Skip to main content
sharethis
 
21 ส.ค.52 ตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, แดงนนนทบุรี, แดงตากสิน, ไผ่แดง, แดงสมุทรปราการ, แดงนครปฐม, พลังประชาธิปไตย ในนามคนเสื้อแดงแถลงข่าวกิจกรรม “ดำทั้งแผ่นดิน ขจัดสิ้นระบอบอำมาตย์” ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ที่สนามหลวง
สมยศ พฤษาเกษมสุข จากลุ่ม 24 มิถุนาฯ กล่าวว่า หลายเครือข่ายในกลุ่มคนเสื้อแดงเห็นร่วมกันว่าในวาระวันที่ 26 ส.ค.นี้ ถือเป็นวันเกิดพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี, ครบรอบ 1 ปีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกยึดทำเนียบรัฐบาล และสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจซ้ำเติมความทุกข์ของประชาชน โดยรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็จัดตั้งขึ้นโดยการเคลื่อนไหวผลักดันของกลุ่มพันธมิตรฯ และการอุปถัมภ์ของอำมาตย์ ดังนั้น ทางเครือข่ายจึงจัดกิจกรรมนี้ขึ้น โดยจะรณรงค์ให้ประชาชนใส่เสื้อดำในวันจันทร์ที่ 24 ส.ค.- ถึงวันพุธที่ 26 ส.ค. และในเย็นวันพุธที่ 26 ส.ค.ตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไปจะจัดการปราศรัยที่ท้องสนามหลวง โดยจะมีวิดีโอลิงก์จากนายจักรภพ เพ็ญแข ด้วย
สมยศกล่าวว่า สำหรับข้อเรียกร้องในการจัดกิจกรรมนี้คือ 1. ทวงคืนรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งเป็นฉบับประชาชนที่ถูกคณะรัฐประหารฉีกทิ้งไป 2.ไม่ให้รัฐบาลเตะถ่วง หน่วงเหนี่ยวการถวายฎีกาของคนเสื้อแดง และ 3.คัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากเป็นการเสนอที่มีวาระซ่อนเร้นที่หวังช่วยเพียงกลุ่มพันธมิตรฯ ที่โดนคดี โดยไม่ครอบคลุมคนอื่นที่ได้รับผลกระทบต่อจากการรัฐประหาร ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองบ้านเลขที่ 111 ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หากต้องการสมานฉันท์อย่างแท้จริงต้องนิรโทษกรรมให้กับทุกคนในทุกคดีที่เคลื่อนไหวหลังรัฐประหาร รวมถึงต้องระบุความผิดของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ด้วยแล้วจึงค่อยนิรโทษกรรม
ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงว่า ที่ประชุมแกนนำ นปช. มีมติเชิญชวนคนเสื้อแดงและผู้รักประชาธิปไตยทุกสีเสื้อแต่งกายสีดำทั่วประเทศในวันที่ 26 ส.ค.52 เพื่อร่วมรำลึกถึงวันเหตุการณ์ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)ยกกำลังบุกยึดทำเนียบรัฐบาล และสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ช่อง 11 ในวันเดียวกันนี้เมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา
โฆษก นปช.กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีมติให้จัดการชุมนุมใหญ่ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า วันที่ 30 ส.ค.52 ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เพื่อเดินขบวนไปทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร คืนอำนาจให้กับประชาชน ส่วนจะมีการปักหลักชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่นั้น แกนนำกลุ่ม นปช.จะพิจารณาตามความเหมาะสม ขณะที่การดำเนินการล่ารายชื่อคนเสื้อแดง 10 ล้านคน เพื่อถอดถอนนายอภิสิทธิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น จะดำเนินการทันทีหากพบว่า รัฐบาลมีท่าทีจะหน่วงเหนี่ยวการแสดงความเห็นประกอบฎีกาของคนเสื้อแดง
นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมการเคลื่อนไหวของ นปช. ตลอดเดือน ก.ย.52 จะเป็นการกระชับความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้กลุ่มแกนนำคนเสื้อแดงทั่วประเทศ โดยในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนจะมีการจัดอบรมสัมมนาวิทยากรแดงทั้งแผ่นดิน จากนั้นตั้งแต่สัปดาห์ที่สองจนถึงวันที่ 30 ก.ย.52 จะเป็นการเดินสายอบรมแกนนำคนเสื้อแดง 2,000 คน ทั่วประเทศ เป็นรายภาคและจังหวัด ส่วนเรื่องการทำบัตรสมาชิกคนเสื้อแดง ที่จะเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย.52 เป็นต้นไปนั้น จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงด้วยการขอเรียกเก็บค่าใช้ทำบัตรใบละ 20 บาท จากเดิมที่ได้ประกาศไว้ว่า ทำบัตรฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากต้นทุนสูงและมีผู้ประสงค์ต้องการเป็นสมาชิกเป็นจำนวนมาก ทำให้แกนนำไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายให้ได้ทั้งหมด
ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การดำเนินล่ารายชื่อคนเสื้อแดงเพื่อถอดถอนนายอภิสิทธิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น จะเป็นการแสดงให้เห็นว่า ประชาชนไม่ต้องการนายอภิสิทธิ์ มาเป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ต้น และขอยืนยันว่า คนเสื้อแดงไม่ยอมรับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และจะคัดค้านถึงที่สุด เพราะคนเสื้อแดงไม่ได้กระทำความผิดใด เหมือนเช่นกลุ่มพันธมิตรฯ ที่บุกยึดทำเนียบและสนามบิน หรือพวกเสื้อสีน้ำเงินที่ออกมาสร้างสถานการณ์ป่วนบ้านเมือง
 
 
 
ที่มาบางส่วน เว็บไซต์ไทยรัฐ  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net