Skip to main content
sharethis

 

 

(แฟ้มภาพ) กองกำลัง MNDAA ของเขตปกครองพิเศษโกก้างเดินสวนสนามในงานฉลองครบรอบ 20 ปี การแยกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่าเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุดเืมื่อ 25 ส.ค. ทหารพม่าเข้ายึดเมืองหลวงของเขตปกครองพิเศษดังกล่าวแล้ว  (ที่มาของภาพ: สำนักข่าว S.H.A.N.)

แผนที่เขตปกครองพิเศษโกก้าง (MNDAA) (สีเขียว) ซึ่งตั้งอยู่ตอนบนของรัฐฉาน สหภาพพม่า ติดกับชายแดนจีน มีเมืองหลวงคือเหล่ากาย นอกจากโกก้างแล้ว ในรัฐฉานยังมีเขตปกครองพิเศษอีกสองแห่งคือ เขตปกครองว้า (UWSA) (สีส้ม) เขตปกครองเมืองลา (NDAA) (สีเหลือง) (ที่มาของภาพ: สำนักข่าว S.H.A.N.)

 

(SHAN 26/08/52) – กองทัพพม่าเข้าควบคุมเมืองหลวงและสำนักงานสำคัญในเขตปกครองพิเศษโกก้างได้อย่างเบ็ดเสร็จ โดยมีพลเอกรองอาวุโสหม่องเอ คอยบัญชาการ ขณะที่จีนสั่งตั้งศูนย์อพยพรองรับผู้ลี้ภัยพร้อมเสริมกำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์
แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (25 ส.ค. 52) ทหารกองทัพพม่ากำลังพลหลายร้อยนายได้เข้าควบคุมเมืองเหล่ากาย เมืองหลวงเขตปกครองพิเศษของกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA พร้อมกับยึดเมืองชินฉ่วยเหอ ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจของโกก้างอยู่ติดชายแดนจีนทางทิศใต้ของเมืองเหล่ากายแล้ว โดยขณะนี้ตามบ้านพักผู้นำคนสำคัญและสำนักงานทำการต่างๆ ของกลุ่มหยุดยิงโกก้างในเมืองเหล่ากายมีทหารพม่าประจำอยู่ทุกหนแห่ง
ส่วนกองกำลังของกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA ที่นำโดยนายเผิงจาเซิง ได้ถอนกำลังออกไปตั้งที่กองบัญชาการใหญ่อยู่ทางทิศใต้ บ้านกุงส่า ห่างจากเมืองเหล่ากายไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 2 กม. พร้อมกระจายกำลังอยู่ตามป่าและบนเขาสูง
รายงานแจ้งว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 24 ส.ค. ทหารพม่าได้พยายามขยับคืบเข้าสู่เมืองเหล่ากาย ทำให้ทั้งสองฝ่ายเกือบจะปะทะกัน แต่เจ้าหน้าที่ทางการจีนได้เข้าไปช่วยไกล่เกลี่ยและร้องขอให้ทั้งสองฝ่ายใช้ความอดทน ทำให้ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น และเมื่อเวลาประมาณ 22.00 ทางกลุ่มหยุดยิงโกก้างได้ทำการตัดกระแสไฟฟ้าในเมืองเหล่ากายนานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อเป็นการเคลียร์ทางถอนกำลังออกจากเมืองเหล่ากายไปทางทิศตะวันออก และในรุ่งเช้าทหารพม่าได้เข้าควบคุมพื้นที่เมืองเหล่ากายทั้งหมด
โดยขณะนี้ ทางกลุ่มหยุดยิง MNDAA ได้มีคำสั่งให้ยิงทหารพม่าที่ติดตามหรือรุกล้ำเข้าเขตที่ตั้งบก.ทันที ขณะที่ทหารพม่าเตรียมตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลเขตปกครองพิเศษของโกก้าง โดยเตรียมแต่งตั้งกลุ่มที่แยกตัวออกจากกลุ่มโกก้าง MNDAA เมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมกับกลุ่มอาสาสมัครกุ๋นโหลง - โหป่าง และอดีตกลุ่มที่แยกตัวออกจากกลุ่มโกก้างเมื่อปี 1992 ที่นำโดยแหย่งโมงแหล่ง ขึ้นมารับผิดชอบแทน
มีรายงานอีกว่า เมื่อเวลาประมาณ 7.00 น. ของวันนี้ (26 ส.ค.) มีรถของทหารกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA จำนวน 10 คัน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนพร้อมด้วยรถติดแผ่นป้ายทะเบียนจีน 1 คันและว้า 1 คัน ข้ามน้ำตึ๊กมุ่งหน้าเข้าสู่พื้นที่ของกลุ่มหยุดยิงว้า UWSA ในเขตพื้นที่ 318 ที่รับผิดชอบโดยนายต้ารุ่ง และเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. ได้มีการประชุมฉุกเฉินร่วมกัน
ส่วนในฝั่งจีนด้านตรงข้ามเขตปกครองพิเศษโกก้าง ทางการจีนได้มีคำสั่งตั้งศูนย์อพยพชั่วคราวรองรับผู้อพยพโดยมีการแจกผ้าห่มและเสื่อแก่ผู้อพยพคนละชุด ซึ่งขณะนี้ยังคงมีผู้อพยพหลั่งไหลเข้าไปในจีนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทางการจีนได้เสริมกำลังทหารกว่า 700 – 800 นาย ตรึงกำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์ตามแนวชายแดนอย่างใกล้ชิด
สำหรับการกรีฑาทัพเข้ายึดเมืองหลวงเขตปกครองพิเศษของกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA โดยปราศจากการปะทะของทหารพม่าครั้งนี้ มีรายงานว่า พล.อ.รองอาวุโสหม่องเอ ได้เดินทางไปปักหลักบัญชาการด้วยตนเองอยู่ที่เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา เขาได้สั่งให้กำลังทหารยึดและควบคุมพื้นที่สำคัญให้เสร็จเรียบร้อยทั้งหมด
ด้านกลุ่มแนวร่วมสันติภาพและประชาธิปไตย PDF ซึ่งเป็นแนวร่วมกองกำลังหยุดยิงได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของรัฐบาลทหารพม่า โดยระบุว่า การที่รัฐบาลอ้างเรื่องยาเสพติดและส่งกำลังพร้อมอาวุธเข้าคุกคามข่มขู่โกก้างนั้น เป็นการทำลายสันติภาพซึ่งเป็นสิ่งไม่ควรอย่างยิ่ง และว่า ทาง PDF ขอสนับสนุนจุดยืนของโกก้าง พร้อมกับระบุว่า การที่รัฐบาลกับกลุ่มชาติพันธุ์มีการกระทบกระทั่งกันนั้นเป็นเรื่องปกติ แต่หากทุกฝ่ายเคารพซึ่งกันและกันจะไม่ทำให้เกิดปัญหาขึ้น
ขณะที่นายทหารกลุ่มหยุดยิงท่านหนึ่งแสดงความเห็นว่า นโยบายของกลุ่มหยุดยิงที่ว่าจะไม่เป็นฝ่ายเปิดศึกกับทหารพม่าก่อนนั้น ดูเหมือนจะใช้การไม่ได้ เพราะหากทหารพม่าส่งกำลังเข้าไปและกลุ่มหยุดยิงไม่ทำการต่อต้านก็จะทำให้ทหารพม่ายึดพื้นที่เช่นที่ทำกับโกก้าง ซึ่งเรื่องนี้กลุ่มหยุดยิงควรทบทวนและปรับเปลี่ยนนโยบายจากการไม่เปิดศึกก่อนมาเป็นกำหนดเขตพื้นที่ห้ามรุกล้ำจะดีกว่า  
สำหรับกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA เป็นกลุ่มที่แยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB เมื่อปี 2532 ต่อมาได้เจรจาสงบศึกกับรัฐบาลทหารพม่าและตั้งเมืองหลวงเขตปกครองพิเศษขึ้น ชื่อเมืองเหล่ากาย อยู่ในรัฐฉานภาคตะวันเฉียงเหนือใกล้ชายแดนจีนด้านมณฑลยูนาน โดยกองกำลังโกก้าง MNDAA เพิ่งจะจัดงานฉลองครบรอบ 20 ปี การแยกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่าเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งกองกำลังโกก้างเป็นกลุ่มสัมพันธมิตรกับกลุ่มหยุดยิงว้า UWSA และกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA และเป็นสมาชิกแนวร่วมสันติภาพและประชาธิปไตย PDF ด้วย
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com/

 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net