Skip to main content
sharethis

เครือข่ายผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมภาคตะวันออก-กลาง เตรียมหักซิมดีแทกประท้วงหน้าตลาดหลักทรัพย์ ฟ้อง กลต.-กทช. ตรวจสอบเหตุติดตั้งเสาสัญญาณกระทบชาวบ้าน ทวงสัญญาผู้บริหารรับปากแก้ไขภายในหกเดือน แต่กลับติดตั้งเสาจนเสร็จพร้อมปล่อยสัญญาณโทรศัพท์

นาย พนัชทร สุนทรภิมุข ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมภาคตะวันออก-กลาง เปิดเผยว่า ทางเครือข่ายกำลังยื่นจดหมายถึงกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อแจ้งข้อเท็จจริงให้ตรวจสอบกรณีบริษัทโทเทิลแอ็กเซ็สคอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์ กระทบประชาชนที่อยู่ข้างเคียง

นายพนัชทรกล่าวว่า ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวคือบ้านของนายมงคล พิกุลแย้ม ใน ต. บางละมุง อ.บางละมุง จ. ชลบุรี ซึ่งเป็นเจ้าของเรือนแถวให้เช่าสำหรับคนงานในนิคมอุตสาหกรรม ได้รับผลกระทบจากการติดตั้งเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ของบริษัทดีแทค ห่างจากบ้านของนายมงคลเพียง 2.70 เมตร โดยการระหว่างการติดตั้งเสาส่งผลต่อโครงสร้างของตึกทำให้ตึกร้าวและมีรอยปริแตก นอกจากนี้ก่อฝุ่นละอองและส่งเสียงดัง โดยนายมงคลและครอบครัวได้ร้องเรียนต่อครือข่ายผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา ทางครือข่ายฯ จึงลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบพร้อมเก็บข้อมูลในวันที่ 21 พ.ค. จากนั้นได้ประสานงานกับบริษัทดีแทค และจัดเวทีเจรจาเพื่อแก้ปัญหาในวันที่ 27 พ.ค.โดยวันดังกล่าวมีตัวแทนคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทช.) สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) แกนนำชุมชนและประชาชนกว่า 100 คน เข้าร่วมในการเจรจา โดยมีว่าที่ ร.ต.สรายุทธ์ บุญเลิศกุล ผอ.สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ ของดีแทคได้ลงพื้นที่ในวันดังกล่าว และยอมรับว่าการติดตั้งส่งผลกระทบจริงและรับปากว่าทางบริษัทจะรับผิดชอบและทำการย้ายเสาออกภายใน 4-6เดือน แต่ขณะนี้เลยระยะเวลาที่กำหนดแล้วยังไม่มีการแก้ไข ทางเครือข่ายจึงเตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ บริษัทดีแทคอีกครั้ง

นายพนัชทรกล่าวว่าทางเครือข่ายจะยื่นหนังสือถึง กทช. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อให้ข้อมูลและเรียกร้องให้ตรวจสอบบริษัทดีแทคที่กระทำการติดตั้งเหาส่งสัญญาณกระทบประชาชนดังกล่าว และเตรียมการจะไปหักซิมโทรศัทพ์ดีแทค เพื่อประท้วงบริษัทดังกล่าวที่หน้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย

น.ส. ศิริพร พิกุลแย้ม บุตรสาวของนายมงคลกล่าวว่าหลังจากที่ทางผู้บริหารดีแทคได้ลงพื้นที่และสัญญาตจะรับผิดชอบในวันที่ 27 แต่หลังจากนั้นเพียงสิบวัน บริษัทก็ติดตั้งเสาสัญญาณเสร็จและเริ่มเปิดสัญญาณ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net