Skip to main content
sharethis
 
 
 

 

 
ซ้าย: NP Faster, ขวา: Data Logger
ภาพโดย คุณ 'ปลากวน' และคุณธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา จากเวบไซต์ pantip.com (ได้รับอนุญาตแล้ว)
 
 
เมื่อวันที่ 18 ก.ย.52 เวลา 22.24 น. สมาชิกกระดานข่าวpantip นามแฝง‘xebec’ หรือธเนศร์เสนีวงศ์อยุธยา ผู้เชี่ยวชาญและนักทดสอบรถยนต์ชื่อดัง ได้ออกมาเปิดเผยผ่านกระทู้ที่โต๊ะ Blue Planet กระดานข่าวpantip ว่า  การทดสอบอุปกรณ์ NP Faster เพื่อพิสูจน์ว่าสามารถช่วยให้รถประหยัดเชื้อเพลิงจริงตามคำโฆษณาของผู้ผลิตและจำหน่ายหรือไม่  ซึ่งเดิมเขาได้ระบุว่า จะทำการทดสอบในวันที่ 19-20 ก.ย. 52 นั้น จำเป็นต้องเลื่อนไปออกไปอีก 1 สัปดาห์   เนื่องจากทางผู้จำหน่ายอุปกรณ์ NP Faster ได้ตอบรับคำเชิญของเนตรชวินทร์  สุทธิสันธิ์ ว่า ทางบริษัทจะเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การทดสอบดังกล่าว แต่ขอเป็นสัปดาห์หน้า
 
นักทดสอบรถยนต์ชื่อดังระบุว่า ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องเลื่อนการทดสอบดังกล่าวออกไปเป็นเป็นวันเสาร์ที่ 26 ก.ย. 52 และจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯแทนการเดินทางไปทดสอบที่ต่างจังหวัดตามความตั้งใจเดิม จึงขออภัยมายังสมาชิกกระดานข่าว pantip ที่จะเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการทดสอบดังกล่าว ส่วนสถานที่ที่จะทำการทดสอบในสัปดาห์หน้านั้น ตนขอสงวนเอาไว้ก่อน
 
เขาเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า ไม่ได้สนใจว่าผู้จำหน่ายหรือแม้แต่ผู้ผลิตจะให้การยอมรับผลการทดสอบที่จะมีขึ้นหรือไม่ และหากอีกฝ่ายจะมีข้อโต้แย้งก็คงไม่สามารถไปห้ามปรามได้ แต่เขาจะทำการทดสอบอย่างมีมาตรฐาน ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้อยู่แล้ว  ส่วนหากหน่วยงานของรัฐจะให้ความสนใจนั้นก็ควรแสดงตัวออกมาเอง ไม่ควรรอให้ประชาชนซึ่งเดือดร้อนไร้ที่พึ่งต้องไปตะเกียกตะกายเรียกร้องการสนับสนุนอีก
 
ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวได้เริ่มต้นจากการที่สมาชิกและผู้ใช้งาน ‘โต๊ะหว้ากอ’ กระดานข่าว pantip ได้ตั้งข้อสงสัยต่อคุณสมบัติและหลักการทำงานที่เหลือเชื่อของอุปกรณ์ซึ่งอ้างว่าช่วยให้รถประหยัดเชื้อเพลิงที่ใช้งานด้วยการเสียบกับช่องจุดบุหรี่  ก่อนจะทำการผ่าพิสูจน์ดูส่วนประกอบภายในอุปกรณ์ชนิดนี้ยี่ห้อ 'NPFaster' และพบว่ามีเพียงวงจรไฟLED ซึ่งไม่มีทางที่จะทำงานได้ตามที่โฆษณาจนผู้รับรองและผู้ผลิตต้องออกมาชี้แจง ก่อนมีข่าวว่าเหตุการณ์บานปลายโดยทางผู้ผลิตได้เตรียมดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาทกับวศิน หรือเนตรชวินทร์  สุทธิสันธิ์ นักศึกษา.มช.ที่มีส่วนร่วมในการผ่าพิสูจน์ดังกล่าว  ทำให้สมาชิกและผู้ใช้งานกระดานข่าวpantipหลายคน รวมทั้งธเนศร์เสนีวงศ์อยุธยา ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและนักทดสอบรถยนต์ชื่อดัง ได้มอบเงินสมทบทุนสู้คดีและให้ความช่วยเหลือนศ.คนดังกล่าว โดยธเนศร์ เสนีวงศ์อยุธยา นั้นได้ออกมาระบุด้วยว่าจะทำการทดสอบNP Faster ด้วยการใช้งานจริงเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงในกรณีนี้ และจะมีการวัดและบันทึกค่าอย่างละเอียด ด้วยเครื่องมือ Data Logger ยี่ห้อ Auterra โมเดล 501 รุ่น Dash Dyno Pro Pack ซึ่งได้สั่งซื้อจากอเมริกามาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ เพื่อให้ได้ผลการทดสอบที่เที่ยงตรงและได้มาตรฐานกว่าทดสอบที่แล้วๆ มาซึ่งจัดโดยฝ่ายเจ้าของสินค้า   ตามที่ได้มีการเสนอข่าวไปก่อนหน้า
 
++++++++++
 
ข่าวก่อนหน้า: 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net