พม่าฝึกหน่วยดับเพลิง-กลุ่มอส. คาดใช้เป็นหัวคะแนน-ปราบกลุ่มต่อต้าน

(SHAN 22/10/52) – ทัพพม่าเปิดอบรมการทหารให้หน่วยดับเพลิง – กลุ่มอาสาสมัครต่อเนื่อง พร้อมเตรียมจัดตั้งกลุ่มอาสาสมัครใหม่ หลายฝ่ายเชื่อ หวังใช้เป็นหัวคะแนนเลือกตั้งและร่วมปราบกลุ่มต่อต้าน

แหล่งข่าวในรัฐฉานแจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน – 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทหารพม่าในอำเภอกุ๋นฮิง รัฐฉานภาคใต้ ได้เรียกเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงในท้องที่รวม 30 คน เข้ารับการอบรมด้านการทหาร โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการฝึกสอนท่วงท่าการรบรวมถึงการประกอบอาวุธปืน และเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ได้มีการฝึกซ้อมยิงเป้าด้วยกระสุนจริง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำอาวุธปืนชนิด G3 และ G4 ที่ทางกองทัพพม่าเคยใช้เป็นอาวุธประจำกายของทหารมาใช้ในการฝึก

ขณะเดียวกัน มีรายงานอีกว่า ในเดือน พ.ย. นี้ ทหารพม่าที่ประจำในอำเภอกุ๋นฮิงมีกำหนดจัดตั้งกลุ่มอาสาสมัครขึ้นใหม่เพื่อช่วยควบคุมดูแลในพื้นที่ โดยตั้งเป้าไว้ให้ได้ครบ 400 คน จากหลายตำบล พร้อมกับระบุจะแจกจ่ายชุดเครื่องแบบและอาวุธปืนให้ อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมขอเงินสนับสนุนจากชาวบ้านสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ และค่าจัดซื้อชุดเครื่องแบบให้แก่อาสาสมัครด้วย นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้กล่าวกำชับผู้นำชุมชนด้วยว่า หากได้รับการสอบถามจากภายนอกเกี่ยวกับการจัดตั้งกลุ่มอาสาสมัครให้ชี้แจงว่าเป็นความสมัครใจของชาวบ้านเพื่อช่วยกันปกป้องดูแลความสงบในพื้นที่เอง

อีกด้าน ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม เป็นต้นมา ทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 33 ประจำเมืองต้างยาน รัฐฉานภาคกลาง ได้ฝึกอบรมด้านการทหารให้แก่กลุ่มอาสาสมัครลาหู่รวม 120 คน จากหลายตำบลเช่นเดียวกัน โดยทำการฝึกอบรมภายในกองบัญชากองพันซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านเก่าจ๋ามกา ขณะเดียวกัน ทางกองพันทหารราบที่ 33 เตรียมจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปให้การอบรมแก่กลุ่มอาสาสมัครกลุ่มนายตานติน ในตำบลโหลงโม่งด้วย

ตั้งแต่ต้นปี 2552 นี้มา กองทัพพม่าได้ให้การอบรมด้านการทหารแก่หน่วยดับเพลิง และกลุ่มอาสาสมัครกลุ่มต่างๆ ในรัฐฉาน รวมถึงมีการเกณฑ์ทหารใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นแผนสำหรับใช้เป็นกองกำลังหนุนในการปราบปรามกลุ่มต่อต้าน อีกทั้งเพื่อใช้เป็นหัวคะแนนในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า



................................
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่
www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท