Skip to main content
sharethis

 

 
 
 
 
 
 
 
 
ภาพโดย คำเกิ่ง แห่งทุ่งหมาหลง
(http://www.cbnpress.com/index.php/photos/category/90---3------31-10-2552)
 
31 ต.ค.52 เวลา 10.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน นำกลุ่มคนเสื้อแดงจัดพิธีรำลึกและอุทิศส่วนกุศลครบรอบการเสียชีิวิต 3 ปี นายนวมทอง ไพรวัลย์  คนขับแท็กซี่ ที่แขวนคอตนเองกับสะพานลอยเพื่อต่อต้านการทำรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 บริเวณสะพานลอย ถนนวิภาวดีรังสิต หน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ จากนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงไปทำบุญเลี้ยงพระเพลที่สำนักงานวิทยุชุมชนคนรักแท็กซี่ ริมถนนวิภาวดีรังสิต

นายจตุพร แกนนำกลุ่มเสื้อแดง กล่าวว่า หลังจากจัดคอนเสิร์ตที่เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 14 พฤศจิกายนแล้ว จะจัดประชุมแกนนำ นปช.ทั้งหมดเพื่อกำหนดชุมนุมใหญ่แบบยืดเยื้อแบบไม่จบไม่เลิกในเดือนธันวาคมตลอดทั้งเดือน โดยจะปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและจะไปสิ้นสุดที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ คาดว่าจะใช้เงิน 18 ล้านบาทที่ได้จากการจัดคอนเสิร์ตที่เขาใหญ่ คาดว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมเป็นล้านคน และขอให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในฯ ไว้ได้เลย  อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารัฐบาลนี้อยู่ไม่ถึงสิ้นปีแน่นอน

จตุพรวอนราเกซเปิดนักการเมืองเอี่ยวทุจริต
นายจตุพร ให้สัมภาษณ์กรณี นายราเกซ สักเสนา ถูกส่งตัวมาดำเนินคดีในประเทศไทย กรณียักยอกทรัพย์ธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การหรือ บีบีซี ว่า ตนขอเรียกร้องให้นายราเกซ ทำความดีครั้งสุดท้ายในชีวิต ด้วยการเปิดเผยว่า มีนักการเมืองคนไหนได้รับผลประโยชน์จากการล่มสลายของธนาคารบีบีซี ถ้าให้ดีอยากให้ทุกคนไปแกะการอภิปรายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ สมัยที่เป็นฝ่ายค้าน ก็จะรู้ว่าใครเป็นใคร
 
นายจตุพร ยังกล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ว่า หลังจากการจัดคอนเสิร์ตการเมือง เพื่อระดมทุนที่เขาใหญ่ในวันที่ 14 พ.ย.แล้วเสร็จ นปช.จะประชุมแกนนำทั้งหมด เพื่อกำหนดวันชุมนุมใหญ่แบบยืดเยื้อที่ทำเนียบรัฐบาล ไปจนถึงบ้านสี่เสาเทเวศร์ โดยจะใช้เงินที่ได้จากการระดมทุน ที่คาดว่าจะได้ประมาณ 18 ล้านบาท มาเคลื่อนไหว ยืนยันว่า เราจะชุมนุมยืดเยื้อเพื่อไล่รัฐบาล ชนิดแบบไม่จบ ไม่เลิก คาดว่าจะมีผู้ชุมนุมเป็นล้านคน ขอให้รัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.ความมั่งคงล่วงหน้าได้เลย ทั้งนี้ หากเป็นไปตามแผนคงเป็นการเคลื่อนไหวในช่วงเดือนธ.ค.ทั้งเดือน และคิดว่ารัฐบาลคงอยู่ไม่เกินสิ้นปีนี้
 
ผู้สื่อข่าวถามถึง กระแสข่าวกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โฟนอิน มายังงานระดมทุน นสพ.ไทยเรดนิวส์ ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว โดยยอมรับว่า มีเสื้อแดงบางกลุ่มต้องการล้มสถาบัน นายจตุพร กล่าวว่า ตนไม่ได้ฟังต้นฉบับเต็มว่าเป็นอย่างไร แต่ยืนยันตรงนี้ได้เลยว่า กลุ่ม นปช.มีจุดยืนเดียวคือ โค่นล้มอำมาตย์ ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ประธานองคมนตรี และยึดมั่นประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และจะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ให้ยกเลิกกรณีองคมนตรีที่เป็นไพร่ สามารถสำเร็จราชการแทนได้ มาเป็นเฉพาะ องค์รัชทายาท หรือ พระบรมวงศานุวงศ์เท่านั้น
 
ต่อมาเวลา 18.00 น. ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า กลุ่มวิทยุชุมชนคนรักแท็กซี่ประมาณ 500 คน นำโดยนายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำสมาคมพิทักษ์ผลประโยชน์ผู้ขับรถแท็กซี่ ตั้งเวทีปราศรัย "ทลายโซ่ตรวนเผด็จการ ครบรอบ 3 ปี รำลึกถึงวีรบุรุษประชาธิปไตย นวมทอง ไพรวัลย์" มีแกนนำชมรมคนรักแท็กซี่ นักวิชาการ และนักแสดง อาทิ นายเมธี อมรวุฒิกุล นายอรรถชัย หรือโด่ง อนันตเมฆ ดาราดัง ร่วมกล่าวปราศรัย โดยเนื้อหายกย่องนายนวมทอง ที่เสียสละชีวิตต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย รวมทั้งกล่าวโจมตีระบอบอำมาตยาธิปไตยและโจมตีการทำงานของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ พร้อมกับมีการเล่นดนตรีสลับบนเวทีตลอด

ต่อมาเวลา 18.30 น. ที่โรงเรียนมูลนิธิสตรีไทยมุสลิม ถนนเจริญกรุง เขตบางคอแหลม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานรวมใจสู่ชมรมมุสลิมสงเคราะห์ผู้ประสบภัย โดย ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายเจริญ คันธวงศ์ พร้อมชาวไทยมุสลิมเข้าร่วมเนืองแน่น ทั้งนี้ขณะขบวนรถนายกฯ เลี้ยวเข้าโรงเรียน มีกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 20 คนมารอเขย่าตีนตบไล่บริเวณฟุตบาธฝั่งตรงข้าม ขณะที่อีกฝั่งเป็นกลุ่มเสื้อเหลืองพร้อมมือตบกว่า 200 คน ทั้งสองฝ่ายต่างตะโกนท้าทายกันประมาณ 10 นาที ฝ่ายเสื้อแดงตะโกนไล่นายอภิสิทธิ์ ขณะที่ฝ่ายเสื้อเหลืองตะโกนอภิสิทธิ์สู้ๆ ท่ามกลางตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยดูแล เมื่อฝ่ายเสื้อแดงเห็นว่าคนน้อยกว่าจึงล่าถอยกลับไปโดยไม่มีเหตุรุนแรง ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ใช้เวลาเปิดงานราว 1 ชั่วโมงจึงเดินทางกลับ
 
เวลา 21.05 น.พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โฟนอินเข้ามาพูดคุยกับผู้ร่วมชุมนุม ทั้งที่ไม่มีกำหนดการมาก่อน โดยพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวสดุดี นายนวมทองว่าเป็นคนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย การปฏิวัติครั้งที่ผ่านมาถือเป็นครั้งที่แย่ที่สุด เพราะมีแต่การล้างแค้น นายนวมทอง เป็นคนที่รู้สึกถึงเรื่องนี้ เป็นคนแรก ๆ และได้ประกาศให้ทราบถึงความเลวร้ายของการปฏิวัติ ถ้าตนเองได้กลับประเทศ ต้องทำอะไรเพื่อให้คนไทยระลึกถึงนายนวมทอง
 
พ.ต.ทักษิณ กล่าวอีกว่า รัฐบาลชุดปัจจุบัน ไม่ได้เกิดจากประชาธิปไตย แม้ปากจะบอกว่า เป็นประชาธิปไตย แต่หัวใจเป็นเผด็จการ ดังนั้น ขอให้ทุกคนร่วมต่อสู้เพื่อให้ประชาธิปไตยที่แท้จริงโดยการเลือกตั้งครั้งหน้า ขอให้เลือกพรรคที่ยึดมั่นในระบบประชาธิปไตย หลังการโฟนอิน พ.ต.ท.ทักษิณได้ ร่วมไว้อาลัยร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยขอให้ผู้ชุมนุมจุดเทียนสีแดง และยืนสงบนิ่ง เป็นเวลาครึ่งนาที ส่วนบนเวทีภรรยานายนวมทอง ได้ขึ้นมารับมาอบเงินช่วยเหลือจำนวน  20,000 บาทโดยนายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย เป็นผู้มอบ


ด้านนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงใช้วิธีเปิดโรงเรียนประชาธิปไตยว่า โรงเรียนนั้นเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ ไม่ส่งผลไปถึงการยกระดับไปให้การชุมนุมรุนแรงมากขึ้น การเคลื่อนไหวไม่ต้องเปิดโรงเรียนสอนก็ทำกันอยู่
 
ขณะที่พระบรมรูปทรงม้าเวลา 19.10 น. มีแกนนำเสื้อแดงมาร่วมปราศรัยมากขึ้น อาทิ นายอดิศร เพียงเกษ นายสุพร อัตถาวงศ์ และนายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ ส.ส.กทม. เพื่อไทย จากนั้นนายไพโรจน์เป็นตัวแทนมอบเงิน 20,000 บาทแก่ครอบครัวนายนวมทอง มีนายชินวัตร แกนนำชมรมคนรักแท็กซี่ รับมอบแทน
 
แดงขอนแก่นเดือด อดีตผู้ว่าฯ ว่าทักษิณหมาเน่า
วันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สนามกีฬาต้านยาเสพติดบึงแก่นนคร เทศบาลนครขอนแก่น วันเดียวกัน นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ แกนนำคนเสื้อแดงขอนแก่น นายศักดา อ้อพงษ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประธานกลุ่มมวลชนคนรักประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น นางซาบีน่า ชาห์ ประธานชมรมเสื้อแดงขอนแก่น 51 และคนเสื้อแดงกลุ่มรักทักษิณ อ.บ้านไผ่-โนนศิลา คนรักประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น และคนเสื้อแดง อ.น้ำพอง เมืองพล กระนวน ท่าพระ จ.ขอนแก่น ประมาณ 1,000 คน ชุมนุมแบกโลงศพที่ทำด้วยกล่องกระดาษขนาดใหญ่ประท้วง นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย แห่ไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ไปถึงซอยชาตะผดุง 14 ชุมชนย่อยที่ 50 ถนนชาตะผดุง ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งบ้านนายปัญญาอยู่กลางซอย

ต่อมา พล.ต.ต.พัฒนี ศิริพัฒนี ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พ.ต.อ.สุจินต์ นิจพานิชย์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.ท.วีระวุฒิ เสียงใส สวป.สภ.เมืองขอนแก่น นำตำรวจควบคุมฝูงชน ภ.จว.ขอนแก่น ประมาณ 300 นาย ตั้งแถวหน้าปากซอยและหน้าบ้านนายปัญญา ทั้งนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงได้เผาหุ่นฟางรูปนายปัญญาและโลงศพเป็นการประท้วง

นางซาบีน่า กล่าวว่า นายปัญญาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นหมาเน่า พวกเราคนเสื้อแดงเป็นหนอนรุมกินหมาเน่า วันไหนที่กินหมดแล้วจะอยู่ได้อย่างไร จึงมาชุมนุมและขอถามนายปัญญาว่าเริ่มต้นมาจากไหน นายปัญญาเกิดมาจากพรรคไทยรักไทย และพลังประชาชน ซึ่งเป็นของ พ.ต.ท.ทักษิณ อาศัยบารมี พ.ต.ท.ทักษิณ และชาวขอนแก่นเลือกเข้ามา พวกเราเห็นว่านายปัญญาเป็นหมาเน่าเสียเอง
 
 
 
 
ที่มา: เว็บไซต์มติชน และเว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net