Skip to main content
sharethis
 
ไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีราษฎรจากเครือข่ายราษฎรนักเขียนศิลปินประชาธิปไตย เปิดเผยกับประชาไทว่า เขาได้ประสานงานกับทีมทนายของนางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือ ดา ตอร์ปิโดเพื่อไปให้กำลังใจในการสืบพยานจำเลยวานนี้ (5 ส.ค.) แต่มีเหตุทำให้ไม่สามารถไปตามนัดได้กระทันหัน จึงได้เขียนบทกวีบทหนึ่ง (ในล้อมกรอบด้านล่าง) ขึ้นเพื่อให้กำลังใจดารณี โดยได้เขียนขึ้นสดๆ ในช่วงสายระหว่างมีการสืบพยานที่ศาลอาญา และได้เผยแพร่ในเว็บไซต์เฟซบุ๊ค (facebook) และเว็บไซต์ทวิตเตอร์ (twitter) ซึ่งกำลังเป็นกระแส เพราะฝ่ายอำมาตย์และปัญญาชนชั้นกลางรวมทั้งนักสื่อสารมวลชนบางส่วน พยายามเอาประเด็นการโหวต "มิสเตอร์ทวิตเตอร์" มาปรักปรำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่ามีการโกงและปั่นผลโหวตจนคะแนนของเขาได้เป็นอันดับ 1
เขากล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ประชาชนจำนวนหนึ่งที่รับรู้เรื่องราวของดารณีรู้สึกเห็นใจในความไม่ชอบธรรมที่เธอได้รับ และกำลังมีการหารือกันกับกลุ่มสมัชชาสังคมก้าวหน้าว่าจะร่วมกันเขียนจดหมายถึงดารณีอย่างต่อเนื่อง สัปดาห์ละไม่น้อยกว่า 1 ฉบับ เพื่อให้เธอรู้สึกว่ายังมีเพื่อนที่อยู่นอกกำแพงสูงที่ติดตามความเป็นอยู่ของเธอ และรอคอยการคืนสู่อิสระภาพของเธออย่างจดจ่อ
 

 
ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล
 
 
1...คุณคือ ดอกไม้เหล็ก สีแดงสด
ผลิแย้ม พร้อมบทเพลงต่อสู้
ขับร้อง ก้องท้า ทุกฤดู
ขึ้นอยู่ ในใจ เสรีชน
 
2...คุณคือ ดอกไม้เหล็ก สดแดงฉาน
อีกไม่นาน เกสรซื่อ จะสืบผล
สื่อสารสู่ทุกหมู่บ้านถิ่นตำบล
ปลุกผู้คนรู้ค่าของความเท่าเทียม
 
3...แกร่งดอกไม้ อมตะ ไม่กลัวช้ำ
เชิดหน้าโต้ชะตากรรรมอันโหดเหี้ยม
กี่ฟ้าแผดแดดเผาให้ไหม้เกรียม
เย้ยจารีตธรรมเนียมไม่ชอบธรรม
 
4...คุณไม่ได้ต่อสู้อยู่คนเดียว
เหมือนมืดทึบ เส้นทางเปลี่ยว ในเถื่อนถ้ำ
กาฬปักษ์ ดักดาน แม้มืดดำ
มหาชนจะร่วมกุมกำมือคุณ
 
5...เสียงส่วนใหญ่หยัดยืนแข็งขืนสู้
เขาจะรู้ ว่า เราเลิกยอมเป็นฝุ่น
ยิ่งไล่ล่า ยิ่งทำลาย ยิ่งทารุณ
ยิ่งเร่งให้ร่มเงาบุญเหี่ยวเฉาเร็ว !
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net