คนงานร้องสถานทูตญี่ปุ่น "โตโยต้าฯ" เลิกจ้าง-พักงานไม่เป็นธรรม

คนงานจากสหภาพแรงงานขนส่งโตโยต้าประเทศไทย ชุมนุมหน้าสถานทูตญี่ปุ่น ย่านลุมพินี ร้องขอความช่วยเหลือกรณีบริษัทเลิกจ้าง-สั่งพักงานพนักงาน หลังเปิดโปงกรณีบริษัทซื้อใบสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

 
 
 
 
 
 
(21 ก.ย.) เวลา 10.00น. คนงานจากสหภาพแรงงานขนส่งโตโยต้าประเทศไทย ประมาณ 30 คน ชุมนุมหน้าสวนลุมพินี ฝั่งตรงข้ามสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อขอความช่วยเหลือจากเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ กรณีบริษัทโตโยต้า ทรานสปอร์ต ไทยแลนด์ จำกัด เลิกจ้างพนักงาน 5 คน พร้อมทั้งสั่งพักงานพนักงานจำนวน 22 คน เป็นเวลา 1 เดือน
 
ชัชพิมุขฑ์ เปรมบุญ ประธานสหภาพแรงงานขนส่งโตโยต้า ประเทศไทย เล่าว่า ก่อนหน้านี้ ตนเองได้ถูกเลิกจ้างหลังจากทักท้วงฝ่ายบริหารของบริษัทถึงกรณีที่มีการซื้อใบสั่งจากกรมตำรวจเพื่อให้พนักงานกรอก เพื่อหลอกตำรวจจราจร เนื่องจากรถบรรทุกของบริษัทสูงเกินมาตรฐาน โดยจากนั้น ตนเองได้ไปร้องเรียนตามที่ต่างๆ และเรื่องราวของตนเองได้เผยแพร่ทางทีวีไทย จากนั้น จึงมีการเลิกจ้างเพิ่มอีก 4 คนและพักงานพนักงาน 22 คน ซึ่งเป็นบุคคลที่ปรากฏตัวในรายการวันดังกล่าวด้วย โดยให้เหตุผลว่า เป็นปรปักษ์กับบริษัท เพราะนำข้อมูลของบริษัทไปเปิดเผย ซึ่งเขาคิดว่า การเปิดโปงเรื่องใบสั่งไม่ใช่ความลับของบริษัท ถ้าเปิดเผยเรื่องต้นทุนกำไรหรือสินค้า นั่นจึงถือเป็นความลับ
 
ประธานสหภาพแรงงานขนส่งโตโยต้าฯ กล่าวว่า การมาที่สถานทูตญี่ปุ่นครั้งนี้ เพื่อยื่นข้อมูลต่อสถานทูตญี่ปุ่นว่าเกิดอะไรขึ้นในบริษัทโตโยต้าบ้าง ทั้งนี้ อยากให้บริษัทรับพนักงานทั้งหมดกลับเข้าทำงาน โดยไม่มีข้อแม้ เพราะพวกเขาไม่ได้ทำผิด และว่า การพักงานพนักงานโดยให้เหตุผลว่าเป็นปรปักษ์นั้นรุนแรงเกินไปเพราะเป็นความผิดเทียบเท่าอาญาแผ่นดิน
 
เขากล่าวว่า ทำงานมา 10 กว่าปี มีความผูกพันกับบริษัทมาก ที่มีบ้านและลูกได้เรียนหนังสือก็เพราะทำงานกับบริษัท ผู้บริหารชุดนี้เพิ่งมาใหม่ ดูจากการกระทำแล้วเหมือนเป็นการปฏิวัติกลายๆ เชื่อว่าเป็นความต้องการกลั่นแกล้งและล้มสหภาพแรงงาน เพราะคนที่ถูกเลิกจ้าง-พักงานนั้น มีทั้งกรรมการลูกจ้าง กรรมการสหภาพ และอนุกรรมการสหภาพฯ
 
ลิขิต กรพันธ์ พนักงานขับรถบริษัทโตโยต้าทรานสปอร์ต หนึ่งในผู้ถูกพักงาน กล่าวว่า ตนเองไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวกับเรื่องใบสั่ง แต่ก็โดนไปด้วย
 
โดยระหว่างที่ถูกพักงาน แม้จะได้เงินเดือน แต่ก็ไม่พอกับค่าใช้จ่าย เนื่องจากหากไม่ได้ขับรถก็จะไม่ได้เบี้ยเลี้ยงค่าขับรถและค่าอาหาร ส่งผลกระทบต่อสมาชิกทั้งบ้าน ทุกคนที่โดนพักงานล้วนแต่เป็นตัวหลักของครอบครัว จึงอยากกลับไปทำงานให้เร็วที่สุด
 
เขากล่าวว่า อยากให้นายจ้างมีความเป็นธรรม สิ่งที่ทำผิดกฎหมายก็ต้องรับผิดชอบ ไม่เกี่ยวกับพนักงาน ตนเองทำงานมา 6-7 ปีแล้ว ย้ำว่าไม่เคยมีปัญหากับบริษัทแต่อย่างใด แต่มีปัญหากับกลุ่มคนที่บริหารเท่านั้น

 
ที่ ส.ร.ข. 261/2552
 
วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2552
 
เรื่อง ขอให้ตรวจสอบการกระทำของบริษัทโตโยต้าทรานสปอร์ต (ประเทศไทย) จำกัดและบริษัทฯ ในเครือที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเรื่องดังต่อไปนี้
1. การใช้ใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจรไปในทางที่มิชอบด้วยกฎหมาย
2. การเลิกจ้าง และพักงานของสหภาพแรงงานขนส่งโตโยต้า      ประเทศไทย
 
เรียน ท่านเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น (ประจำประเทศไทย)
 
ตามที่สหภาพแรงงานขนส่งโตโยต้า ประเทศไทย ซึ่งได้จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิ และประโยชน์ของสมาชิกของสหภาพแรงงานที่ทำงานอยู่กับ บริษัท โตโยต้าทรานสปอร์ต ( ประเทศไทย ) จำกัด ได้ขอให้ฝ่ายบริหารของบริษัทโตโยต้าทรานสปอร์ต ( ประเทศไทย ) จำกัด หยุดการกระทำเกี่ยวกับการใช้ใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจรของ สน.ทางด่วน 2 ไปในทางที่มิชอบด้วยกฎหมาย อันจะก่อให้เกิดความเสียหาย และเสียชื่อเสียงขององค์กร รวมทั้งการไม่จัดให้พนักงานของสหภาพฯ วิ่งงานตามที่ได้ตกลงไว้ตามบันทึกการจ้างงานของบริษัทฯ จนเป็นเหตุให้ผู้บริหารไม่พอใจ และเลิกจ้างประธานสหภาพฯ และกรรมการลูกจ้าง รวมทั้งสั่งพักงานสมาชิกสหภาพฯ จำนวนหลายสิบคน จนเป็นเหตุให้สหภาพฯ ต้องฟ้องร้อง และกล่าวโทษดำเนินคดีกับ บริษัทโตโยต้าทรานสปอร์ต ( ประเทศไทย ) จำกัด
 
ดังรายละเอียดปรากฏตามสำเนาเอกสารที่แนบท้าย มาพร้อมหนังสื่อฉบับนี้
 
ด้วยเหตุนี้สหภาพแรงงานขนส่งโตโยต้า ประเทศไทย จึงขอให้ท่านเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น (ประจำประเทศไทย) ได้โปรดใช้อำนาจในทางบริหารของท่านเรียกผู้บริหารของบริษัท โตโยต้าทรานสปอร์ต (ประเทศไทย) จำกัด มาเพื่อเจรจาและไกล่เกลี่ยในเรื่องดังกล่าวด้วย
 
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
 
ขอแสดงความนับถือ
 
นาย ชัชพิมุข เปรมบุญ
ประธานสหภาพแรงงานขนส่งโตโยต้า ประเทศไทย
 
นาย ณัฐวุฒิ หงส์ทอง
คณะกรรมการลูกจ้าง
 
นาย นิพน อุตะโม
คณะกรรมการลูกจ้าง
 
นาย ประวิทย์ วิมูลชาติ
คณะกรรมการลูกจ้าง
 
นาย ธนาวุฒิ แจ้งสว่าง
คณะกรรมการลูกจ้าง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท