Skip to main content
sharethis

หลังจากที่นายจ้างประกาศปิดงานเฉพาะส่วนสมาชิกสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย และสหภาพแรงงานงานฯได้แจ้งใช้สิทธิ์การนัดหยุดงานในวันเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2552 สมาชิกสหภาพแรงงานฯ ได้มีการร่วมชุมนุมกันที่หน้าบริษัท เจนเนอรัลมอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กว่า 800 คน ที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2552 ได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงาน ครั้งที่ 16 ระหว่างสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย กับบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ณ สำนักงานของนิคมฯ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. และทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถยุติข้อพิพาทแรงงานได้
 
บรรยากาศการเจรจาในรอบเช้าเป็นไปด้วยดี ยังคงเหลือ 1 ประเด็นที่ต้องเจรจากันต่อและจะมีการเจรจากันอีกครั้งในตอนเย็นของวันเดียวกัน สหภาพแรงงานได้ถอนข้อเรียกร้องข้อที่ 7 และ 8 และปรับลดจำนวนกรรมการสหภาพแรงงานทำงานเต็มเวลาลงมาเป็นสามคนตามที่บริษัทฯ เสนอในตอนแรก และปรับลดโบนัสจากเดิมที่ขอไป 10,000 บาท ลดเหลือ 8,000 บาท ให้นายจ้างรับไปพิจารณา
 
หลังจากพักการเจรจาและกลับขึ้นไปเจรจาใหม่อีกครั้งในเวลา 17.45 น. ปรากฏว่าฝ่ายนายจ้างได้ปรับลดจำนวนกรรมการสหภาพแรงงานทำงานเต็มเวลาลงมาจากสามคนเป็นสองคน และจะจ่ายโบนัสเพียง 7,105 บาท
 
ผู้แทนสหภาพแรงงานฯ ได้พยายามปรับลดข้อเรียกร้องลงเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน แต่ปรากฎว่าผู้แทนฝ่ายนายจ้างได้พยายามเปลี่ยนเงื่อนไข ของข้อตกลงตลอดเวลาทำให้บรรยากาศในการเจรจาไม่ดีจึงต้องยุติการเจรจาในเวลาประมาณ 19.00 น. คณะกรรมการสหภาพแรงงานจึงยังเตรียมพร้อมสำหรับการชุมนุมยืดเยื้อต่อไป แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจของนายจ้าง และได้พยายามที่จะให้สหภาพแรงงานฯ ทำในสิ่งที่ผิดกฎหมายเพื่อหาทางเลิกจ้างแกนนำสหภาพแรงงาน หรือลดอำนาจในการต่อรองของสหภาพแรงงาน แต่สมาชิกสหภาพแรงงานและคณะกรรมการสหภาพแรงงานทุกคนยังคงยืนยันที่จะชุมนุมโดยสงบต่อไปภายใต้กรอบกติกาของกฎหมาย
 
 
สรุปผลการเจรจาครั้งที่ 16 /2552
 

 
ข้อที่
 
 
ข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงาน
 
ข้อเสนอของบริษัทฯ
1
ขอให้บริษัทฯ จ่ายโบนัส งวดประจำเดือนตุลาคม 2552 (ปรับลด)คนละ 8,000 บาทโดยไม่มีเงื่อนไข
บริษัทฯ เสนอจ่ายโบนัส งวดประจำเดือนตุลาคม 2552 คนละ 7,105 บาทโดยมีเงื่อนไขคือต้องผลิตให้ได้ตามเป้าหมายที่บริษัทฯ กำหนด
2
ขอให้บริษัทปรับเพิ่มค่าเช่าบ้านจากเดิม 2,100 บาท เป็น 2,200
บริษัท ตกลง แต่มีเงื่อนไขว่าต้องไม่ยื่นข้อเรียกเรื่องนี้อีกในปี 2552
3
ขอให้บริษัทฯ เปลี่ยนวิธีการคำนวณค่าล่วงเวลาจากเดิมคือ ค่าจ้างหารด้วย 28 เป็น ค่าจ้างหารด้วย 26
บริษัท ตกลง แต่มีเงื่อนไขว่าต้องไม่ยื่นข้อเรียกเรื่องนี้อีกในปี 2552
4
ขอให้บริษัทฯ จัดหาห้องให้สหภาพแรงงานในสถานประกอบการ
บริษัท ตกลง
5
ขอให้บริษัทฯ จัดหาคอมพิวเตอร์ให้สหภาพฯ ๑ ชุด
บริษัท ตกลง
6
ให้คณะกรรมการสหภาพแรงงานทำงานเต็มเวลาจำนวน 3 คน โดยมีกำหนดเวลาตามวาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการคือ 2 ปี (ปรับลดลงจาก ๕.๕ คน)
บริษัท ตกลง ให้คณะกรรมการสหภาพแรงงานทำงานเต็มเวลาจำนวน 2 คน โดยมีกำหนดเวลาตามวาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการคือ 2 ปี (จากเดิมให้ 3 คน)
7
ขอให้บริษัทฯ จ่ายเงินช่วยเหลือระหว่างที่มีการนัดหยุดงานให้กับพนักงานทุกคน (สร.ถอนข้อเรียกร้อง)
บริษัทฯ ไม่พิจารณา
8
ขอให้บริษัทฯ จ่ายเงินบริจาคเพื่อสนับสนุนกิจกรรมสหภาพฯเป็นเงิน 200,000 บาท (สร.ถอนข้อเรียกร้อง)
บริษัทฯ ไม่พิจารณา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net