Skip to main content
sharethis

กลุ่มคนรวยชาวเยอรมันทำเรื่องร้องเรียนขอรัฐบาลดำเนินการให้คนรวยจ่ายภาษีมากกว่านี้ ทางกลุ่มคนรวยบอกว่ามีเงินมากเกินความต้องการ และรายได้ที่เกินมาจะสามารถนำไปเป็นเงินทุนในโครงการด้านเศรษฐกิจและสังคม เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของเยอรมนีได้

กลุ่มคนรวยบอกว่า เยอรมนีจะมีรายได้เพิ่มถึง 1 แสนล้านยูโร (ราว 5 ล้านล้านบาท) หากเหล่าผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในเยอรมนีจ่ายภาษีทรัพย์สินเพิ่ม 5 เปอร์เซ็นต์ เป็นเวลา 2 ปี

หนังสือคำร้องในตอนนี้มีรายชื่อ 44 รายชื่อแล้ว และจะส่งมอบหนังสือให้กับ แองเจล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของเยอรมนี

กลุ่มคนรวยบอกว่า วิกฤตการณ์ทางการเงินนำมาซึ่งปัญหาการตกงาน ปัญหาความยากจน และ ความไม่เท่าเทียมกันในสังคม โดยการให้เงินบริจาคนั้นไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหา พวกเขาต้องการการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ

“หนทางที่จะพ้นจากวิกฤติคือการปูทางไปสู่การลงทุนทางนิเวศวิทยา การศึกษา และความยุติธรรมในสังคม” คือข้อความที่ระบุในหนังสือร้องเรียน

โดยในหนังสือยังได้ระบุอีกว่า “ผู้ที่ก้าวสู่ความร่ำรวยจากการสืบมรดก การทำงานหนัก ความอุตสาหะ ผู้ประกอบการธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ หรือการลงทุน” ควรให้ความช่วยเหลือในการแก้วิกฤติด้วยการจ่ายภาษีมากขึ้น

ผู้ที่อยู่เบื้องหลังหนังสือคำร้องฉบับนี้คือ ดีเตอร์ เคล์มคูล แพทย์ปลดเกษียณและทายาทโรงกลั่น เขาบอกกับหนังสือพิมพ์ค่ายเสรีนิยมคลาสิคของเยอรมนีว่า มีประชาชน 2 ล้าน 2 แสนคนในเยอรมนีที่มีทรัพย์สมบัติอยู่มากกว่า 500,000 ยูโร (ราว 25,000,000 บาท) และหากพวกเขาทั้งหมดจ่ายภาษีเป็นเวลาสองปี เยอรมนีจะมีเงินทุนสำหรับโครงการด้านระบบนิเวศน์ การศึกษา และสังคม เป็นจำนวน 1 แสนล้านยูโร (ราว 5 ล้านล้านบาท)

โดยเคล์มคูล คิดเรื่องนี้ได้จากการที่รัฐบาลเยอรมนีทุ่มเงินกว่าหลายพันล้านยูโรในการช่วยเหลือธนาคารและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเศรษฐกิจถดถอย

“มันทำให้ผมโกรธเมื่อรู้ว่าเงินของพวกเราทั้งหมดถูกเอาไปช่วยธนาคาร เงินที่พวกเราควรได้มาใช้ในโครงการด้านการศึกษาและด้านสิ่งแวดล้อม” เคล์มคูล ให้สัมภาษณ์ไว้ใน “ดี ไซท์” หนังสือพิมพ์ซ้าย-กลาง รายสัปดาห์ ของเยอรมนี

โดยเขาวางแผนไว้ว่าจะให้มีการเก็บภาษี 5 เปอร์เซ็นต์ เป็นเวลา 2 ปี และลดลงเหลือ 1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นระดับภาษีที่ถูกยกเลิกไปในปี 1997 โดยเยอรมนีจะยังคงได้ภาษีกำไร (Capital gain tax) 25 เปอร์เซ็นต์

ปีเตอร์ โวลล์เมอร์ เป็นผู้ที่ร่วมลงชื่อคนหนึ่ง เขาบอกว่าเขาสนับสนุนการเรียกร้องเก็บภาษีเพิ่มเนื่องจากเขาได้รับมรดกเป็นเงินจำนวนมากเกินกว่าที่เขาต้องการ โวลล์เมอร์กล่าวอีกว่า การจ่ายภาษีเป็นหนทางแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจได้ในทางปฏิบัติและเป็นสิ่งที่สังคมยอมรับได้

กลุ่มคนรวยกลุ่มนี้เคยชุมนุมเรียกร้องในกรุงเบอร์ลินเมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้คนสนใจแผนการของพวกเขา โดยมีการโยนธนบัตรปลอมขึ้นฟ้า แต่โวลล์เมร์ก็ให้ความเห็นว่า “แปลกจริงๆ ที่มีคนมาร่วมน้อย”

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

 
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net