Skip to main content
sharethis

นางสาวอัมพวัน เจริญกุล ผู้อำนวยการสำนักข่าวแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักข่าวแห่งชาติ ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักบริหารข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับนโยบายและกิจกรรมสำคัญของรัฐบาลรวมถึงหน่วยงานราชการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้องรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการรายงานข่าว รายงานพิเศษ สารคดีเชิงข่าว ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มช่องทางการสื่อสารให้ครอบคลุมสู่สังคมโลกมากขึ้น จึงจัดตั้งสื่อออนไลน์ใหม่ ภายใต้ชื่อเว็บไซต์ thainews.prd.go.th หรือ thainews.net พร้อมให้บริการข่าวสาร ภาษาไทย และอังกฤษ อีกทั้ง เปิดสถานีโทรทัศน์ภาษาอังกฤษ24 ชั่วโมง ในรูปแบบทีวีออนไลน์ภาครัฐแห่งแรกของประเทศไทย

ผอ.สำนักข่าวแห่งชาติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองในประเทศไทยมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ จึงต้องการนำเสนอข้อเท็จจริงผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นช่องทางสร้างประโยชน์ให้ประเทศ อย่างไรก็ตาม รูปแบบการดำเนินงานสื่อดังกล่าว จะมีทีมงานข่าว ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ จำนวน 92 คน โดยแบ่งหน้าที่รับผิดชอบแตกต่างกันเช่น ฝ่ายข่าว ฝ่ายวิเคระห์ และฝ่ายไอที เป็นต้น 

นางสาวอัมพวัน กล่าวอีกว่า สื่อดังกล่าวเริ่มทดลองตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.2551ที่ผ่านมา และเปิดตัวเต็มรูปแบบเมื่อเดือน มิ.ย.2552 ที่ผ่านมา โดยใช้งบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลเมื่อปี 2552 อยู่ที่ 50 ล้านบาท ดำเนินการติดตั้งเริ่มแรก สำหรับ ปี2553 หรือปีหน้า จะได้รับเงินสนับสนุนจากภาครัฐอีกกว่า 20 ล้านบาท เพื่อใช้บริหารสื่อ โดยตั้งเป้าผู้เข้าชมกว่า 1 ล้านเพจวิว ในปี 2553 หรือปีหน้า จากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 4-5 แสนเพจวิว

ผอ.สำนักข่าวแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า สำนักข่าวฯ ยังเตรียมขับเคลื่อนงานด้านประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อใหม่รวมทั้งการใช้เครือ ข่ายสังคมออนไลน์อย่างเฟสบุ๊ค และทวิตเตอร์ เข้ามาเป็นเครื่องมือส่งข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่คนไทยและชาวต่าง ประเทศที่อยู่ทั่วโลก นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดตัวทีวีดาวเทียมทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษอีก 2 ช่อง ภายในเดือน ต.ค.2553 หรือปีหน้าด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net