Skip to main content
sharethis

SHAN 30/07/52 – ทหารพม่าเผาทำลายหมู่บ้านในเมืองลายค่า รัฐฉานตอนใต้ เสียหายกว่า 100 หลัง เผยบุกเผาช่วงกลางดึก ก่อนเผารัวปืนขู่ ชาวบ้านต่างตื่นหนีไปคนละทิศละทางไม่เก็บข้าวของ เหตุสงสัยสนับสนุนกลุ่ม SSA

แหล่งข่าวในรัฐฉานรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. วานนี้ (29 ก.ค. 52) เกิดเหตุทหารพม่าไม่ทราบจำนวนบุกเข้าไปเผาทำลายหมู่บ้านในพื้นที่เมืองลายค่า รัฐฉานภาคใต้ พร้อมกันรวม 3 แห่ง บ้านเรือนชาวบ้านถูกเผาวอดทั้งหมดรวมกว่า 100 หลัง เหตุเนื่องจากสงสัยชาวบ้านให้การสนับสนุนกองกำลังไทยใหญ่ SSA โดยหมู่บ้านที่ถูกเผาได้แก่ บ้านตาดหมอก มีบ้านอยู่ประมาณ 60 หลัง บ้านโห๋ลม ประมาณ 40 หลัง และบ้านกุ๋นฮุง ประมาณ 20 หลัง ทั้งหมดอยู่ทางทิศเหนือของอำเภอเมืองลายค่า

แหล่งข่าวเผยว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่ชาวบ้านกำลังนอนหลับนั้น ทหารพม่าได้บุกเข้าไปในหมู่บ้าน จากนั้นได้เริ่มต้นด้วยการยิงปืนข่มขู่เสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้วชาวบ้านตกใจตื่นวิ่งหนีออกจากบ้าน และทหารพม่าได้ใช้ไฟเผาทำลายบ้านเรือนทีละหลังจนวอดเสียหายทั้ง 3 หมู่บ้าน ขณะที่ชาวบ้านได้พากันหนีเอาตัวรอดไปคนละทิศละทางโดยไม่ทันเก็บข้าวของใดๆ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ก่อนเกิดเหตุทหารพม่าชุดดังกล่าวได้จับกุมนายติ๊ ผู้ใหญ่บ้านไปทารุณสอบสวนที่ค่ายทหาร โดยจับกุมไปเมื่อช่วงเที่ยงคืนวันที่ 28 ก.ค. ต่อมาในช่วงเช้ามืดของวันที่ 29 ก.ค. ทหารพม่าได้บุกเข้าไปเผาทำลายหมู่บ้านโดยไม่ทราบสาเหตุและหลังจากการเผาหมู่บ้านทหารพม่าได้จับกุมผู้ใหญ่บ้านและลูกบ้านที่เป็นผู้ชายไปสอบสวนอีกกว่า 40 คน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังนายแสงเมือง รองโฆษกกองกำลังไทยใหญ่ SSA และได้รับการยืนยันว่าได้เกิดเหตุขึ้นจริง โดยระบุว่าทหารพม่าที่ก่อเหตุ อยู่ในสังกัดกองพันทหารราบที่ 99 ประจำเมืองลางเครือ ส่วนสาเหตุคาดว่าอาจไม่พอใจที่ถูกกองกำลังไทยใหญ่ SSA ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ลอบโจมตีและอาจเข้าใจว่าชาวบ้านให้การสนับสนุนกองกำลัง SSA จึงได้เผาทำลายหมู่บ้านของชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 8 และ 17 ก.ค. 52 กองกำลังไทยใหญ่ SSA หน่วยรบชนะศึก ได้ซุ่มโจมตีหน่วยทหารพม่า ในพื้นที่เมืองลายค่าและเมืองปางโหลง ส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิตกว่า 10 คน บาดเจ็บอีกจำนวนมาก หลังจากนั้นทหารพม่าได้รับคำสั่งถอนกำลังเข้าตัวเมืองโดยที่ไม่ติดตามตอบโต้ SSA หรือมีการเคลื่อนไหวใดๆ ทำให้เป็นที่ข้องใจแก่หลายฝ่าย เนื่องจากทหารพม่าไม่มีการเสริมกำลังตอบโต้ SSA หรือกระทำการทารุณชาวบ้านเช่นทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่า จนถึงขณะนี้ทหารพม่าชุดดังกล่าวยังคงตระเวณไปยังหมู่บ้านต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียงและมีการเผาทำลายบ้านเรือนของชาวบ้านอีกหลายหลัง พร้อมทั้งได้จับกุมผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านไปสอบสวนอีกหลายคนด้วย ส่วนชาวบ้านที่บ้านเรือนถูกเผาซึ่งเหลือเพียงเสื้อผ้าติดตัวต่างเสียใจร้องไห้และหอบลูกจูงหลานหนีไปอยู่กับญาติต่างหมู่บ้าน และบ้างพากันหนีเข้าใปอาศัยอยู่กับญาติในตัวเมืองลายค่า ซึ่งบางคนเล่าว่า บ้านของพวกเขาที่ถูกเผาเพิ่งจะสร้างแล้วเสร็จ ด้วยเงินน้ำพักน้ำแรงของลูกหลานที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย และยังไม่รู้ว่าจะอยู่อย่างไรต่อไป เพราะขณะนี้ทรัพย์สินต่างๆ ได้ถูกไฟเผาหมดแล้ว

.................................................
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.com/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net