Skip to main content
sharethis
เมื่อวันที่ 5 ตุ.ค. ที่ผ่านมา บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ออกแถลงการณ์ กรณีสหภาพแรงงานเจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย ยื่นข้อเรียกร้องใช้สิทธินัดหยุดงานต่อคณะผู้บริหาร บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เพื่อแจ้งให้ทราบถึงเจตนาของสหภาพแรงงานฯ ในการใช้สิทธิ์นัดหยุดงาน ณ ศูนย์การผลิตยานยนต์ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย จำกัด จ.ระยอง
รายงานแจ้งว่า แผนการใช้สิทธิ์นัดหยุดงานส่งผลให้บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ต้องปิดศูนย์การผลิตยานยนต์เจนเนอรัลมอเตอร์ส (ประเทศไทย) จ.ระยอง เป็นการชั่วคราว โดยได้ประกาศปิดศูนย์การผลิตชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2552 ตามพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518
ในแถลงการณ์ของเจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ระบุด้วยว่าพนักงานจะได้รับแจ้งการเปิดดำเนินการตามปกติเพื่อให้กลับมาทำงานอีกครั้งในคราวต่อไป และในระหว่างการปิดศูนย์การผลิตชั่วคราวนี้ บริษัทจะจ่ายเงินค่าจ้าง และสวัสดิการ รวมถึงการเตรียมจ่ายเงินโบนัสให้แก่พนักงานทุกคน รวมถึงพนักงานที่เป็นสมาชิกของสหภาพฯ ที่ลงทะเบียนเข้าทำงานตามปกติและไม่ได้ร่วมการนัดหยุดงาน ส่วนพนักงานที่เป็นสมาชิกของสหภาพฯ ที่ใช้สิทธิ์หยุดงาน จะไม่ได้รับการจ่ายเงินค่าจ้างในช่วงเวลาที่หยุดงาน
ด้านนายวรวุธ โพธิสุนทร ประธานสหภาพแรงงานจีเอ็ม กล่าวว่า การประท้วงครั้งนี้ เนื่องจากการเจรจาขอโบนัสของปี 2551 ไม่สำเร็จ ซึ่งการเจรจาดำเนินมาแล้ว 11 ครั้งแล้ว โดยในปีที่ผ่านมา สหภาพฯ ยื่นขอโบนัสไป 5 เดือน พร้อมเงินเพิ่มพิเศษ แต่บริษัทจ่ายมาเพียง 4 เดือน บวกเงินเพิ่มพิเศษ 1.3 หมื่นบาท ในแบบทยอยจ่าย ซึ่งสหภาพฯ ยังไม่ยอมรับข้อตกลงนี้ เรื่องจึงคาราคาซังมาจนข้ามปี มาถึงช่วงที่ต้องจ่ายโบนัสรอบใหม่คือเดือนตุลาคมนี้ อย่างไรก็ตาม สหภาพฯ ก็ขอให้บริษัทจ่ายโบนัสของปี 2552 งวดแรกมาก่อน ซึ่งบริษัทยอมจ่ายพร้อมเงินเดือนตุลาคม แต่สหภาพฯ ก็ยังไม่ได้ยื่นเจรจาขอโบนัสสำหรับปี 2552 แต่อย่างใด โดยตั้งใจว่าจะขอเท่าเดิมคือ 5 เดือน บวกเงินเพิ่มพิเศษ
"สหภาพฯ คิดว่าบริษัทจ่ายได้จึงยื่นขอ เพราะกำลังการผลิตลดลงเพียงเล็กน้อย จากเฉลี่ย 1 แสนคันต่อปี ลดลงมาเหลือ 9 หมื่นคันต่อปี และมีกำไรถึง 1,039 ล้านบาท" นายวรวุธ กล่าว และว่า สหภาพฯ คาดว่าวันที่ 6 ตุลาคมนี้ จะมีการเจรจากันรอบใหม่ แต่การประท้วงยังคงต้องดำเนินต่อไป
ที่มาข่าว: เว็บไซต์คมชัดลึก (http://www.komchadluek.net)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net