Skip to main content
sharethis

(SHAN 8/12/52) แหล่งข่าวชายแดนจีน-พม่า (รัฐฉาน) รายงานว่า รัฐบาลทหารพม่ากับจีนมีแผนจะร่วมกันสำรวจแนววางท่อก๊าซในรัฐฉาน ซึ่งเป็นท่อก๊าซที่จะส่งจากชายฝั่งรัฐอาระกัน (ตะวันตกของพม่า) ผ่านรัฐฉานเข้าสู่จีน โดยการสำรวจจะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 ธ.ค. นี้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่าที่จะนำทีมร่วมสำรวจได้แก่ นายอ่องส่อลิน เจ้าหน้าที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมคมนาคมและกรมภูมิศาสตร์ ส่วนฝ่ายจีนจะมีเจ้าหน้าที่บริษัทปิโตรเลียมแห่งชาติจีน (CNPC)

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่าพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่บริษัทปิโตรเลียมแห่งชาติจีน (CNPC) ได้มีการประชุมร่วมกันที่เมืองน้ำคำ รัฐฉานภาคเหนือ โดยหารือเกี่ยวกับโครงการท่อก๊าซที่จะผ่านในรัฐฉาน โดยฝ่ายรัฐบาลทหารพม่าที่ร่วมประชุมมีพลจัตวา ตานเท รองกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ประจำเมืองหมู่แจ้ และน้ำคำ

โครงการท่อก๊าซของรัฐบาลทหารพม่า-จีน มีระยะรวม 771 กม.ซึ่งกำหนดแนววางผ่านทางภาคเหนือของรัฐฉาน โดยผ่านเมืองมัณฑะเลย์ ของพม่า เข้าสู่รัฐฉานผ่านทางทิศเหนือของเมืองหนองเขียว และผ่านพื้นที่เมืองสี่ป้อ เมืองน้ำตู้ เมืองวี เมืองน้ำคำ เข้าสู่เมืองหมู่แจ้ ข้ามไปยังจีน
 
รัฐบาลทหารพม่าได้ทำสัญญาขายก๊าซธรรมชาติให้แก่จีนระยะ 30 ปี รวมมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งรัฐบาลทหารพม่าได้ตกลงขายก๊าซจากแหล่งชายฝั่งรัฐอาระกันให้แก่บริษัทแดวู ของเกาหลี่ใต้ด้วย โดยทั้งสามฝ่ายได้ทำข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2551

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าได้เตรียมความพร้อมเพื่อเคลียร์พื้นที่แนววางท่อก๊าซผ่านเข้ารัฐฉานไปยังจีนตั้งแต่ปี 2548 โดยมีการกดดันให้กองกำลังหยุดยิงที่เคลื่อนไหวในบริเวณแนวผ่านท่อก๊าซวางอาวุธและโยกย้ายออกนอกพื้นที่ โดยกองกำลังปลดปล่อยรัฐปะหล่อง PSLA-Palaung State Liberation Army และกองกำลังแห่งชาติรัฐฉาน SSNA-Shan State National Army ถูกกดดันวางอาวุธ ขณะที่กองพลน้อยที่ 3 ของกองกำลังรัฐฉานภาคเหนือ SSA-N ถูกบังคับย้ายลงมาอยู่ทางตอนใต้เส้นทางระหว่างเมืองมัณฑะเลย์-ล่าเสี้ยวแทน


พม่าเตรียมตั้งสถานีวิทยุ FM ท่าขี้เหล็ก คาดใช้รณรงค์เลือกตั้ง

(SHAN 4/12/09) แหล่งข่าวจังหวัดท่าขี้เหล็กรายงานอ้างคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่พม่ารายหนึ่งว่า ในต้นปี 2553 นี้ ทางการพม่ามีแผนจัดตั้งสถานีวิทยุคลื่น FM ขึ้นในเมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าจะมีการนำเสนอรายการอะไรเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ มีการคาดกันว่า สถานวิทยุที่จะจัดตั้งขึ้นนี้จะนำเสนอรายการไม่ต่างจากสถานวิทยุคลื่น FM อื่นๆ ที่จัดตั้งขึ้นใหม่หลายแห่งทั่วพม่า ซึ่งมีการนำเสนอรายการสาระบันเทิงสอดแทรกข้อมูลข่าวสาร โดยมีการรายงานทั้งภาคภาษาพม่าและภาษากลุ่มชาติพันธุ์

ขณะที่ชาวเมืองตองจี (เมืองหลวงรัฐฉาน) คนหนึ่งแจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทางการพม่าร่วมกับบริษัทเจ่กะปะ ได้จัดตั้งสถานีวิทยุ FM คลื่น “เชอรี” ในเมืองตองจี สามารถส่งคลื่นได้ไกล 70 – 80 กม.และเริ่มออกอากาศเมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา ปัจจุบันสถานีวิทยุดังกล่าวมีการนำเสนอรายการบันเทิงเป็นส่วนใหญ่ โดยมีการเปิดเพลงกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ นอกนั้น มีการนำเสนอข่าวและบทความจากสื่อของทางการพม่าสอดแทรกเป็นระยะ ซึ่งมีเยาวชนจำนวนไม่น้อยให้ความสนใจ

นักฟังรายการวิทยุกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าที่ออกอากาศจากต่างประเทศเป็นประจำรายหนึ่งแสดงความเห็นว่า ที่รัฐบาลทหารพม่ามีการจัดตั้งสถานีวิทยุคลื่น FM ขึ้นนี้ เข้าใจว่ามีจุดประสงค์เพื่อหวังดึงดูดให้ประชาชนหันไปสนใจรับฟังรายการใน ประเทศแทนการฟังรายการวิทยุจากต่างประเทศกันมากขึ้น รวมถึงอาจใช้สื่อวิทยุช่วยรณรงค์การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นด้วย ส่วนการเน้นเสนอรายการสาระบันเทิงนั้น คาดว่าเพื่อให้ประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนไม่สนใจเรื่องการเมืองก็เป็นได้

ตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา ทางการพม่าได้จัดตั้งสถานีวิทยุคลื่น FM ขึ้นหลายแห่งทั่วประเทศ เมื่อปี 2544 ตั้งสถานีวิทยุ FM ย่างกุ้ง / ปี 2551 ตั้ง FM มัณฑะเลย์ / ปี 2552 ตั้ง FM ปัตตะมยา (รัฐคะฉิ่น) นอกจากนี้ มีสถานีวิทยุคลื่น FM ชื่อ “พลังเสียงส่งถึง” ออกอากาศควบคุมภาคมะกวย ภาคสะกาย และรัฐชิน คลื่น FM “ส่วย” ควบคุมพื้นที่ภาคปะโค รัฐมอญ รัฐกะเหรี่ยง และคลื่น FM “ปิ่นจ่าวะตี่” ควบคุมพื้นที่รัฐอาระกัน ภาคอิรวดี ซึ่งสถานีวิทยุคลื่น FM ที่ตั้งขึ้นส่วนใหญ่ได้รับความสนับสนุนจากบริษัทในเครือผู้นำระดับสูงของ รัฐบาลเช่น บริษัท เจ่กะปะ / ส่วยต่อง / ส่วยตานตุ่น และ เต็งจ่อจ่อ และส่วนใหญ่มีการเสนอการเคลื่อนไหวและกิจกรรมของผู้นำในรัฐบาล

ส่วนสถานีวิทยุต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าซึ่งออกอากาศจากต่างประเทศปัจจุบันมี สถานีวิทยุ DVB / RFA / BBC และ VOA โดยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เกิดในสหภาพพม่าในวันเวลาที่ต่างกัน มีการรายงานทั้งในภาคภาษาพม่าและภาษากลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ

........................................................................................

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net