ชายชาวเกาหลีสัญชาติอเมริกันถูกจับกุมในเกาหลีเหนือ

ชายชาวเกาหลีสัญชาติอเมริกันนักกิจกรรมทางศาสนา ถูกทางการเกาหลีเหนือจับกุมขณะเดินข้ามพรมแดนเกาหลีเหนือ-จีน โดยผิดกฎหมาย เพื่อนนักกิจกรรมอ้างต้องการเรียกร้องผู้นำเกาหลีเหนือยกระดับสิทธิมนุษยชนและปล่อยนักโทษการเมือง

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทางการเกาหลีเหนือจับกุมชายชาวอเมริกันรายหนึ่งฐานลักลอบข้ามพรมแดน 

บีบีซีอ้างอิงข่าวทางการของเกาหลีว่าชายคนดังกล่าวลักลอบเข้าประเทศเกาหลีเหนือผ่านทางชายแดนเกาหลีเหนือ-จีน ในวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา และถูกจับกุม แต่ไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับชายผู้นี้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า โรเบิร์ต ปาร์ก นักกิจกรรมชาวคริสเตียนรายหนึ่งได้ข้ามพรมแดนไปยังเกาหลีเหนือ  เพื่อนร่วมงานของเขากล่าวว่าปาร์กต้องการให้ประเด็นสิทธิมนุษยชนได้รับความสนใจมากขึ้นและเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษ

เพื่อนของปาร์กกล่าวว่า ปาร์ก เป็นชาวเกาหลีสัญชาติอเมริกันจากมลรัฐอริโซนา อ้างว่าเขาได้รับมอบวิสัยทัศน์จากพระเจ้าในการปลดปล่อยและให้อิสระภาพแก่เกาหลีเหนือ โดยปาร์กเดินข้ามพรมแดนพร้อมตะโกนว่า “ผมเป็นพลเมืองอเมริกัน ผมนำความรักจากพระเจ้ามาให้ พระเจ้ารักและอำนวยพรแก่คุณ”

นักกิจกรรมชาวเกาหลีใต้ซึ่งสนับสนุนการกระทำของปาร์กกล่าวว่า ปาร์กถือจดหมายเรียกร้องผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอิล ให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองและเรียกร้องให้ยกระดับสิทธิมนุษยชนขึ้นในประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้

ในช่วงต้นปีทีผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือได้จับกุมนักข่าวหญิงสัญชาติอเมริกัน 2 คนที่ข้ามพรมแดนจากประเทศจีน ซึ่งทั้งสองรายถูกตัดสินให้ใช้แรงานเป็นเวลา 12 ปี แต่ก็ได้รับการปล่อยตัวภายใน 4 เดือน เนื่องจากมาตรการทางการทูตที่ดำเนินการโดยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท