กรีนพีซเรียกร้องโอบามาพลิกประวัติศาสตร์ ยุติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 
12 ก.ย.52 กรีนพีซเปิดตัวโครงการดังกล่าวที่ศูนย์กิจกรรมช้างไทยเพื่อการอนุรักษ์ใกล้บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ. ปากช่อง จ. นครราชสีมา อันเป็นมรดกโลกและมรดกแห่งอาเซียน นอกจากนี้ยังเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของช้างเอเชียแห่งใหญ่อีกด้วย ทั้งนี้ ช้างเอเชียกำลังเผชิญกับการสูญพันธุ์ อันเนื่องมาจากการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัยทางธรรมชาติ
 
 “ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีความล่อแหลมมากที่สุดและมีการเตรียมการรับมือน้อยที่สุดต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่นเดียวกับ ช้างเอเชีย และสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศอื่นๆ อีก 20% ที่กำลังถูกคุกคามจากปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าอันเป็นสาเหตุใหญ่ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” นายวอน เฮอร์นันเดซ ผู้อำนวยการบริหาร กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวในกิจกรรมเปิดตัวโครงการที่ศูนย์กิจกรรมช้างไทย เพื่อการอนุรักษ์ ใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ วันนี้
 
“ทั้งๆ ที่หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ระบุชัดถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ผู้นำโลกกลับไม่ลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง ถึงเวลาแล้วที่ประธานาธิบดีโอบามา จะต้องแสดงถึงความรับผิดชอบและการสร้างความเปลี่ยนแปลงตามคำสัตย์ที่เขาได้เคยให้ไว้ โอบามามีโอกาสที่จะพลิกประวัติศาสตร์อีกครั้ง โดยแสดงความเป็นผู้นำในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติในวันที่ 22 กันยายนนี้ ที่นครนิวยอร์ค” นายเฮอร์นันเดซกล่าวเสริม
 
กิจกรรม “เดินกับช้าง ร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลง” เป็นการเดินทางรณรงค์ร่วมกับช้างบ้าน ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกองทุนวิจัยและอนุรักษ์ช้างไทย และเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ TckTckTck ที่มีจุดมุ่งหมายร่วมเดียวกับภาคประชาสังคมอื่นๆ นั่นคือการรวมพลังของภาคสังคมและความคิดเห็นของสาธารณชนเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนและการลงมือทำอย่างเร่งด่วนเพื่อปกป้องโลกใบนี้จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
 
การเดินทางตลอด 15 วันนี้ จะลัดเลาะไปตามที่ราบตอนกลางของประเทศ จากบริเวณใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไปยังกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมเจรจาโลกร้อนครั้งสำคัญก่อนหน้าการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกนในเดือนธันวาคม
 
“เวลาใกล้จะหมดลงแล้ว เราต้องการข้อตกลงว่าด้วยการปกป้องสภาพภูมิอากาศที่มุ่งมั่นที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบอันรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ ยังช่วยมนุษยชาติต้านสู้ภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปกป้องความมั่นคงทางพลังงาน อาหาร แหล่งน้ำ และความหลากหลายทางชีวภาพ” นายธารา บัวคำศรี ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ ประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว
 
 “ช้างเป็นส่วนสำคัญในการปกปักรักษาระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพให้คงอยู่ การปกป้องช้างโดยปกป้องป่าหมายถึงการปกป้องระบบนิเวศทั้งหมด ซึ่งนั่นคือระบบนิเวศที่มนุษย์พึ่งพาอาศัยอยู่ด้วย ประเทศกำลังพัฒนากำลังตกอยู่ในภาวะต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนจากประเทศที่พัฒนาแล้ว เพื่อปกป้องผืนป่า รวมถึงการออกกฎหมายปกป้องช้างและถิ่นที่อยู่อาศัยของช้างอย่างเคร่งครัด” นายอลงกต ชูแก้ว ผู้อำนวยการ กองทุนวิจัยและอนุรักษ์ช้างไทย กล่าว
 
การศึกษาล่าสุดระบุว่าผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสามารถบรรเทาได้ โดยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหลังจากปี 2558 เพื่อคงอุณหภูมิไว้ให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส กรีนพีซกระตุ้นให้กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วยอมรับข้อตกลงที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 40 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปี 2533 ให้ได้ก่อนปี 2563
 
ทั้งนี้ ร่วมลงชื่อเพื่อผลักดันประธานาธิบดีโอบามาให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ที่ www.greenpeace.org/seasia/th/change-is-coming
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท