Skip to main content
sharethis

จับผู้ต้องหาอีกหนึ่งรายตามความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก.ล.ต.เผยไม่พบความเชื่อมโยงของผู้ต้องสงสัยสองรายก่อนหน้า กับบล.ยูบีเอส สิงคโปร์ และ บล.เครดิตสวิต ฮ่องกง ที่มีการซื้อขายหุ้นจำนวนมากในวันที่ราคาหุ้นตก ด้านสำนักข่าวกรองประเมิน 'ธีรนันต์' หรือ 'bbb' ไม่น่าเกี่ยวขบวนการทุบหุ้น

ชุดปฏิบัติการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จับกุมผู้ต้องหากรณีข่าวลือที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นเมื่อวันที่ 14-15 ต.ค.ที่ผ่านมาอีกหนึ่งราย เป็นเจ้าของโต๊ะสนุกเกอร์ ที่จ.ชลบุรี และได้นำตัวมาสอบสวนที่ บก.ปอท. แล้ว

เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า พ.ต.อ.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รอง ผบก.ปอท. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 1 คน สำหรับพฤติการณ์ของผู้ต้องหารายนี้ กระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เช่นเดียวกับผู้ต้องหา 2 คน ที่จับกุมตัวก่อนหน้านี้ คือโพสต์ข้อความที่เป็นข่าวลือที่ไม่เป็นมงคลในอินเตอร์เน็ต ทำให้ดัชนีราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ตกลงอย่างมากช่วงที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่จะรวบรวมพยานหลักฐาน ออกหมายจับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มอย่างต่อเนื่องต่อไป

ก.ล.ต. เผยไม่พบความเชื่อมโยงและความผิดปกติระหว่างผู้ต้องสังสัยกับบริษัทใหญ่ที่มีการซื้อขายหุ้นจำนวนมากในวันหุ้นตก

มติชนออนไลน์ยังรายงานคำสัมภาษณ์นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของ ก.ล.ต.ยังไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างผู้ต้องสงสัย 2 รายที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้กับนักลงทุนรายใหญ่ที่มีการซื้อขายหุ้นในปริมาณมากในช่วงที่หุ้นราคาตก ในวันที่ 14-15 ตุลาคมที่ผ่านมา และยังไม่พบความเชื่อมโยงกับ บล.ยูบีเอส สิงคโปร์ และ บล.เครดิตสวิต ฮ่องกง ที่มีการซื้อขายหุ้นจำนวนมากในวันที่ราคาหุ้นตกเช่นกัน

"นักลงทุนรายใหญ่ที่ ก.ล.ต.สอบข้อมูลอยู่นั้น ไม่พบความความผิดปกติ และเชื่อมโยงกับการปล่อยข่าวลือ อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต.ได้ส่งข้อมูลการซื้อขายหุ้นของนักลงทุนรายใหญ่ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปแล้ว และดีเอสไอได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาสอบแล้ว โดยมีคนของ ก.ล.ต.ร่วมด้วย" นายธีระชัยกล่าว และว่า ก.ล.ต.จะยังไม่เพิกถอนใบอนุญาตของนายคธา ปาจาจริยพงษ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ บล.เคทีซีมิโก้ เพราะยังอยู่ในขั้นของการสอบสวนของตำรวจ
นายธีระชัยกล่าวว่า สำหรับการขอข้อมูลจากโบรกเกอร์ต่างประเทศ 2 รายนั้น ก.ล.ต.ได้รับข้อมูลจาก บล.ยูบีเอสครบแล้ว ซึ่งให้ข้อมูลลึกมากว่าคำสั่งการซื้อขายนั้นเป็นของลูกค้ารายใด ทำให้ ก.ล.ต.ไม่ต้องประสานไปยัง ก.ล.ต.ของสิงคโปร์ อย่างไรก็ตามก.ล.ต.ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมย้อนหลังด้วย จากเดิมที่ขอข้อมูลการซื้อขายหุ้นของลูกค้าช่วงวันที่ 14-15 ตุลาคมเท่านั้น  ส่วน บล.เครดิตสวิสนั้น ได้ข้อมูลมาแล้วแต่ยังไม่ครบ

นายธีระชัยกล่าวว่า สำหรับการเตรียมรับมือกับข่าวลือนั้น ส่วนใดที่ ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สามารถชี้แจงเองได้ ก็จะชี้แจง แต่ถ้าเกี่ยวข้องกับข่าวทางการเมือง หรือข่าวลืออื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือความสามารถในการชี้แจง เช่น ข่าวลือการยุบสภา ก็จะแจ้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรับทราบ เพื่อพิจารณาหาผู้ชี้แจงต่อไป

สำนักข่าวกรองประเมิน ผู้ต้องสังสัยหญิงไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเครือข่ายขบวนการปล่อยข่าวทุบหุ้นในช่วงที่ผ่านมา

ด้าน www.manager.co.th รายงานว่าในส่วนของ น.ส.ธีรนันต์ นั้น ทางสำนักข่าวกรองแห่งชาติได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมมาอย่างต่อเนื่อง เพราะพบข้อมูลว่า น.ส.ธีรนันต์ เป็นสมาชิกเว็บไซต์ประชาไท มานานแล้ว โดยใช้นามแฝงว่า “บีบีบี” มีการโพสต์ข้อความที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง และมีกลุ่มสมาชิกเว็บไซต์จำนวนมาก ต่างเชื่อว่า น.ส.ธีรนันต์ ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเครือข่ายขบวนการปล่อยข่าวทุบหุ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่อาจมีกลุ่มสมาชิกรายอื่นที่ติดต่อกันทางเว็บไซต์นำข้อมูลไปเผยแพร่ เพื่อหวังให้เกิดผลกระทบทั้งในตลาดหลักทรัพย์ไทย และต่างประเทศ นอกจากนี้ การสอบปากคำ น.ส.ธีรนันต์ ได้ให้การว่า มีการแปลข้อความที่เป็นบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ซึ่งเป็นสำนักข่าววิเคราะห์หุ้นรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา
 

ที่มา: จับอีก1 มือโพสต์ข่าวลือทุบหุ้น ชุดปฏิบัติการปอท.รวบได้คาพัทยา ก.ล.ต.ไม่พบเชื่อมโยงนักลงทุนรายใหญ่

รวบมือทุบหุ้น รายที่3 ได้ที่บางละมุง

จับเพิ่มแล้วอีก 1 รายแก๊งโพสต์ข้อความมิบังควรทุบหุ้น!

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net