Skip to main content
sharethis
10 ม.ค.53 เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น.นายวิจิต แก้วเกิดเคน ประธาน กกต.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 1 แทนนายเกียรติกร พากเพียรศิลป์อดีตส.ส.ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพ้นสมาชิกภาพหลังแถลงลาออกต่อสื่อมวลชนที่สภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สมัครประกอบด้วย เบอร์ 1 นายอำนาจ วิลาวัลย์ พรรคภูมิใจไทย และเบอร์ 2 พลเอกสิทธิ์ สิทธิมงคล พรรคเพื่อไทย นั้น ปรากฎว่าผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการผู้สมัครพรรคภูมิใจไทยได้รับการเลือกตั้ง
นายวิจิต กล่าวว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 1 ประกอบด้วยทุกอำเภอ คือ อ.เมือง อ.บ้านสร้าง อ.ศรีมโหสถ อ.ประจันตคาม อ.ศรีมหาโพธิ อ.กบินทร์บุรี อ.นาดี ประชากรผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 340,950 คน จากจำนวนประชากรทั้งหมดรวม 461,835 คน มีหน่วยเลือกตั้งรวม 700 หน่วย ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการรวม 6 อำเภอ ยกเว้น อ.เมืองปราจีนบุรี ประมาณ 20 หน่วยเลือกตั้ง หรือนับคะแนนไปได้ประมาณร้อยละ 90 ในขณะนี้ ปรากฎว่า นายอำนาจ ได้คะแนน 138,575 คะแนน พลเอกสิทธิ์ ได้คะแนน 68,375 คะแนน ทั้งนี้ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งกว่าร้อยละ 60 และมีบัตรผู้ประสงค์ไม่ลงคะแนนสูง
 “ก่อนหน้านี้มีเรื่องที่ร้องเรียนเข้า กกต.ปราจีนบุรีได้แก่การโปรยใบปลิวให้ร้ายการเลือกตั้งซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวน”นายวิจิต กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม เส้นทางการเข้าสู่ สส.ปราจีนบุรี นายอำนาจ เป็นหลานชายโทนของ "นายสุนทร วิลาวัลย์" อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส.ส.ปราจีนบุรี 8 สมัยซ้อน และ "นางบังอร วิลาวัลย์" นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี ที่สร้างฐษนทางการเมืองมายาวนาน
นอกจากนี้ ในความเป็นตัวตน นายอำนาจมีฐานเสียงหลักเองในเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี จาก 16 ชุมชนอยู่ในมือของนายอำนาจ ที่เป็นอดีตส.ท.เมืองปราจีนบุรี (ส.ท.) ประกอบกับได้รับการสนับสนุนจาก "นายบุญเกื้อ พากเพียรศิลป์" นายกเทศมนตรีเมืองปราจีนบุรี พี่ชายนายเกียรติกร ที่อยู่ทีมเดียวกันมาก่อนด้วย
บารมีนายสุนทรในอดีต นั้นเป็นกระแส ที่เรียกว่าแรงกว่า พลังเสื้อแดง หรือกลุ่ม นปช.ที่ปักหลักปราศรัยในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรีต่อเนื่อง ในโค้งสุดท้ายหาเสียง แม้จะมีการนำโฟนอินจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในการชูสนับสนุน เลือกพลเอกสิทธิ์ช่วยทักษิณกลับบ้านก็ตามที
นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 จ.ปราจีนบุรี กล่าวภายหลังจากผลคะแนนเอ็กซิทโพลระบุว่าผู้สมัครพ่ายแพ้ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้พ่ายแพ้ เพราะเขตเลือกตั้งนี้เป็นเขตฐานเสียงเดิมของตระกูลวิลาวัลย์ ในทางกลับกันแม้ว่าในที่สุดพรรคเพื่อไทยจะแพ้แต่หากไปดูจำนวนเสียงที่ลงคะแนนให้ถือว่าพรรคได้รับกระแสตอบรับที่ดีพอสมควร แต่เห็นว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรที่จะทำงานมากกว่านี้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อิทธิพลทราบว่ามีการแจกเงินซื้อเสียงในช่วงคืนหมาหอนด้วย

"ยอมรับว่าพื้นที่นี้ไม่ใช่เป้าหมายหลักของเรา และฐานเสียงของเขาแข็งมาก นายก อบจ.เป็นของเขาเกือบหมด คะแนนที่พรรคเพื่อไทยได้มาต้องขอบคุณชาวปราจีนบุรีอย่างมาก เพราะถือเป็นคะแนนของประชาธิปไตยอย่างแท้จริง แต่เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่สามารถชี้วัดการเลือกตั้งทั่วไปในเขตภาคกลางที่จะมีขึ้นในอนาคตได้ เพราะคนภาคกลางนิยมเลือกที่ตัวบุคคล" นายสุชาติกล่าว
 
เรียบเรียงจาก เว็บไซต์คมชัดลึก และเว็บไซต์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net