Skip to main content
sharethis

มื่อวันที่ 8 ส.ค.52 ผู้สื่อข่าวได้รับการแจ้งข่าวจากนายเสกสรร  สมหมายอายุ 22 ปี กลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก ซึ่งอยู่หมู่ 3 ชายทะเลทับสะแก ตำบลทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่า  ได้พบฉลาม 2ตัว ยาวประมาณ 2 เมตรเศษ มาว่ายวนอยู่ริมหาดทับสะแก แล้วว่ายออกนอกฝั่งไปได้ 1 ตัว เหลืออีกหนึ่งตัวยังว่ายวนอยู่ริมสะพานปลาทับสะแกเป็นชั่วโมงโดยไม่ไปไหน มีชาวบ้านและเด็กๆ ที่ทราบข่าวมามุงดูกันนับร้อยคน  แล้วจู่ๆ ฉลามก็ว่ายชนเสาสะพานปลา แล้วว่ายขึ้นเสยหาดทรายเกยตื้นดิ้นอยู่และไม่สามารถกลับลงทะเลได้ ชาวประมงที่มุงดูอยู่จึงได้เข้าช่วยชีวิต โดยได้ดูสภาพ ไม่พบร่องรอยบาดแผลใดๆ จึงช่วยกันผลักฉลามให้ลงทะเล ท่ามกลางความหวาดเสียวและเอาใจช่วยของไทยมุงที่กลัวฉลามจะตกใจกัดคนที่ไปช่วยลากลงน้ำ การช่วยฉลามเป็นไปอย่าทุลักทุเล เพราะต้องระวังทั้งฉลามกัดและต้องลากฉลามลงทะเลให้เร็วที่สุดก่อนที่จะเพลีย  แต่ทุกครั้งที่ผลักฉลามลงน้ำได้  ฉลามจะว่ายพุ่งกลับขึ้นมาเสยหาดเกยตื้นอีก เป็นเช่นนี้อยู่ไม่ต่ำกว่า 5 รอบ จนทีมช่วยชีวิตหมดแรงไปตามๆ กัน ในที่สุดก็ต้องใช้เรือเล็ก ช่วยลากฉลามไปปล่อยให้ห่างฝั่งประมาณ 500 เมตร  เพื่อให้หาทางออกทะเลลึกได้  และทำการเฝ้าระวัง แต่จนถึงเช้าก็ไม่พบฉลามดังกล่าว จึงคาดว่าน่าจะรอดชีวิตไปได้

 

นายปราโมทย์  ฉิมหาด จากโครงการสัตว์หายากของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนกลาง เปิดเผยว่า ฉลามที่มาน่าจะเป็นฉลามหูดำ ซึ่งหากไม่บาดเจ็บจะไม่เป็นอันตราย  ที่ผ่านมายังไม่เคยพบว่ามีฉลามขึ้นมาเกยตื้นริมหาดแบบนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์ที่แปลก และจะประสานขอรูปถ่ายจากกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแกเพื่อศึกษาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net