ฉลุยโทรมือถือย้ายค่าย ใช้เบอร์เดิมได้

วานนี้ (4 ส.ค.) พล.อ.ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวว่า จากที่ประกาศ กทช.เรื่องหลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (นับเบอร์พอร์ต) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.นี้ และให้เวลาผู้ประกอบการที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นเวลา 30 วัน ในการเสนอแผนปฏิบัติการในการคงสิทธิ์เลขหมาย และหลังจากนั้นอีก 3 เดือน ผู้บริโภคหรือผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสามารถเปลี่ยนผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งคาดว่าไม่เกินเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ คงจะเปิดให้บริการได้

อย่างไรก็ตาม ปธ.กทช. กล่าวต่อว่า การคงสิทธิเลขหมายนั้น ถือเป็นประโยชน์ของผู้บริโภคโดยตรง เพราะสามารถเปลี่ยนผู้ให้บริการได้ แต่เบอร์โทรศัพท์ยังคงเบอร์เดิม แต่ขณะที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะต้องลงทุนปรับปรุงโครงข่าย ลงทุนด้านระบบเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ ซึ่งกทช.และเอกชนได้หารือกันมาหลายครั้งแล้ว และมีการพูดคุยกันกว่า 3 ปี และเอกชนก็รับรู้มาตลอดว่ากทช.จะออกประกาศเรื่องการคงสิทธิเลขหมาย ดังนั้นเอกชนก็ต้องลงทุน และหากเอกชนไม่ลงทุน กทช.ก็ต้องมาพิจารณารายละเอียดอีกครั้งว่า จะทำอย่างไร เพราะเรื่องการคงสิทธิเลขหมาย ผู้บริโภคได้ประโยชน์

“การออกประกาศการคงสิทธิเลขหมาย ก็เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ ผมเชื่อว่าค่ายมือถือก็ต้องร่วมมือกันทำ เบื้องต้นก็ได้มีการพูดคุยกันแล้วว่าจะพยายามทำ ถ้าเอกชนไม่ทำก็คงมีคนกลางมาทำ ส่วนจะเป็นใครหรือกทช. ร่วมลงทุนด้วยหรือไม่ ผมยังให้คำตอบไม่ได้แต่ขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้บริโภคได้ประโยชน์ไมแบบเต็มๆเพราะถ้าไม่พอใจค่ายมือถือนี้ก็สามารถเปลี่ยนไปอีกค่ายมือถือได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนเบอร์เหมือนปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ลดการใช้เลขหมายโทรศัพท์ลงไปด้วยเพราะคนเดียวไม่ต้องถือหลายเบอร์หลายเครื่อง” พล.อ.ชูชาติ กล่าว

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท