Skip to main content
sharethis

เมื่อ 27 .. 52 นายแดนนี่ โอ ไบรอัน (Danny O'Brien) ผู้ประสานงานนานาชาติElectronic Frontier Foundation (EFF) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในโลกออนไลน์แสดงความเห็นหลังจากทราบข้อมูลล่าสุดที่ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์สุวรรณฉวีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)ออกมาเปิดเผยว่าทางกระทรวงดำเนินการกับเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลไม่เหมาะสมต่างๆแล้วประมาณ16,944 URL 

โดยนายแดนนี่เห็นว่าเป็นเรื่องแปลกที่ รมต.ไอซีทีกล้าออกมาเปิดเผยเช่นนี้เพราะหากเปรียบกับการสร้างถนนมันก็เหมือนรัฐมนตรีออกมาพูดว่าภาครัฐได้ปิดถนนไปแล้วกี่สายแทนที่จะพูดว่ารัฐสร้างถนนเพิ่มกี่สายอันเป็นการสร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้เว็บไซต์ทั้ง16,944 URL ที่ถูกดำเนินการนั้นเป็นเว็บไซต์ที่กระทบด้านความมั่นคง11,000 URL เว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลกระทบด้านสังคมและวัฒนธรรม5,872 URL และเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลกระทบด้านเศรษฐกิจ72 URL (ข้อมูลจากข่าวประชาสัมพันธ์ของกระทรวงไอซีทีซึ่งไม่ระบุชัดว่าการดำเนินการนั้นมีความหมายว่าอย่างไร) กระทำโดยศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยอินเทอร์เน็ตหรือInternet Security Operation Center (ISOC) ของกระทรวงไอซีทีซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด4 โครงการคือโครงการพัฒนาระบบการเฝ้าระวังภัยคุกคามและการกระทำความผิดด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศโครงการพัฒนาระบบสืบสวนและพิสูจน์หลักฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการบังคับใช้ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์.. 2550 และโครงการบูรณาการการบริหารจัดการล็อกไฟล์ตามมาตรา26 แห่ง...ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์..2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net