รัฐบาลฮอนดูรัสออกกฎหมายลิดรอนเสรีภาพสื่อฉบับใหม่

หลังจากที่มีการปิดและยึดอุปกรณ์ของสถานีวิทยุ "โกลโบ" และสถานีโทรทัศน์ "คานาล 36" ล่าสุดรัฐบาลโรเบอร์โต มิเชลเลตตีแห่งฮอนดูรัส ออกกฎหมายลิดรอนเสรีภาพสื่อฉบับใหม่ ให้อำนาจรัฐบาลปิดสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ที่ "ส่งเสริมอนาธิปไตย" หรือ "เป็นปฏิปักษ์ต่อชาติ"

 

 
 
 
ตำรวจฮอนดูรัสเข้ายึดอุปกรณ์ของสถานีวิทยุโกลโบ ในกรุงเตกูซิกัลปา เมืองหลวงของฮอนดูรัส เมื่อ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่เมื่อวันที่ 27 ก.ย. มีคำสั่งปิดสถานีวิทยุดังกล่าว (ที่มา: Getty Images)
 
 
ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโกลโบ เดวิด โรเมโร (David Romero) (คนขวา) และผู้สื่อข่าวคือเดวิด มาติเนซ (David Martine) ทำงานในห้องอัดวิทยุชั่วคราว วิทยุเอกชนแห่งนี้ออกอากาศผ่านอินเตอร์เน็ตแทนในวันที่ 28 ก.ย. หลังจากที่ถูกรัฐบาลสั่งปิด (ที่มา: Reuters Pictures)
 
 
ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุโกลโบถือป้ายประท้วงเรียกร้องเสรีภาพสื่อที่หน้าทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา ในป้ายเขียนว่า “เรามีเสรีภาพในการทำงาน ปล่อยตัว “วิทยุโกลโบ” (ที่มา: Reuters Pictures)
 
 

เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลเข้าปิดสถานีโทรทัศน์ “คานาล 36” ในกรุงเตกูซิกัลปา เมื่อ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา: Reuters Pictures)
 
 
รัฐบาลของโรเบอร์โต มิเชลเลตตี แห่งฮอนดูรัส ไม่ยอมทำตามสัญญาที่ว่าจะยกเลิกภาวะฉุกเฉิน หลังจากที่เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ได้มีการปิดสถานีวิทยุโกลโบ (Globo) และเมื่อวันที่ 1 ต.ค. มีการปิดสถานีโทรทัศน์คานาล 36 (Canal 36) ซึ่งสนับสนุนประธานาธิบดีมานูเอล เซลายา ที่ถูกโค่น
 
ขณะเดียวกันรัฐบาลมิเชลเลตตีก็มีมาตรการใหม่ออกมาเมื่อวันศุกร์ (9 ต.ค.) โดยให้อำนาจรัฐบาลในการปิดสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ที่ “ส่งเสริมอนาธิปไตย” หรือ “เป็นปฏิปักษ์ต่อชาติ”
 
รัฐบาลระบุว่าเป็นการออกกฎหมายที่เป็นไปตามกฎหมายนานาชาติ
 
นายออสการ์ มาทูต (Oscar Matute) รัฐมนตรีมหาดไทยฮอนดูรัสกล่าวกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ (10 ต.ค.) ว่า “มาตรการนี้ไม่ใช่การควบคุมสื่อ” และยังกล่าวว่า “ไม่มีนักข่าวหรือสื่อรายไหนออกมาขอโทษเมื่อนำเสนอข่าวที่ทำร้ายหรือก่อให้เกิดความรุนแรงในสังคม”
 
มิเชลเลตตี ถูกองค์การรัฐอเมริกัน (OAS) และองค์กรรณรงค์เสรีภาพสื่อวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่เขาส่งทหารและตำรวจปิดหน้าเข้าบุกยึดอุปกรณ์ของสถานีวิทยุโกลโบและสถานีโทรทัศน์คานาล 36
 
รัฐบาลของมิเชลเลตตีกล่าวหาสถานีวิทยุดังกล่าวว่าสนับสนุนให้เกิดการทำลายทรัพย์สินสาธารณะ และก่อจลาจลผ่านการประกาศกับผู้ชุมนุม
 
สองสถานีวิทยุดังกล่าว เป็นสื่อไม่กี่แห่งในฮอนดูรัสที่รายงานข่าวการประท้วงของกลุ่มที่สนับสนุนเซลายา ซึ่งขณะนี้เซลายา อาศัยอยู่ในสถานทูตบราซิลในกรุงเตกูซิกัลปา
 
“ไม่มีเหตุผลทางกฎหมายที่จะยังคงปิดสถานีวิทยุโกลโบและคานาล 36” ซูซาน ลี (Susan Lee) ผู้อำนวยการแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลในทวีปอเมริกากล่าวเมื่อวันศุกร์ (9 ต.ค.)
 
ทั้งนี้กองทัพฮอนดูรัสทำรัฐประหารขับมานูเอล เซลายา ประธานาธิบดีฝ่ายซ้าย เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา นับเป็นวิกฤตกาลทางเมืองครั้งเลวร้ายในรอบหลายปีในภูมิภาคอเมริกากลาง ขณะเดียวกันยังเป็นการทดสอบประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐอเมริกาซึ่งสัญญาว่าจะเป็นยุคใหม่ของการดำเนินนโยบายต่างประเทศกับภูมิภาคละตินอเมริกา
 
ขณะนี้ทั้งฝ่ายมิเชลเลตตี และเซลายา กำลังเจรจากัน และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 ต.ค.) มีการเปิดเผยว่าผลเจรจาเริ่มมีความคืบหน้าและทั้งสองฝ่ายพยายามหาทางคลี่คลายวิกฤติที่เกิดขึ้น
 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Honduras de facto leader further restricts media, Reuters, By Frank Jack Daniel Frank Jack Daniel – Sat Oct 10, (Additional reporting by Gustavo Palencia; Editing by Xavier Briand)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท