Skip to main content
sharethis

ประธาน กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เผยกรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาทะรรค ปชป. ให้ความเห็นไม่ทันสิ้นปีนี้ เนืองจากเอกสารหนากว่า 7,000 หน้า ระบุ จะดูอย่างละเอียดรอบคอบให้ครบถ้วน เพราะต้องตัดสินใจคนเดียว

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผยที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ถึงกรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาท ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้รับจากบริษัททีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน)ว่า จะดูอย่างละเอียดรอบคอบให้ครบถ้วน เพราะต้องตัดสินใจคนเดียว ซึ่งขณะนี้ได้ขอเอกสารทั้งหมดจากฝ่ายสืบสวนมาพิจารณารายละเอียดว่าหลักฐาน ทั้งหมดที่มีอยู่เพียงพอต่อการตัดสินหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คงไม่สามารถทำความเห็นได้ทันในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเอกสารมีกว่า 7,000 หน้า คงทำความเห็นไม่ทันสิ้นปี

อย่างไรก็ตาม นายอภิชาตกล่าวว่าหากให้ตัดสินใจต่อกรณีดังกล่าว ก็จะตัดสินออกมาแบบเดิม เพราะดูรายละเอียดแล้วว่ามีหลักฐานว่าเพียงแค่นี้ หมายความว่าเป็นไปตามที่ตนเคยลงมติไป ดังนั้น จึงต้องขอดูรายละเอียดอีกครั้งเพื่อพิจารณาและตัดสินใจ ทั้งนี้หากมีหากใครมีหลักฐานว่ามีการโอนเงินให้พรรคประชาธิปัตย์ ก็ขอให้ส่งมาที่นายทะเบียนพรรคการเมืองซึ่งพร้อมจะนำมาพิจารณา

ด้านนายวิสุทธิ์ โพธิแท่น กกต.ด้านกิจการมีส่วนร่วม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีเคยมีมติให้ยุบ ปชป. ว่าเป็นการทำข้ามขั้นตอนที่นายทะเบียนพรรคการเมืองต้องเห็นชอบก่อนหรือไม่ว่า ได้ทำหน้าที่แล้ว และไม่ต้องการจะไปโต้แย้งกับใคร เพราะกฎหมายมีเหตุผลของมันอยู่ เมื่อถามย้ำว่า หากนายทะเบียนพรรคการเมืองนำความเห็นเสนอที่ประชุม กกต.อีก จะยืนยันมติเดิมหรือไม่ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ได้ตัดสินใจไปแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net