ทหารพม่ารุมข่มขืนหญิงชาวไร่ในรัฐฉาน

ทหารพม่ารุมข่มขืนหญิงชาวไร่รัฐฉานภาคใต้ หลังปัดทราบเรื่องกกล. SSA ขณะที่หลายฝ่ายกังวลการละการเมิดสิทธิฯ เพิ่มขึ้น หลังทหารพม่าบังคับย้ายหมู่บ้านรอบใหม่

(SHAN 7/8/52) – มีรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 2 ส.ค. 52 ที่ผ่านมา ทหารพม่าชุดหนึ่งนำโดย ร.ต.มิ้นตาน สังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 514 ประจำตำบลฮำงาย อ.เมืองกึ๋ง พร้อมด้วยกองกำลังอาสาสมัครของเจ้าเมืองจื้น รวมกำลังพลกว่า 30 นาย ได้ออกลาดตระเวนเข้าไปในหมู่บ้านหนองโป๊ก ต.ตาดหมอก อำเภอเมืองลายค่า โดยทั้งหมดได้ไปพักค้างที่นั่น

ระหว่างนั้น เวลาประมาณ 17.00 น. มีทหารพม่า 4 นาย นำโดย ส.อ.ติ่นเอ ได้ออกทำหน้าที่เฝ้าเวรยามนอกหมู่บ้าน และเข้าไปในไร่แห่งหนึ่งซึ่งอยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้าน พบนายจาย (นามสมมติ) อายุ 23 ปี และนางคำ (นามสมมติ) อายุ 20 ปี สองสามีภรรยาทำงานอยู่ในไร่ จากนั้นได้เข้าไปสอบถามถึงกองกำลังไทยใหญ่ SSA แต่ทั้งสองปฏิเสธว่าไม่รู้ไม่เห็น ทำให้ ส.อ.ติ่นเอ เกิดความไม่พอใจและกล่าวหานายจายว่า เป็นทหารไทยใหญ่ SSA จึงสั่งให้ทหารจับมัดไว้ใต้ถุนกระต๊อบภายในไร่

พร้อมกันนั้น ส.อ.ติ่นเอ ได้สั่งให้ทหารจับนางคำ ขึ้นไปบนกระต๊อบแล้วจับถอดเสื้อผ้าและทำการข่มขืนจนเสร็จ จากนั้นได้ให้ทหารข่มขืนต่อจนครบทั้ง 3 คน และได้ข่มขู่ทั้งสองว่า ห้ามนำเรื่องไปบอกใคร ไม่เช่นนั้นจะกลับมาฆ่าตาย จากนั้นทหารทั้ง 4 นายจึงได้พากันกลับไปยังหมู่บ้าน

ทั้งนี้ หลังจากกองกำลังไทยใหญ่ SSA บุกซุ่มโจมตีทหารพม่าในพื้นที่รัฐฉานภาคใต้หลายระลอกตลอดช่วง 2 – 3 เดือน ทหารพม่าได้ได้ตอบโต้ด้วยการออกจับกุมทารุณสอบสวนชาวบ้าน พร้อมกับเผาทำลายหมู่บ้าน และสั่งย้ายหมู่บ้านอีกนับสิบแห่ง เหตุสงสัยให้การสนับสนุน SSA ทำให้ขณะนี้มีหมู่บ้านถูกเผาแล้ว 3 – 4 แห่ง และถูกสั่งย้ายอีกกว่า 30 แห่ง นอกจากนี้มีการออกลาดตระเวนของทหารพม่าในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงว่า หากปฏิบัติการสั่งย้ายหมู่บ้านของทหารพม่ายังคงดำเนินต่อไป อาจก่อให้เกิดผลพวงการละเมิดสิทธิมนุษยชนลักษณะอื่นๆ ตามมา เช่น การทารุณข่มขืน การสังหารอย่างไร้การสอบสวน เหมือนเมื่อครั้งเกิดการบังคับโยกย้ายหมู่ครั้งใหญ่ปี 2539 – 2540 ซึ่งทำให้มีสตรีและเด็กถูกทารุณกรรมทางเพศ และมีชาวบ้านผู้ถูกสังหารจากทารุณสอบสวนนับร้อยคน

ตามรายงานหนังสือใบอนุญาตข่มขืน “License to Rape” โดยองค์กรเครือข่ายปฏิบัติการสตรีไทยใหญ่ SWAN และองค์กรสิทธิมนุษยชนรัฐฉาน SHRF ระบุว่า ระหว่างปี พ.ศ. 2539 – 2545 มีสตรีและเด็กอย่างน้อย 625 คน ถูกทหารพม่ากระทำทารุณกรรมทางเพศ ซึ่งการกระทำเกิดขึ้นในช่วงมีการบังคับโยกย้ายหมู่บ้านในพื้นที่กว่า 10 อำเภอในรัฐฉานภาคใต้

 
 
หนังสือรายงาน "ใบอนุญาตข่มขืน" 
 
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.com/
 

สำนักข่าวฉาน (SHAN– Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท