Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา มีคำสั่งให้เลื่อนนัดสั่งคดีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)ตกเป็นผู้ต้องหาในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีนำคำปราศรัยจาบจ้วงสถาบันของน.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือ"ดา ตอร์ปิโด"แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ซึ่งถูกศาลพิพากษาจำคุก 18 ปี ในคดีหมิ่นเบื้องสูง มาเผยแพร่ซ้ำบนเวทีพันธมิตรฯ ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม  2551 เนื่องจากนายสนธิ  ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด(อสส.) และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งใดๆลงมา จึงให้เลื่อนฟังคำสั่งคดีออกไปเป็นวันที่ 23 ธันวาคม นี้ เวลา 10.00น.
 
ด้าน นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความนายสนธิ เปิดเผยว่า ตนได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมไปยัง อสส. เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายใน  2 ประเด็น คือขอให้ มีคำสั่งตั้งคณะทำงานอัยการขึ้นมาพิจารณาคดีนี้เป็นพิเศษเนื่องจากเป็นคดีสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชนจึงไม่ควรให้อัยการเพียงคนเดียวเป็นผู้สั่งคดี นอกจากนี้ยังขอให้สอบปากคำพยานซึ่งเป็นผู้ชุมนุมที่อยู่ในเหตุการณ์และรับรู้ถึงเจตนาและความรู้สึกของนายสนธิ ขณะปราศรัยว่ามีเจตนาให้ร้ายสถาบันหรือไม่   

 
ที่มา: เว็บไซต์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net