Skip to main content
sharethis

ธนาคารไทยพาณิชย์ปรับกลยุทธ์ตั้งบริษัททวงหนี้ การันตีโยกพนักงานไม่มีลอยแพ ด้านประธานสหภาพแรงงานชี้ ฝ่ายจัดการของธนาคารมีท่าทีอ่อนลงและมีความพยายามชี้แจงทำความเข้าใจ แต่ยังไม่เห็นสัญญาฉบับใหม่ยังเกรงว่าการตั้งบริษัทใหม่อาจจะมีการโละพนักงานออก

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ อู่มั่น ประธานสหภาพแรงงานธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ฝ่ายจัดการของธนาคารไทยพาณิชย์มีท่าทีอ่อนลงและมีความพยายามชี้แจงทำความเข้าใจ อีกทั้งผลจากการเดินทางไปประท้วงที่หน้าบ้านนายอานันท์ ปันยารชุน นายกกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา นายอานันท์จึงได้มีหนังสือกลับมาว่าทราบเรื่องและมอบหมายให้ฝ่ายจัดการสร้างความเข้าใจ พร้อมกับชมเชยที่พนักงานชุมนุมด้วยความสงบเรียบร้อย
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หากพนักงานคนใดสมัครใจจะโอนย้ายไปบริษัทแห่งใหม่ ทางสหภาพฯ ก็จะไม่ขวาง อย่างไรก็ดี ถึงขณะนี้ยังไม่มีพนักงานคนใดเซ็นสัญญาย้ายไปบริษัทใหม่ สำหรับตัวสัญญาหลังจากมีการแก้ไขเนื้อหาสัญญา 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 9 และ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ถึงขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาฉบับใหม่
“ผมก็ยังมีความรู้สึกอยู่ว่าการตั้งบริษัทครั้งนี้ ก็เพื่อหาทางที่จะโละพนักงานออก” นายสมศักดิ์ กล่าว
ก่อนหน้านี้ สมาพันธ์แรงงานธนาคารและการเงินแห่งประเทศไทย (สธง.) ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนการเรียกร้องของสหภาพแรงงานธนาคารไทยพาณิชย์ โดยระบุว่าการจัดบริษัทติดตามหนี้ขึ้นมาเป็นบริษัทลูกเพื่อช่วยลดต้นทุนธนาคาร แต่ไม่ควรเอาเปรียบพนักงานและลูกค้า ทั้งในแง่ของการโอนย้ายพนักงานไปยังบริษัทใหม่ และการผลักภาระค่าใช้จ่ายให้ลูกค้า
ใบโพธิ์ล้างภาพบริษัททวงหนี้บัตรฯ
ไทยพาณิชย์ ปรับกลยุทธ์ตั้งบริษัททวงหนี้ การันตีโยกพนักงานไม่มีลอยแพ รายงานข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้จดทะเบียนเปลี่ยนชื่อบริษัทติดตามหนี้ในกลุ่มธุรกิจการเงินไทยพาณิชย์ใหม่ เป็น “ไทยพาณิชย์ พลัส” เพื่อให้พนักงานเกิดความมั่นใจ จึงได้คงคำว่าไทยพาณิชย์เอาไว้
นอกจากนี้ ธนาคารยืนยันเจตนารมณ์ของธนาคารในการจัดตั้งบริษัทติดตามหนี้ในครั้งนี้ เป็นการรวบรวมความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาไว้ที่จุดเดียว เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารงาน มิได้มีจุดมุ่งหมายที่จะปลดหรือปรับลดพนักงานลงแต่อย่างใด โดยธนาคารถือหุ้นในบริษัทแห่งใหม่นี้ 100% และไม่มีความตั้งใจที่จะลดจำนวนการถือหุ้นลง
ธนาคารเปิดโอกาสให้พนักงานได้พิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบ หากยังมีพนักงานที่มีความไม่สบายใจต่อกรณีดังกล่าว ผู้บริหารธนาคารยินดีให้ข้อมูลเพิ่มเติม และพูดคุยกับพนักงานจนกว่าจะเกิดความเข้าใจที่ดีต่อกัน เนื่องจากพนักงานทุกคนเปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน และยังมีความเป็น “ไทยพาณิชย์” เช่นเดิม
ที่มา: เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net