ชุมนุมค้านกฎหมายความมั่นคง-ตำรวจมาเลเซียยิงแก๊สน้ำตาสลาย

ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านมาเลเซียนับหมื่นชุมนุมกลางกัวลาลัมเปอร์ค้านกฎหมายความมั่นคง ด้านตำรวจปราบจลาจลฉีดน้ำ-ยิงแก๊สน้ำตาสลาย หลังผู้ชุมนุมพยายามเคลื่อนขบวนเข้าใจกลางเมือง

 

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายผู้ชุมนุมคัดค้านกฎหมายความมั่นคง ย่านกลางเมืองกัวลาลัมเปอร์ เมื่อ 1 ส.ค. (ที่มา: AP/Daylife.com)
 
ผู้ประท้วงต่างวิ่งหนีหลังตำรวจยิงแก๊สน้ำตา ระหว่างการประท้วงต้านกฎหมายความมั่นคง บริเวณใกล้กับมัสยิดแห่งชาติในกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย เมื่อ 1 ส.ค. (ที่มา: AP/Daylife.com)
 
 
ตำรวจปราบจลาจลมาเลเซียยิงก๊าซน้ำตาระหว่างการสลายผู้ชุมนุมซึ่งเป็นผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านอย่างน้อยหนึ่งหมื่นคน ที่ออกมาเดินขบวนในกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย วันนี้ (1 ส.ค.) เพื่อประท้วงกฎหมายความมั่นคง (Internal Security Act - ISA) ที่อนุญาตให้ควบคุมตัวโดยไม่ต้องสอบสวน
 
การเดินขบวนครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อกดดันรัฐบาลให้ยกเลิกกฎหมายความมั่นคงภายใน ซึ่งอนุญาตให้จับกุมประชาชนแบบไม่มีข้อจำกัด หากเห็นว่าเป็นภัยความมั่นคง
 
ประชาชนหลายพันคนปักหลักชุมนุมที่มัสยิดกลางของเมือง และย่านสรรพสินค้า เพื่อท้าทายคำเตือนของรัฐบาลที่ว่าตำรวจจะสลายการชุมนุม
 
โดยตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตา และฉีกน้ำที่เจือสารเคมีเพื่อสลายผู้ชุมนุม ภายหลังจากที่ผู้ชุมนุมพยายามเดินไปทางพระราชวัง ผู้ชุมนุมตะโกนว่า “Reformasi” ซึ่งเป็นคำขวัญของฝ่ายที่เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยฝ่ายค้านยังวางแผนจะล่ารายชื่อเพื่อฎีกากับสุลต่าน ซึ่งเป็นกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญมาเลเซีย เพื่อให้ยกเลิกกฎหมายความมั่นคงดังกล่าว
 
ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระบองตีผู้ชุมนุมและลากพวกเขา ผู้คนจำนวนมากวิ่งเข้าไปตามซอกซอยและร้านค้าใกล้ๆ บริเวณนั้นเพื่อหนีการจับกุม
 
ก่อนที่การเดินขบวนจะเริ่มขึ้น ผู้บัญชาการตำรวจกัวลาลัมเปอร์ มูฮัมหมัด ซับตู ออสมาน (Muhammad Sabtu Osman) กล่าวว่า มีอย่างน้อย 150 คน ที่ระบุได้ว่าเป็นผู้ชุมนุมเนื่องจากสวมเสื้อยืดและผ้าโพกหัวซึ่งมีสัญลักษณ์ของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งถูกตำรวจถูกควบคุมตัวเพื่อไม่ป้องกันไม่ให้พวกเขาร่วมเดินขบวน
 
เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเตือนว่า พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เดินขบวน และกล่าวด้วยว่าพวกเขาบ่อนทำลายความสงบของสาธารณะ
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจยังตั้งด่านกั้นถนนในกัวลาลัมเปอร์ เพื่อสกัดผู้ชุมนุมที่พยายามจะเคลื่อนขบวนเข้าสู่ใจกลางเมือง เป็นผลให้เกิดจราจรติดขัด และยังมีตำรวจหลายร้อยนายพร้อมรถดับเพลิง ประจำการภายนอกสถานีรถไฟและย่านสรรพสินค้า ซึ่งเป็นสถานที่ผู้ชุมนุมจะมารวมตัว
 
ร้านอาหารและร้านค้าบนถนนหลายสายต่างปิดตัวลง ท่ามกลางความกังวลว่าจะเกิดความรุนแรง
 
นายกรัฐมนตรีนาจีบ ราซัก (Najib Razak) ของมาเลเซียกล่าวเมื่อวันศุกร์ (31 ก.ค.) โดยเตือนประชาชนไม่ให้ร่วมการชุมนุม โดยนาจีบสัญญาว่าจะพิจารณาปรับปรุงกฎหมายความมั่นคงให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลได้ย้ำอีกครั้งว่ามีความจำเป็นที่จะต้องปกป้องกฎหมายความมั่นคง
 
องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในมาเลเซียคาดว่า มีอย่างน้อย 17 คนที่ถูกจับภายใต้กฎหมายความมั่นคงดังกล่าว ส่วนใหญ่ถูกตั้งข้อหาว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มติดอาวุธและปลอมแปลงเอกสาร
 
นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนได้วิจารณ์กฎหมายที่มีอายุหลายสิบปีดังกล่าว ซึ่งออกสมัยที่มาเลเซียยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ โดยวิจารณ์ว่าบางครั้งมีการใช้กฎหมายเพื่อจับผู้วิจารณ์รัฐบาลและป้องปรามฝ่ายค้านรัฐบาล
 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Malaysia police arrest protesters of detention law, AP
By JULIA ZAPPEI, Associated Press Writer - Saturday, August 1
 
20,000 in city centre, tear gas fired, Malaysiakini Team, Aug 1, 09 11:01am

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท