Skip to main content
sharethis

ทักษิณวีดิโอลิงค์ในงานปีใหม่ บอกเสื้อแดงให้สู้ด้วยอหิงสา
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ถึงเรื่องที่ พ.ต.ท. ทักษิณกล่าวผ่านวิดีโอลิงก์มายังงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของกลุ่มเสื้อแดงทั่วประเทศที่สนามกีฬาสมโภชจังหวัดเชียงใหม่ 700 ปี ว่า "ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ แม้ผมจะอยู่ไกลบ้าน แต่ว่าเราอยู่ใกล้กัน จะเห็นภาพผมแบบนี้เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว แต่เป็นภาพที่ทำงานรับใช้ท่าน ต่อไปนี้เป็นภาพที่ผมไม่มีโอกาสทำงาน แต่เป็นภาพต่างคนต่างให้กำลังใจกัน และเรียกร้องความถูกต้อง ผ่านกระบวนการประชาธิปไตย ผ่านโอกาสที่ให้ความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ซึ่งชาวเสื้อแดงร่วมต่อสู้กันมา บางคนต่อสู้ตั้งแต่ปลายปี 2548 นับตั้งแต่พันธมิตรก่อตัว เป็นสปิริตและน้ำใจที่ยาวนาน ที่เสียสละ ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งประวัติศาสตร์ต้องจารึก"

"จากนี้ไปจะหนักมากทั้งการแก้ปัญหาและสร้างปัญหา ถึงเวลาแล้วที่จะคืนประชาธิปไตย ความเป็นธรรม โอกาสให้กับประชาชน ปล่อยกระบวนการประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไป เพื่อประชาชนจะได้มีความสุขเสียที อยากบอกพี่น้องเสื้อแดงว่าขอให้พร้อมแบบอหิงสา พร้อมแบบสันติ ที่พวกเราจะแสดงพลังให้รับรู้กันว่าพวกเราไม่กลัว แต่พวกเราไม่ใช่อันธพาล พวกเราอยากบอกว่าพอเถอะ ระบบไม่เป็นระบบ ระบบที่โยงใยกันอยู่ แต่ประชาชนในแผ่นดินเป็นทุกข์ เขาต้องการประชาธิปไตย ไม่ต้องการเผด็จการในสังคม" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว

อภิสิทธิ์ บอกการเมืองเป็นเรื่องประชาชนช่วยกันคนละไม้ละมือ ชวนสร้างสิ่งดี ๆ เพื่อปีใหม่
ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวให้สัมภาษณ์เรื่องการเมืองในปี 2553 ว่า การเมืองเป็นเรื่องที่ประชาชนต้องร่วมกันสร้าง รัฐบาลต้องการเห็นบ้านเมืองเดินหน้าบนหลักการของความถูกต้องไปสู่ความสงบสุขและสมานฉันท์หาก ประชาชนส่วนใหญ่ช่วยกันคนละไม้คนละมือทำบรรยากาศบ้านเมืองให้ดีก็ทำได้ แต่หากปล่อยให้คนที่ต้องการให้บ้านเมืองมีความวุ่นวาย ให้มีอำนาจและอิทธิพลเข้ามาครอบงำสังคมได้ เรื่องนี้อยู่ที่ประชาชน ไม่ใช่สิ่งที่ถูกกำหนดล่วงหน้า ตนจึงขอเชิญชวนให้สร้างสิ่งที่ดีสำหรับปีใหม่

นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ ยังได้กล่าวถึงความขัดแย้งทางการเมืองในปี 2553 ว่า แม้ไม่มีใครอยากให้บรรยากาศของความขัดแย้งดำรงอยู่ แต่ต้องอยู่กับความจริงว่าความขัดแย้งยังคงอยู่ แต่นายกฯ มั่นใจว่าจะเอาความตั้งใจของคนเกือบทั้งประเทศที่ต้องการให้ประเทศเดินหน้าเป็นตัวนำสังคม นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่าการเคลื่อนไหวมีสิทธิกระทำในขอบเขตที่ไม่เกิดความรุนแรง และรัฐบาลในฐานะผู้รักษากฏหมายขอย้ำว่าใครจะคิดว่าความรุนแรงจะนำไปสู่เป้าหมายของตัวเองได้นั้น คิดผิด เพราะจะไม่มีใครได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการโดยใช้ความรุนแรง เนื่องจากสังคมไทยไม่ยอมรับ

นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า จะเน้นแก้ไขปัญหาโดยเคารพในสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญและเน้นให้ทุกคนปฏิบัติตามกฏหมาย ไม่ปล่อยให้บ้านเมืองเข้าสู่สภาพไร้กฏหมาย บอกว่าพร้อมพูดคุยเจรจากับทุกคน รวมถึง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย และยืนยันว่าจะหาทางนำ พ.ต.ท. ทักษัณมาดำเนินคดี แต่ต้องดูตามเงื่อนไขข้อเท็จจริงและกฏหมาย โดยบอกว่ารัฐบาลไม่ได้ต้องการให้ประเทศหมกมุ่นอยู่กับ พ.ต.ท. ทักษิณ เพียงแต่อดีตนายกรัฐมนตรีเองที่ยังไม่หยุดเคลื่อนไหว

สุเทพบอกกลุ่มหนุนทักษิณป่วนหนัก แต่คงไม่ชนะอำมาตย์
ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง วิเคราะห์สถานการณ์ปี 2553 ว่า พ.ต.ท. ทักษิณ และผู้สนับสนุน จะต่อสู้เพื่อโค่นล้มรัฐบาลหรือทำเกินเลยกว่านั้น โดยเป็นการต่อสู้แบบไม่มีกติกา ทำให้บ้านเมืองปั่นป่วนวุ่นวาย โดยบอกอีกว่ามีการกระทำควบคู่ไปกับทั้งในสถา นอกสภา และในต่างประเทศ ซึ่งสุเทพให้ความเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการทำร้ายประเทศไทย

แต่อย่างไรก็ตาม นายสุเทพเชื่อว่าการประกาศสงครามครั้งสุดท้ายของผู้สนับสนุน พ.ต.ท. ทักษิณ จะไม่ได้รับชัยชนะเพราะเชื่อว่าคนไทยไม่เห็นด้วยกับวิธีการรุนแรง เช่นที่พวกเขาต้องการจะกระทำ และมองว่าการบอกสงครามครั้งสุดท้ายเ็ป็นการพูดเพื่อปลุกอารมณ์ร่วมของประชาชนมากกว่า โดยหลังจากนี้คงมีการปลุกระดมประชาชนให้เกลียดชังรัฐบาล เกลียดชังระบบต่างๆ ในประเทศเป็นระยะๆ หากใครเชื่อจะได้ออกมาร่วมกับฝ่ายเขา คงจะมีความพยายามทำลายชื่อเสียงบุคคลสำคัญๆ ที่เรียกว่าพวกอำมาตย์ แต่คิดว่าบุคคลสำคัญเหล่านั้นได้สั่งสมคุณงามความดีไว้ในบ้านเมืองมาก ไม่ได้เลวร้าย เป็นอันตรายกับบ้านเมืองตามที่มีการกล่าวหา เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็คงคิดได้
 

ที่มา : มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net