Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

(หมายเหตุ จากบทความ ระวัง! การทูตเรื่องสิทธิของอาเซียน ได้มีเนื้อหาบางส่วนวิพากษ์ถึงจุดยืนและบทบาทของนักสิทธิมนุษยชนไทย แดนทอง บรีน ประธานสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ได้ส่ง จ.ม.อีเลคโทรนิค เวียนถึงเจ้าของบทความ นักวิชาการและนักสิทธิมนุษยชนไทยจำนวนหนึ่งโดยมีเนื้อหาตอบโต้บทความดังกล่าวอย่างเผ็ดร้อน ประชาไทเห็นว่าการวิวาทะในประเด็นสิทธิมนุษยชนไทยเป็นสิ่งที่สาธารณชนน่าที่จะได้รับรู้ จึงติดต่อขออนุญาตเจ้าของจดหมายเพื่อเผยแพร่ข้อความรวมถึงถอดความเป็นภาษาไทยนำเสนอถึงผู้อ่านประชาไท)

ถึง คุณผู้ใช้นามปากกา (ออว์ซาร์ ธิ)

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับสิ่งที่คุณประเมินในการริเริ่มด้านสิทธิมนุษยชนของอาเซียนครั้งใหม่นี้ ผมยังเห็นด้วยอย่างมากในเรื่องการทำลายความเงียบและท้าทายข้อห้ามต่างๆ แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็เคารพในความคิดเห็นของนักสิทธิมนุษยชนคนอื่นๆ ที่เชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจว่า พวกเขาสามารถทำงานได้ภายในระบบ และยึดฉวยที่มั่นใดก็ตามที่สามารถยึดฉวยไว้ได้ แม้ว่าจะดูเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม ที่ผ่านมาผมได้หลีกเลี่ยงการประชุมและการริเริ่มดำเนินการทั้งหมดที่เกี่ยวกับกลไกของอาเซียน เพราะผมเชื่อเหมือนคุณว่า มันจะสูญเปล่า แต่ผมตระหนักว่า ผมไม่ได้ยึดกุมความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวทั้งหมดทั้งมวล และผมแน่ใจเป็นอย่างยิ่งว่าความเข้าใจของคุณก็จำกัดเช่นกัน ถ้าหากคนที่ผมรู้จักและเคารพคิดว่าพวกเขาสามารถทำให้มันสำเร็จได้ด้วยวิธีการอื่น ทำไมเราไม่อวยพรให้เขาโชคดีล่ะ ได้โปรดให้การโต้แย้งถกเถียงดำเนินไปเถิด การประณามอย่างสาดเสียเทเสียจะไม่ส่งผลเปลี่ยนแปลงทัศนะที่ชอบด้วยเหตุผลของพวกเขาได้หรอก ทั้งหมดที่คุณจะได้จากการโจมตีพวกเขาก็คือ การสร้างความสิ้นหวังและความแตกแยกในขบวนการของเรา คุณอ้างประสบการณ์ 15 ปี ในฐานะนักสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย แต่ประสบการณ์ 15 ปีที่คุณว่า แทบไม่ได้อธิบายหรือพิสูจน์ถึงสิทธิในการวิพากษ์วิจารณ์ที่คุณทึกทักเอาเองเลย ผมไม่เพียงสามารถเทียบเท่ากับคุณได้ แต่สามารถอ้างได้ถึงประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า ซึ่งรวมถึงงานแนวหน้าที่มุ่งแสวงหาจุดร่วม ผมใคร่ขอแนะนำคุณว่า คุณน่าจะทบทวนกลวิธีในการประณามผู้อื่นเสียใหม่

คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนเอเชียมีผลงานอย่างยอดเยี่ยมในการจัดทำข้อมูลและตีแผ่ความไม่เป็นธรรมให้สาธารณชนได้รับรู้ ทั้งในประเทศไทย และในต่างประเทศ โดยมักจะทำให้เราได้รับรู้ถึงกรณีการละเมิดสิทธิที่เราไม่ได้รับทราบ แต่กรุณาอย่าพยายามทำลายความสัมพันธ์อันดีในการทำงานที่เรามีอยู่เลย คุณต้องรู้ว่า คนทำงานแต่ละคนต้องตัดสินใจเลือกขอบเขตของงานที่จะทำ มันไม่ฉลาดเลยที่คุณจะแสดงตัวเองในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าคุณจะรู้สึกต่อเรื่องนั้นๆ อย่างรุนแรงเพียงใด เราถูกโจมตีเป็นประจำด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า “คุณพูดเรื่อง ก ได้ แต่นิ่งเฉยไม่พูดเรื่อง ข ได้อย่างไร?” เหมือนกับกล่าวหากองทหารที่สู้รบในแนวรบด้านตะวันออก ว่าไม่แยแสกับแนวรบด้านตะวันตกยังไงยังงั้นเลย!

ผมท้าให้คุณส่งจดหมายนี้เวียนไปถึงผู้อ่านของคุณ และเปิดประเด็นถกเถียงในเรื่องนี้ ผมรู้จักหลายๆ คนที่ไม่เปิดอ่านอีเมลล์ที่มีคุณค่าของคุณอีกต่อไป เพราะคำพูดเกรี้ยวกราดโวยวายที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวของคุณ ผมขอชี้ให้เห็นถึงความสามานย์ที่คุณเขียนโดยปิดบังชื่อเสียงเรียงนามที่แท้จริง ในขณะที่คุณเรียกร้องให้คนอื่นๆ ที่ไม่สามารถหรือไม่ปรารถนาจะปิดบังชื่อเสียงให้เปิดปากพูดในประเด็นต่างๆ ที่ถกเถียงกันอยู่นั้น กรุณากล้าๆ เปิดเผยตัวเองหน่อยว่าคุณคือใคร และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยความเคารพตามที่ควรจะเป็นเถิด

แดนทอง บรีน
สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) กรุงเทพฯ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net