Skip to main content
sharethis

เครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงาน รวมทั้งผู้ใช้แรงงานในพื้นที่ต่างๆ นัดหมายชุมนุม ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ วันที่ 8 ก.ย. หวังยับยั้งและทบทวนร่าง พ.ร.บ.ความปลอดภัยอาชีวอนามัยฉบับกระทรวงแรงงาน

สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงาน รวมทั้งผู้ใช้แรงงานในพื้นที่ต่างๆ นัดหมายชุมนุม ณ.ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เวลา 13.30 น วันที่ 8 ก.ย. เพื่อขอให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยับยั้งและทบทวนร่าง พ.ร.บ.ความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อม ในการทำงาน พ.ศ. ...(ฉบับกระทรวงแรงงาน)

ทั้งนี้ในจดหมายเชิญผู้สื่อข่าวเพื่อติดตามทำข่าว ออกโดย สมบุญ สีคำดอกแค ประธานสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ระบุว่า สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทยในสมัชชาคนจน องค์กรภาคประชาชนซึ่งติดตามผลักดัน ร่างกฎหมาย พ.ร.บ.สถาบันส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. ... มาตลอดระยะเวลา 14 ปี โดยเรียกร้องในนามสมัชชาคนจนกับทุกรัฐบาล โดยเฉพาะกับรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งมี ฯพณฯนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยมีมติรับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.สถาบันส่งเสริมความปลอดภัยฯ (ฉบับผู้ใช้แรงงาน)
 
แต่ต่อมา กระทรวงแรงงานโดยการนำของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายไพฑูรย์ แก้วทอง กลับ นำร่าง พ.ร.บ.ความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. ... (ฉบับกระทรวงแรงงาน) ผ่านเข้ารับรองในมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และกำลังจะเสนอผ่านเข้าไปในการพิจารณาของการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ในระยะเวลาอันใกล้นี้ ทั้งๆที่ ร่าง พ.ร.บ.ความปลอดภัยดังกล่าว ไม่ใช่ การจัดตั้งองค์กรอิสระ แบบที่บรรจุอยู่ในร่างของผู้ใช้แรงงาน คือ พ.ร.บ.สถาบันส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. .... ซึ่งดำเนินงานแบบมีส่วนร่วม บริหารโดย จตุภาคี ทำงานแบบครบวงจร คือ รักษา ทดแทน ฟื้นฟู มีอำนาจตรวจสอบสถานประกอบการ และ โอนเงินกองทุนทดแทนเข้ามาอยู่ในสถาบันส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. ... ซึ่งผู้ใช้แรงงานมีส่วนร่วมร่างกับทุกฝ่าย
 
โดยร่าง พ.ร.บ.ความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. ... ซึ่งกระทรวงแรงงานร่างนั้น บริหารโดยราชการ ยิ่งไปเพิ่มอำนาจให้ภาครัฐ เป็นการสร้างองค์กรใหม่ของภาครัฐ มีหน้าที่เสนอความเห็นต่อรัฐมนตรี กำหนดหน้าที่สถานประกอบการ การวินิจฉัยอุทธรณ์ โดยมีการจัดตั้งกองทุนสุขภาพ เพื่อให้นายจ้างหรือองค์กรเอกชนกู้ยืมเงินในการส่งเสริมความปลอดภัย ซึ่งเป็นการแสวงหาผลกำไรในรูปแบบหนึ่ง
 
จึงเป็นเหตุให้สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วย ต้องชุมนุมเพื่อยืนขอให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำการยับยั้งและทบทวนกฎหมายดังกล่าว
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net