกนนำออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบล่วงหน้า ในลักษณะว่า หากเกิดเหตุรุนแรงถือว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ พรรคขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รัฐทุกคน ยึดถือแนวทางของนายกรัฐมนตรี ในการใช้ความอดทน อดกลั้นถึงที่สุด ไม่ใช้กำลังในการแก้ปัญหาโดยเด็ดขาด และไม่มีการสร้างสถานการณ์ ในฝ่ายรัฐอย่างแน่นอน
โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ทวิตเตอร์พาดพิงพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี กรณีครอบครองที่ดินบนเขายายเที่ยง โดยกล่าวหารัฐบาลทำ 2 มาตรฐาน เมื่อเทียบกับกรณีของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า การที่จะชี้ว่าผู้ใดมีเจตนา ต้องอยู่ในดุลยพินิจของศาล กรณีนายสมัครศาลวินิจฉัยว่า มีเจตนาที่กระทำผิด แต่พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามพูดเพียงครึ่งเดียวมาโดยตลอด เช่นอ้างเรื่องการซื้อที่ดินรัชดาว่า ผู้ขายและผู้ซื้อไม่ผิด แต่สามีที่เซ็นยินยอมผิด ไม่อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ บิดเบือนเรื่องดังกล่าว และอยากให้กลับไปดูว่ากฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 100 เขียนว่าอย่างไร ถ้าไม่มีความผิดก็ไม่มีศาลใดลงโทษได้ ส่วนเรื่องเจตนา พ.ต.ท.ทักษิณ ก็นำเรื่องนี้มาอ้างในคดีการซุกหุ้น โดยระบุว่าบกพร่องโดยสุจริต และศาลรัฐธรรมนูญก็รับฟัง พร้อมพิจารณาให้ชนะคดีไป 8 ต่อ 7 จึงอยากถามพ.ต.ท.ทักษิณว่า การตัดสินครั้งนั้นเป็น 2 มาตรฐานหรือไม่
นายเทพไท กล่าวว่า ขอตั้งข้อกล่าวหาว่าการที่พ.ต.ท.ทักษิณ มีท่าทีเรื่องเขายายเที่ยงนี้ เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณให้กลุ่มคนเสื้อแดงไปบุกเขายายเที่ยงตามที่ได้ ประกาศไว้ และพยายามให้คนเสื้อแดงขยายวงไปเรื่อย ๆ จนมีการพูดขยายถึงจ.พัทลุง โดยมีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงและเปิดให้พ.ต.ท.ทักษิณ วิดีโอลิงค์มา ถือเป็นพฤติกรรมที่แปลก และเป็นครั้งแรกที่กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมที่ภาคใต้ และกระทำด้วยแกนนำ 3 คน ที่เป็นคนใต้ โดยกล่าวโจมตีพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม เชื่อว่าคนใต้รับไม่ได้ เพราะเป็นการกล่าวบิดเบือน บุคคลทั้งสองเป็นปูชนียบุคคลของภาคใต้ แต่กลับถูกคนใต้นอกคอกมาย่ำยีโจมตี จนได้รับความเสียหาย แต่กลับไปเทิดทูนอดีตนายกฯ ที่ถูกดำเนินคดีว่าโกงชาติโกงแผ่นดิน จึงอยากให้สังคมไทยพิจารณาดู เพราะพฤติกรรมดังกล่าวคนใต้อาจรับไม่ได้ จนเกิดความขัดแย้ง และไม่อยากให้ความขัดแย้งขยายวงไปพื้นที่ภาคใต้
นายเทพไท กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินในเวทีวันเด็กที่จ.เชียงใหม่ ว่าติดใจที่ พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่า "การเมืองบ้านเรากำลังเป็นการเมืองขั้นสุดท้าย เหมือนคนลงแดง การเมืองโสมมกำลังจะหมดไป เราจะช่วยกันวางอนาคตให้มีความเท่าเทียมกัน ไม่มีฐานันดร" จากพจนานุกรมพบว่า คำว่าฐานันดรหมายความว่า ระดับชั้นหรือยศของพระบรมวงศานุวงศ์ไทยในสมัยโบราณ เทียบกับคำภาษาอังกฤษคือ Royal Title จึงอยากถามพ.ต.ท.ทักษิณว่าต้องการสื่อความหมายอะไร ถ้าหากจะแก้ตัวว่าไม่เข้าใจภาษาไทย ก็ไปดูภาษาอังกฤษดังกล่าว แต่หากจะอ้างว่าหมายถึงอำมาตย์หรือองคมนตรี ก็ให้ไปดูพจนานุกรม เขาให้ความหมายคำเหล่านี้ว่าบรรดาศักดิ์ ไม่ใช่ฐานันดรศักดิ์ จึงคิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ได้แสดงจิตใต้สำนึกที่ตัวเองมีต่อสถาบันเบื้องสูงของไทยมาโดยตลอด
โฆษกประจำ ตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยพยายามเสี้ยมให้พรรคร่วมรัฐบาลหยิบยกรัฐธรรมนูญ ปี 40 กลับมาใช้ ว่าจุดยืนของพรรคร่วมรัฐบาลชัดเจนคือแก้เพียง 2 มาตรา ดังนั้นการหยิบรัฐธรรมนูญ 40 มา ถือว่ามีเจตนาอำพรางที่จะช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ ให้หลุดคดีในศาล รวมถึงความผิดอื่น ทั้งหมด และเนื้อหาในรัฐธรรมนูญ 40 และ 50 ไม่แตกต่างกัน รัฐธรรมนูญปี 50 เป็นการอุดรอยรั่วของรัฐธรรมนูญปี 40 มากกว่า ดังนั้นการที่พรรคเพื่อไทยคลั่งรัฐธรรมนูญปี 40 เพราะให้คุณประโยชน์กับพ.ต.ท.ทักษิณ ในการเข้าสู่อำนาจ และใช้อำนาจนอกระบบ และเปิดโอกาสให้แทรกแซงองค์กรอิสระ จนทำให้รัฐบาลเข้มแข็ง หาผลประโยชน์จากนโยบายทับซ้อนซึ่งเป็นต้นเหตุในการปฏิวัติ 19 ก.ย.49 และไม่อยากให้พรรคเพื่อไทยดิ้นรนเอารัฐธรรมนูญปี 40 มาเป็นอนุสรณ์ทางการเมืองให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ อีกต่อไป
 
 
 
ที่มา: เว็บไซต์สยามรัฐ และเว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net