รัฐบาลเตรียมเสนอศาลพิจารณา 42 โครงการมาบตาพุดอีกรอบ

 
นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างการเสวนาเรื่องมาบตาพุด : วิกฤติหรือโอกาส ? จัดโดย สมาคมนักข่าวนักหนังสือ พิมพ์แห่งประเทศไทย ว่า ขณะนี้รัฐบาลเตรียมให้ความช่วยเหลือกับผู้ประกอบการอย่างน้อย 42 รายจาก 65 โครงการที่ลงทุนในมาบตาพุด จ.ระยอง ที่ถูกคำสั่งศาลปกครองสูงสุดให้ระงับโครงการชั่วคราว เนื่องจากเป็นโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง และก่อสร้างแล้วเสร็จในพื้นที่โดยเห็นว่ามีช่องทางที่สามารถทำได้ โดยการยื่นข้อมูลเพิ่มเติมต่อศาลใน 4 ประเด็นเพื่อขอความเห็นกลับไปที่อัยการอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้เตรียมจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 22 ธ.ค.นี้เกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว
 
นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องทำใน 2 มาตรการไปพร้อมๆ กัน กล่าวคือ การรอให้ทุกอย่างเข้าระบบกฎหมายตามประกาศหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่กำลังจะออกมาจากคณะกรรมการ  4 ฝ่ายที่มี นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน อาจต้องใช้เวลาอีก 8-9 เดือนกว่าจะเข้าระบบทั้งหมดและจะทำให้ผู้ประกอบการได้รับความเสียหายมาก ดังนั้น เพื่อหาทางเยียวยาภาคอุตสาหกรรม และเอกชนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างทั้ง 42 โครงการก็จะขอช่องทางจากทางศาล เพื่อให้เดินหน้าโครงการได้ก่อน แต่จะยังไม่เริ่มต้นกระบวนการผลิต เนื่องจากยังคงต้องรอให้ปฏิบัติการตามมาตรา 67 วรรคสองไปก่อน ทั้งนี้เชื่อว่า ศาลคงรับฟัง แต่ก็ยอมรับก็มีความเสี่ยงหากก่อสร้างต่อไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการในอนาคตเช่นกัน
 
อย่างไรก็ตาม นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชนภาคตะวันออก กล่าวว่า รัฐบาลไม่ควรจะต้องจะหาช่องทางออกใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการทั้ง 42 โครงการโดยการขอความเห็นจากศาล ทางออกที่เอกชนและรัฐต้องเร่งดำเนินการมีคำตอบอยู่ในคำสั่งท้ายคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด กล่าวคือ หามาตรการที่จะทำให้เกิดการปฎิบัติตามม.67 วรรคสองโดยอยู่ในขั้นตอนที่คณะกรรมการ 4 ฝ่ายกำลังจะหาข้อยุติเสนอรัฐบาลในเร็วๆ นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท