เวียดนามเร่งลงทุนพัฒนาสามเหลี่ยมเศรษฐกิจร่วมกับกัมพูชาและลาว

ในขณะที่ไทยกำลังมีปัญหากับเพื่อนบ้านอยู่นั้น เวียดนามเองก็มีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในด้านเศรษฐกิจ โดยมีโครงการความร่วมมือในการลุงทุนในประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชาและลาว โดยเฉพาะในช่วงสิบเดือนแรกของปี 2009 นี้ เวียดนามได้เข้าไปลงทุนในลาวกว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และลงทุนในกัมพูชาอีก 218 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมาที่เมืองดาลัดประเทศเวียดนาม ได้มีการจัดประชุมการส่งเสริมการลงทุน การค้า การท่องเที่ยวในเขต “สามเหลี่ยมเพื่อการพัฒนา” (development triangle) ของสามประเทศคือ เวียดนาม-ลาว-กัมพูชา ซึ่งการประชุมนี้ถือเป็นการจัดครั้งที่ 4 แล้ว

ทั้งนี้ “สามเหลี่ยมเพื่อการพัฒนา” ถูกเรียกขานเขตสิบจังหวัดของทั้งสามประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจแฝงเร้นไว้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นด้านอุตสาหกรรม, พลังงานน้ำ, เหมืองแร่ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์
โดยความร่วมมือสามเหลี่ยมเพื่อการพัฒนา กัมพูชา-ลาว-เวียดนาม นี้ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1999 โดยครอบคลุมพื้นที่จังหวัดรัตนคีรี, จังหวัดสตึงแตรง, จังหวัดมณฑลคีรี จังหวัดในเขตตะวันออกของกัมพูชา, แขวงอัตตะปือ, แขวงสาละวัน, แขวงเซกอง ในเขตภาคใต้ของลาว, จังหวัดคนตุม, จังหวัดยาลาย, จังหวัดดาลัด และจังหวัดดักโนง ในเขตที่ราบสูงตอนกลางของเวียดนาม
ทั้งนี้ลาวได้เข้าไปลงทุน 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใน 8 โครงการในเวียดนาม และลงทุนในกัมพูชาอีก 6.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใน 7 โครงการ ส่วนเวียดนามซึ่งเป็นประเทศใหญ่ในภูมิภาค ได้ลงทุนมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใน 166 โครงการในลาว และ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใน 52 โครงการในกัมพูชา โดย 28 โครงการอยู่ในเขตสามเหลี่ยมเพื่อการพัฒนานี้ ซึ่งในช่วงสิบเดือนแรกของปี 2009 นี้ เวียดนามได้เข้าไปลงทุนในลาวกว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และลงทุนในกัมพูชาอีก 218 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
นอกจากนี้ประเทศญี่ปุ่นก็ยังได้สนับสนุนเขตเศรษฐกิจใหม่ของสามประเทศนี้ด้วยเช่นกัน โดยเมื่อปีที่แล้วรัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติเงินช่วยเหลือ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับโครงการในเขตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการกระตุ้นเศรษฐกิจ
 
ที่มาข่าว:
Conference promotes investment in Vietnam-Laos-Cambodia triangle (saigon-gpdaily.com.vn, 12-11-2009)
Vietnam, Laos, Cambodia boosts tourism cooperation (baobinhduong.org.vn, 16-10-2009)
Conference on Vietnam-Laos-Cambodia development triangle (vovnews.vn,12-08-2009)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท