Skip to main content
sharethis

เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย 4 ธ.ค. เครือข่ายสิ่งแวดล้อมสระบุรี 4 องค์กรร่วมเดินรณรงค์ชวนชาวสระบุรีอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ชี้สระบุรีกำลังเผชิญมลพิษฝุ่นอันดับ 2 ของประเทศ มีผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจปีละ 3 หมื่น ปูดคุณภาพน้ำในแม่น้ำป่าสักแย่ระดับไม่สามารถบริโภคได้แต่กลับนำมาทำน้ำประปา 

 

 
 
 
เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย เครือข่ายอนุรักษ์วิถีเกษตรกรรม (คัดค้านการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าหนองแซง) ชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่งคอย เครือข่ายผู้ได้รับความเดือดร้อนจากบ่อขยะหนองปลาไหล, ห้วยแห้ง, กุดนกเปล้า และ เครือข่ายสิ่งแวดล้อมสระบุรี กว่า 100 คน ได้จัดกิจกรรมเดินรณรงค์เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย
 
โดยเริ่มเดินรณรงค์ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ใช้เส้นทางในตัวเมือง จ.สระบุรี ตั้งแต่หน้าค่าย ม.พัน 11 ถนนสุดบรรทัด เดินผ่านหน้าศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรี เดินอ้อมตลาดเก่าถึงหน้าสถานีขนส่งสระบุรี มาสิ้นสุดที่แยกหัวถนนสุดบรรทัด ซึ่งเป็นถนนสายหลักของตัวเมืองสระบุรี
 
นายตี๋ ตรัยรัตนแสงมณี ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า จัดการเดินรณรงค์ในวันสิ่งแวดล้อมไทย มานานนับสิบปีแล้ว ในกรุงเทพฯ กระทรวงสิ่งแวดล้อมก็จัดงานใหญ่โตที่เมืองทองธานี ใช้งบประมาณนับสิบล้านบาท แต่พวกเราเป็นกลุ่มประชาชนเล็ก ๆ ที่เดินรณรงค์เพื่อกระตุ้นเตือนให้ชาวจังหวัดสระบุรีร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม คนในจังหวัดสระบุรีหลายคนยังไม่รู้ว่า สระบุรีเป็นเมืองที่มีสิงแวดล้อมเสียติดอันดับ 2 ของประเทศในเรื่องฝุ่น
 
“และข้อมูลที่พวกเรา 4 เครือข่ายค้นมาจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรีนั้น พบว่าสถิติคนป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจของสระบุรีทั้งจังหวัดมีถึงปีละ 30,000 คน คุณภาพน้ำในแม่น้ำป่าสักก็ไม่สามารถบริโภคได้ แต่ทุกวันนี้ประปาก็ยังสูบน้ำจากแม่น้ำป่าสักใช้ทำน้ำประปา ดังนั้นเราจึงรณรงค์ไม่ให้มีการก่อสร้างโรงงานขนาดใหญ่ เช่น โรงไฟฟ้าก๊าซที่จะสร้างที่ อ.หนองแซง สระบุรี และ อ.ภาชี อยุธยา เราเสนอว่าต้องควบคุมมลพิษจากโรงงานเก่าให้ได้ก่อน และหน่วยราชการต้องตรวจมลพิษสะสมทั้งในอากาศ น้ำ สิ่งแวดล้อมให้หมด ก่อนที่จะอนุมัติให้สร้างโรงงานเก่า ถ้าหน่วยราชการมีแต่อนุมัติโรงงานใหม่ไปเรื่อยๆ จะทำให้เกิดมลภาวะแย่ไปมากกว่าที่เป็นอยู่” นายตี๋กล่าว
 
ตลอดการรณรงค์ ขบวนชาวบ้านได้ชูป้ายรณรงค์ และแจกใบปลิว ให้ช่วยกันลดโลกร้อนด้วยการ ลด หรือ เลิกใช้ถุงพลาสติก ด้วย โดยมีประชาชน พ่อค้า แม่ค้า ในตลาดสระบุรีให้ความสนใจกิจกรรมนี้เป็นอย่างมาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net