Skip to main content
sharethis

กัมพูชายืนยันไม่ส่งตัวทักษิณกลับ ส่งจดหมายแจ้งลงวันที่ 11 พ.ย. ระบุเหตุ 3 ประการ คือทักษิณได้รับเลือกตั้งโดยประชาชนและถูกทำรัฐประหาร กระบวนการดำเนินคดีกับทักษิณเป็นคดีการเมืองและทักษิณได้รับแต่งตั้งโดยพระ มหากษัตริย์กัมพูชาเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา


 

กระทรวงกิจการและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกัมพูชา ส่งจดหมาย ถึงสถานทูตไทยในพนมเปญ ลงวันที่ 11 พฤศจิกายน ปฏิเสธการส่งตัวอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร อ้างเหตุผล 3 ประการคือ

ทักษิณ ได้รับการแต่งตั้งโดยพระมหากษัตริย์ให้เป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา

อ้างถึงสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทยและกัมพูชา มาตรา 3 รัฐบาลกัมพูชาเห็นว่ากระบวนการดำเนินคดีกับทักษิณนั้นเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมือง

ทักษิณ ชินวัตร ถูกยึดอำนาจโดยคณะรัฐประหารโดยทำให้เขาต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะที่เขาเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งซึ่งประชาชนลงคะแนนเสียงให้ตามระบอบ ประชาธิปไตย (OVERWHELMINGLY and DEMOCRATICALLY elected by Thai people)

จดหมายดังกล่าว ระบุต่อไปว่า ด้วยเหตุแห่ง “ข้อเท็จจริงอย่างที่สุด” (ABSOLUTE REALITIES) ดังกล่าวมาข้างต้น รัฐบาลกัมพูชาจึงไม่อยู่ในฐานะที่จะจับตัวทักษิณกลับในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้กับรัฐบาลไทยตามที่ได้ร้องขอมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net