Skip to main content
sharethis
         
24 ต.ค.52   เวลา 14 . 30 น. ที่ชายหาดปึกเตียน จ.เพชรบุรี นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น และภาคเครือข่ายติดตามสถานการณ์กรณีปราสาทเขาพระวิหาร พร้อมด้วยกลุ่มเครือข่ายจำนวน 30 คน เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องถึง สมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อขอให้ออกคำสั่งให้นำทหาร และประชาชนชาวกัมพูชาออกจากพื้นที่ของไทยบริเวณพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร โดยมี นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน เป็นผู้รับหนังสือแทน
         
นายวีระ กล่าวว่า ทางกลุ่มขอเรียกร้องใน 2 ข้อ คือ 1. ขอให้สมเด็จ ฮุน เซน นำกำลังทหาร และประชาชนชาวกัมพูชาออกจากดินแดนไทย 4.6 ตารางกิโลเมตร บริเวณรอบปราสาทเขาพระวิหาร ภายใน 7 วัน มิเช่นนั้นประชาชนคนไทยจะมีการดำเนินการในมาตรการขั้นเด็ดขาดต่อไป 2.ขอให้คณะกรรมการมรดกโลก รับผิดชอบในกรณีที่เป็นต้นเหตุให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชา จนมีการใช้กำลังทหารถึงขั้นมีการบาดเจ็บ และสูญเสียชีวิต เพราะกระบวนการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารหลายข้อทำให้เกิดความขัดแย้ง และการทำเป็นไม่รับรู้ และดำเนินการได้ยั่วยุ และส่งเสริมให้เกิดความรุนแรงขึ้น ซึ่งการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารที่สมบูรณ์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะนำไปสู่บาดเจ็บล้มตายของทหารจำนวนมาก
        
“ทางกลุ่มเครือข่ายได้เคยคัดค้านมาแล้ว 2 ครั้ง ตั้งแต่เมื่อ 25 มิ.ย. 2551 ซึ่งตลอด 15 เดือนที่ผ่านมาปรากฏว่าการขึ้นทะเบียนได้สร้างปัญหาความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่าง 2 ประเทศ ประชาชนเกิดความสุข ไม่ได้เกิดความสงบตามหลักการขององค์การยูเนสโก หรือ คณะกรรมการมรดกโลก จึงขอให้คณะกรรมการมรโดกรับผิดต่อความชัดแย้งที่เกิดขึ้น ทั้งนื้ในวันที่ 2 พ.ย. 2552 ทางกลุ่มจะเดินทางไปเรียกร้องที่สถานทูตกัมพูชาเพื่อความชัดเจนในเรื่องนี้ต่อไป” นายวีระ
       
 ผู้สื่อข่าวรายงานในการเดินทางมายื่นหนังสือครั้งนี้ทางกลุ่มของนายวีระ ได้มีการนำแผ่นป้ายที่เขียนข้อความเป็นภาษาอังกฤษที่มีความหมายโจมตี และขับไล่ สมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ออกจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน นอกจากนี้ยังใช้ถ้อยคำที่หยาบคายพาดพิงถึง สมเด็จ ฮุน เซน และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เช่น We hate you Hun-Sen ,Get out of here Devil Hun-Sen
        
         
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net