Skip to main content
sharethis

 

วานนี้ (23 ธ.ค.52) ศาลปกครองกลาง วินิจฉัย บริษัท เหล็กสยาม ยามาโตะ จำกัด  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวการลงทุนพื้นที่ อ.มาบตาพุด จ.ระยอง ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ขอให้ศาลมีคำสั่งให้โครงการของบริษัท ได้รับการงดเว้นจากคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวที่ศาลปกครองสูงสุด ให้ระงับโครงการหรือกิจกรรมลงทุนพื้นที่ อ.มาบตาพุด จ.ระยอง และพื้นที่ใกล้เคียงจำนวน 65 จาก 76 โครงการ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โครงการโรงงานผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณและเข็มพืดเหล็กกล้ารีดร้อน ของบริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด ที่มี บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย ถือหุ้นอยู่ด้วยนั้น เป็นโครงการหรือกิจกรรมที่ได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2550 ซึ่งเป็นวันก่อนประกาศใช้บังคับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2550 ดังนั้น จึงไม่ใช่โครงการหรือกิจกรรมที่ต้องระงับเป็นการชั่วคราวตามคำสั่งกำหนด มาตรการหรือวิธีการเพื่อบรรเทาทุกข์เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขดำที่ 908/2552 ลงวันที่ 29 กันยายน 2552 และคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ 592/2552 ลงวันที่ 2 ธันวาคม 2552 กรณีจึงไม่มีเหตุที่ศาลต้องมีคำสั่งตามคำร้องของผู้ร้อง

ดังนั้น บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ ซึ่งมีชื่อเป็นเจ้าของโครงการ ประเภทอุตสาหกรรมลำดับที่ 5 ที่ เป็นใน 1 ใน 65 โครงการพื้นที่มาบตาพุดถูกระงับชั่วคราวนั้น ไม่ต้องอยู่ในโครงการที่ถูกระงับเพราะคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวอีก จึงทำให้บริษัทดำเนินโครงการได้ตามใบอนุญาต


ที่มา: เรียบเรียงจาก
มติชนออนไลน์ และกรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net