Skip to main content
sharethis

 

ตัวอย่างภาพยนตร์ Burma VJ

Mizzima / 19 พ.ย.52 ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “เบอร์ม่า วีเจ” (Burma VJ) ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับอาชีพนักข่าวในพม่า รวมถึงการปราบปรามกลุ่มพระสงฆ์และประชาชนพม่าที่ออกมาประท้วงใหญ่เมื่อเดือนกันยายน ปี 2550 ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในปี 2553 ที่จะถึงนี้  

ทั้งนี้ เบอร์ม่า วีเจ เข้าฉายในปีนี้ และกวาดรางวัลมาแล้วกว่า 33 รางวัลจากเทศกาลหนังทั่วโลก อาทิ รางวัล World Cinema Documentary Film Editing Award รางวัล Golden Gate Persistence of Vision Award รวมทั้งยังถูกเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลประเภทหนังสารคดีในการประกาศผลรางวัลหนังยุโรป (European Film Academy Documentaire 2009 - Prix Arte) ในต้นเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ด้วย
 
ล่าสุด ภาพยนตร์เบอร์ม่า วีเจเป็นหนึ่งในภาพยนตร์สารคดี 15 เรื่องที่ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลออสการ์ โดยจะมีการโหวตและคัดเลือกให้เหลือเพียง 5 เรื่องในการประกาศผลรางวัลครั้งที่ 82 ในเดือนมีนาคมปีหน้า
 
ภาพยนตร์เบอร์ม่า วีเจเป็นผลงานการกำกับของ Anders Østergaard ชาวเดนมาร์ก ถ่ายทอดเรื่องราวของอาชีพนักข่าวและประชาชนในพม่าในช่วงการประท้วงใหญ่เมื่อเดือนกันยายน ปี 2550 โดยมีโจชัว นักข่าววัย 27 ปี เป็นตัวเดินเรื่อง ซึ่ง 80 เปอร์เซ็นต์เป็นภาพเหตุการณ์จริงที่บันทึกได้จากโจชัวและนักข่าวคนอื่นๆ ของสำนักข่าวเสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า หรือ ดีวีบี (Democratic Voice of Burma)
 
นายตอว์โซแลต ผู้บริหารระดับสูงของสำนักข่าวดีวีบีเปิดเผยว่า เขารู้สึกภูมิใจกับหนังเรื่องนี้ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล เพราะเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า นอกจากสื่อนานาชาติแล้ว ประเด็นปัญหาในพม่ายังได้รับความสนใจจากวงการภาพยนตร์ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่า ในช่วงการประท้วงใหญ่เมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา มีนักข่าวของดีวีบีถูกจับไปแล้วหลายคนระหว่างที่บันทึกภาพเหตุการณ์ดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net