พม่า-เกาหลีเหนือร่วมสกัดแร่ยูเรเนียม คาดใช้ผลิตนิวเคลียร์

(SHAN 25/07/52) – กองทัพพม่าและเกาหลีเหนือร่วมโครงการลับสกัดแร่ยูเรเนียม บริเวณชายแดนรัฐฉาน คาดใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์
แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ในกองทัพพม่านายหนึ่งเปิดเผยว่า กองทัพพม่ากำลังมีโครงการขุดและสกัดแร่ยูเรเนียม อยู่ในพื้นที่ดอยลินหย่องขิ่นต่องและดอยจาฝู่ต่อง ทางทิศตะวันตกเมืองกุ้ดของรัฐฉาน อยู่ห่างเส้นทางระหว่างตะปิ่นจิน – ส่วยหญ่องปิ่นไปทางทิศตะวันตกราว 7 ไมล์ และอยู่ห่างจากดอยตะกอง ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 25 ไมล์
โครงการขุดและสกัดแร่ยูเรเนียมนี้ ใช้พื้นที่กว่า 10 ตรารางกิโลเมตร มีการสร้างรั้วลวดหนามล้อมเป็นอย่างดีและมีทหารจากกองพลที่ 88 ให้การอารักขาอย่างแน่นหนา โดยภายในโครงการมีสำนักงาน อาคารน้อยใหญ่หลายจุดและมีคนงานแผนกต่างๆ ทั้งที่เป็นทหารและไม่ใช่ทหารรวมกว่า 2,000 คน ซึ่งพนักงานและเจ้าหน้าที่ในโครงการได้ถูกสั่งห้ามใช้เครื่องสื่อสารติดต่อกับภายนอกอย่างเด็ดขาด ซึ่งหากมีธุระจำเป็นต้องไปลงทะเบียนขอใช้โทรศัพท์ที่สำนักงานศูนย์กลางเท่านั้น นอกนั้นเจ้าหน้าที่ยังถูกสั่งห้ามนำพาบุคคลภายนอกแม้กระทั่งลูกเมียเข้าไปในโครงการด้วย
แหล่งข่าวคนเดิมระบุว่า ภายในโครงการมีเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ ซึ่งทำหน้าที่เป็นช่างเทคนิคและช่างเครื่องรวมถึงเป็นดูแลในแผนกต่างๆ กว่า 100 คน ส่วนเจ้าหน้าที่พม่าที่อยู่ภายในโครงการเป็นเจ้าหน้าที่ที่เรียนจบหรือได้ผ่านการอบรมจากประเทศรัสเซียและเกาหลีเหนือมาเป็นส่วนใหญ่
ทั้งนี้ มีรายงานอีกว่า บริเวณพื้นที่ดังกล่าว ทางกองทัพพม่าได้มีการขุดสร้างอุโมงค์ลับไว้สองจุด โดยเริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2550 จุดแรกอยู่ที่ดอยลินหญ่องขิ่นต่อง ซึ่งอุโมงค์มีความลึก 200 ฟุต และจุดที่สองคือที่ดอยจาฝู่ต่อง ลึก 500 ฟุต ส่วนโครงการสกัดแร่ยูเรเนียมของกองทัพพม่าและเกาหลีเหนือนี้ คาดกันว่าอาจนำไปใช้ในโครงการอาวุธนิวเคลียร์
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.com/

 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท