สมัชชาสังคมก้าวหน้าเปิดโครงการ “เขียนจดหมายทักทายนักสู้ ปชต.” ประเดิมส่งถึง ดา ตอร์ปิโด

 
 
15 ส.ค.52 กลุ่มสมัชชาสังคมก้าวหน้าเปิดตัวโครงการ “เขียนจดหมาย ทักทายนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย” โดยฉบับแรกเขียนถึงดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการขึ้นปราศรัยที่สนามหลวงเมื่อกลางปี 2550 และถูกคุมขังมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้วก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษาในวันที่ 28 ส.ค.นี้
 
โครงการดังกล่าวจะเปิดให้ประชาชนที่สนใจร่วมเขียนจดหมายด้วยโดยเวียนกันสัปดาห์ละ 1 ฉบับ และจะนำจดหมายต่างๆ มานำเสนอใน http://blogazine.prachatai.com/user/weeklyletter/post/2483 เพื่อให้เห็นความคืบหน้า โดยวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการนี้เพื่อรณรงค์ไม่ให้มีการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นเครื่องมือจัดการผู้เห็นต่างทางการเมือง
 
 

 

 

 
"อิสรภาพก็คือคุก ตราบเท่าที่ยังมีคนอยู่เยี่ยงทาสแม้แต่เพียงคนเดียวในโลก"
อัลแบร์ กามู นักเขียนรางวัลโนเบลชาวฝรั่งเศส
 
สมัชชาสังคมก้าวหน้าได้เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจ คุณดารณี ชาญเชิงศิลปกุล (ดา ตอร์ปิโด) หลังจากนั้น เราเห็นว่า ควรทำกิจกรรมต่อไปตามคำร้องขอของคุณดา ให้เขียนจดหมายและส่งข่าวสาร รวมถึงรูปภาพของเหตุการณ์ต่างๆ ส่งไปให้
 
ดังนั้น เราจึงริเริ่มโครงการ “เขียนจดหมาย ทักทายนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย” โดยมีวัตถุประสงค์
 
(1) มนุษย์ของระบอบประชาธิปไตย ต้องมีเสรีภาพในการเดินทางและเคลื่อนย้ายอย่างเสรี การกักกันหรือกุมขัง โดยไม่มีความผิดไม่ควรเกิดขึ้น ระหว่างการถูกกล่าวหาต้องถือว่าบุคคลนั้นเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าพิสูจน์ว่า มีความผิดจริง การกักขังที่ผ่านมาจึงเป็นลดฐานะความเป็นมนุษย์

(2) กฎหมาย หมิ่นพระบรมเดชานุภาพได้ถูกบังคับใช้กับผู้มีความเห็นต่างทางการเมือง ซึ่งต้องมีการทบทวน ผู้ถูกกุมขังในขณะนี้จึงเป็นเพียงเหยื่อทางการเมือง
 
สมัชชาสังคมก้าวหน้า ยินดีเป็นหัวขบวนเปิดโครงการ “เขียนจดหมายรัก ทักทายนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย” ซึ่งทางสมัชชาฯ มีคำขวัญของโครงการนี้ว่า “เราจะไม่ทอดทิ้งกัน” และสมัชชาสังคมก้าวหน้าจะเขียนจดหมายส่งอย่างน้อยอาทิตย์ละ1 ฉบับ โดยให้สมาชิกหมุนเวียนเปลี่ยนกันเขียน
 
เงื่อนไขของการเขียนจดหมายคือ
 
ห้ามเขียนหรือกล่าวถึงเรื่องการเมือง เนื่องจากเป็นข้อบังคับของทางเรือนจำ
 
ให้เขียนด้วยลายมือ เพื่อทำให้เห็นถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับคน เพราะคุณดาและผู้กุมขังอื่นถูกลดฐานะความเป็นมนุษย์ จึงต้องแสดงออกในรักษาสถานะความเป็นมนุษย์นี้ไว้
 
หากท่านใดสนใจเข้าร่วมโครงการก็ติดต่อมากับผู้ประสานงานสมัชชาสังคมก้าวหน้าที่ หมายเลข  083-8125659, 085-8530329  หรือหากสะดวกก็สามารถส่งจดหมายให้กำลังใจคุณดารณี ได้โดยตรงโดยส่งไปที่  คุณดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำกลางคลองเปรม ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ระบุมุมซองว่า 1/3 อาคารเพชร
 
 
 
สมัชชาสังคมก้าวหน้า
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท