ผู้นำ SSA แถลงเหตุพม่าเผา-จี้ย้ายหมู่บ้านในรัฐฉาน

 

 

(SHAN 21/08/52) – ผู้นำกองกำลังไทยใหญ่ SSA แถลงชี้แจงพม่าเผา-บังคับย้ายหมู่บ้านในรัฐฉาน พร้อมร้องนานาช่วยแก้ปัญหาในพม่า ขณะที่ชาวไทยใหญ่พลัดถิ่นทั้งในไทยและญี่ปุ่นรวมตัวประณามการกระทำของทหารพม่า
วันนี้ (21 ส.ค. 52) ที่สถานที่แห่งหนึ่งบริเวณชายแดนไทย – พม่า (รัฐฉาน) พ.อ.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังไทยใหญ่ SSA ได้แถลงต่อสื่อมวลชนกรณีทหารพม่าเผาและบังคับย้ายหมู่บ้าน พร้อมจับกุมทารุณชาวบ้านหลายอำเภอในภาคกลางของรัฐฉาน ระหว่างวันที่ 27 ก.ค. – 5 ส.ค. 52 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 10,000 คน
พ.อ.เจ้ายอศึก แถลงว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 52 ทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 12 มีกำลังพลราว 80 นาย นำโดยพ.อ.จ่อตู่ และพ.ต.จ่อเมียวตาน ได้บุกเข้าไปเผาบ้านเรือนของชาวบ้านบ้านโห๋ลม ต.ตาดหมอก อ.ลายค่า จ.ดอยแหลม (พิกัดบ้านโห๋ลม 93 G/14 – 465068) เสียหายจำนวน 62 หลัง พร้อมยุ้งฉาง 3 หลัง รถไถนา 1 คัน และร้านค้าอีก 2 แห่ง และชาวบ้านรวม 70 ครอบครัวถูกสั่งบังคับย้ายไปอยู่ในอำเภอลายค่า
ในวันเดียวกัน ทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 513 กำลังพลประมาณ 70 นาย นำโดย พ.ต.มิ้นแหน่งอู และพ.ต.อ่องแต๊ดแหน่ง ไปเผาบ้านเรือนชาวบ้านในบ้านกุ๋นฮุง และบ้านหมอกจ๋าม ต.ตาดหมอก อ.ลายค่า (พิกัด 93G/14 -460068) เสียหายทั้งหมด 82 หลัง รวมทั้งยุ้งข้าวอีก 49 หลัง ครกตำข้าว (พลังน้ำ) 2 แห่ง เครื่องบีบน้ำมัน 1 เครื่อง เกวียน 2 เล่ม และร้านค้า 4 แห่ง รวมค่าเสียหายประมาณ 250 ล้านจั๊ต
เวลาไล่เลี่ยกัน ทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 9 กำลังพลประมาณ 75 นาย นำโดย พ.ต.แหน่งลิน และ พ.ต.ทุนอู ได้เข้าไปเผาทำลายบ้านเรือนชาวบ้านบ้านโหลง บ้านกอง บ้านหลอยมอบ และบ้านป๋างกาด ต.โหคาย อ.เมืองกึ๋ง (พิกัด 93G/9240615) เสียหายทั้งหมด 160 หลัง และชาวบ้านคนหนึ่งชื่อ นายละ บุตรของนายคำ-นางส่วยถูกทหารพม่ายิงเสียชีวิต เหตุเนื่องจากทหารพม่าไม่พอใจที่เขาพยายามยื้ออ้อนวอนไม่ให้เผาบ้านเรือนของเขา
พ.อ.เจ้ายอดศึก ระบุว่า เหตุการณ์เผาทำลายบ้านเรือนและบังคับย้ายหมู่บ้านของทหารพม่า เกิดขึ้นหลังจากได้มีการปะทะกับทหารไทยใหญ่ SSA หลายระลอกในหลายพื้นที่ในรัฐฉาน ซึ่งเขากล่าวว่า การกระทำของทหารพม่าเป็นสิ่งที่โหดร้าย ไม่ควรทำกับชาวบ้านที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในเมื่อไม่พอใจ SSA ก็น่าจะไปโจมตี SSA ซึ่งฐาน SSA อยู่ที่ไหนบ้างเขาก็รู้ดี ที่ผ่านมากองกำลังไทยใหญ่ SSA ไม่เคยไปทารุณหรือเข่นฆ่าชาวพม่าที่เป็นผู้บริสุทธิ์เช่นนี้
พร้อมกันนั้น พ.อ.เจ้ายอดศึก ได้กล่าวเรียกร้องให้กลุ่มประเทศอาเซียน และสหประชาชาติเข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งแก้ไขปัญหาในพม่าด้วย โดยชี้ว่า หากปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป จะทำให้มีผู้อพยพออกนอกประเทศโดยเฉพาะประเทศไทยจะมีผู้อพยพเข้ามาอยู่เพิ่มมากขึ้น  
ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุทหารพม่าบุกเผาบ้านเรือนและบังคับย้ายหมู่บ้านในรัฐฉาน โดยปราศจากการแจ้งเตือน ทำให้บ้านเรือนนับร้อยหลังพร้อมทรัพย์สินถูกเผาวอดและมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยรวมกว่า 1 หมื่นคนนั้น กลุ่มชาวไทยใหญ่ทั้งจากองค์กรและผู้ใช้แรงงานที่อยู่ในต่างประเทศต่างออกมาประณามการทำของทหารพม่าพร้อมเรียกร้องให้นานาชาติเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา
โดยเมื่อวานนี้ (20 ส.ค. 52) ที่สถานที่แห่งหนึ่ง ในกรุงเทพมหานคร ได้มีเวทีเสวนาของกลุ่มชาวไทยใหญ่จากหลายกลุ่มหลายพื้นที่ เกี่ยวกับเรื่องกฎหมายและสิทธิมนุษยชน โดยมีนายวัชระ เพชรทอง สส.พรรคประชาธิปัตย์ และนายสุรพงษ์ กองจันทึก รองประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติและผู้ผลัดถิ่น เข้าร่วมเสวนาด้วย จากนั้นกลุ่มผู้จัดการเสวนาได้มีการแถลงเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของทหารพม่าในรัฐฉานที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมกับได้ยื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ผ่านนายวัชระ เพชรทองด้วย และหลังการเสวนาแล้วเสร็จ ได้มี แอ๊ด คาราบาว ศิลปินชื่อดังร่วมร้องเพลงให้กำลังใจแก่ผู้ร่วมเสวนา 
นอกนั้น เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 52 ชาวไทยใหญ่ที่อาศัยอยู่กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น นำโดยกลุ่มประชาธิปไตยแห่งชาติไทยใหญ่ (ญี่ปุ่น) [SND-Japan] รวมกว่า 100 คน ได้ไปรวมตัวกันหน้าสถานฑูตพม่าประจำกรุงโตเกียว โดยเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าหยุดละเมิดสิทธิมนุษยชนพร้อมประณามการกระทำของทหารพม่าต่อชาวรัฐฉานจากเหตุเผาและบังคับย้ายหมู่บ้าน พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวเจ้าขุนทุนอู ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยไทยใหญ่ SNLD และผู้นำการเมืองคนอื่นๆ

 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท