Skip to main content
sharethis

เมื่อ @PM_Abhisit อวยพร @Thaksinlive ในโลกออนไลน์

หลังจากข่าวการเปิดตัวชื่อผู้ใช้งาน @Thaksinlive ในเว็บไซต์เฟชบุ๊ค และเว็บไซต์ทวิตเตอร์ เว็บไซต์ที่ให้บริการเครือข่ายสังคม ออนไลน์ หรือที่เรียกว่า Social Network โดยการยืนยันของนายนพดล ปัทมะ อดีตทนายความส่วนตัว เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา ว่าเป็นชื่อผู้ใช้งานจริงของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เกิดกระแสการกล่าวถึงเหตุการณ์ ดังกล่าวไปทั่วโลกออนไลน์

และไม่นานทางฝ่ายรัฐบาล นำโดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ว่าบุคคลสำคัญในรัฐบาล ได้ดำเนินการใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์มาก่อน พ.ต.ท.ทักษิณ ไล่มาตั้งแต่ตนเอง [@satittrang] นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี [@PM_Abhisit*] นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร [@apirak_news] รวมทั้ง นายกรณ์ จาติกวณิชย์ รมว.การคลัง [@KornDemocrat]

ต่อมาในเช้าวันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ให้สัมภาษณ์ ในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ต่อนายประสาน อิงคนันท์ ผู้ดำเนินรายการ กับข้อคำถามที่ว่า “ต้องอวยพรท่านนายกฯ ทักษิณด้วยไหมครับวันนี้” นายอภิสิทธิ์ตอบว่า “ผมก็ไม่มีอะไรนะครับ ท่านก็มีการฉลองจัดงานอะไรต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องปกติ ผมก็คิดว่าท่านก็คงเหมือนคนอื่นมั้งครับ ก็คงอยากจะมีความสุข ถ้าผมสื่อสารได้ผมก็อยากจะบอกว่า ถ้าหากว่าท่านใช้คำว่าดวงตาเห็นธรรม ก็คงจะมีความสุขมากขึ้น”

จากนั้นในช่วงบ่ายวันเดียวกันในเว็บไซต์ twitter.com ของผู้ใช้ @PM_Abhisit ได้ปรากฏข้อความในลักษณะเดียวกัน ดังนี้ "@Thaksinlive เนื่องในวันคล้ายวันเกิดวันนี้ท่านคงเหมือนคนอื่นคงอยากมีความสุข หากท่านจะดวงตาเห็นธรรมท่านจะมีความสุขมากขึ้นครับ" และหลังจากนั้นไม่นานได้มีการตอบกลับ (reply) จากผู้ใช้ @Thaksinlive ซึ่งได้รับการยืนยันก่อนหน้านี้ว่าเป็นนายทักษิณ ชินวัตร ว่า "@PM_Abhisit ขอขอบคุณท่านนายกฯมาก ขอเป็นกำลังใจในการแก้ปัญหาบ้านเมือง หากมีอะไรที่ผมช่วยได้ก็ยินดีครับ"

แต่เมื่อสื่อมวลชนมีโอกาสสัมภาษณ์เรื่องดังกล่าว หลังจากนายกรัฐมนตรีเสร็จภารกิจแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร ระหว่างรัฐบาลไทย กับคณะทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยกว่า 30 ประเทศ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกฯ ถึงกรณีที่มีข้อความอวยพรวันเกิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผ่านทวิตเตอร์ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบกลับ โดยแสดงความขอบคุณ นายกฯ ได้ย้อนถามสื่อฯว่า “เว็บอะไร อวยพรอะไร กำลังตรวจสอบอยู่”

 

เมื่อการเมืองรุกเข้าสู่เครือข่ายสังคมออนไลน์

ด้านนายสุกรี พัฒนภิรมย์ [@sugree] ผู้เชียวชาญด้านทวิตเตอร์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า "เราไม่สามารถยืนยันได้ว่า ชื่อผู้ใช้งานแต่ละคนเป็นตัวจริงหรือไม่ จนกว่าจะได้รับการยืนยันจากเจ้าตัว และบางกรณีมีทีมงานเป็นผู้ดำเนินการแทน แต่ตัวจริงยังไม่ได้ยืนยันการกระทำของทีมงาน อีกทั้งยังมีชื่อผู้ใช้ปลอมอีกเป็นจำนวนมาก เช่น @thaksinlost @fuksinlose"

“สำหรับในกรณีข้อความของผู้ใช้ @PM_Abhisit เข้าใจว่าเป็นการผิดคิวของทีมงาน ที่ดำเนินการพิมพ์ข้อความตามคำให้สัมภาษณ์ในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ในตอนเช้า อาจไม่นึกว่าจะมีผลในวงกว้างขนาดนี้ ซึ่งหลังจากนี้ถ้านายกฯ ออกมายืนยันว่าเป็นหัวหน้าทีมที่ดูแล ชื่อผู้ใช้ @PM_Abhisit จะสง่างามมาก” นายสุกรีกล่าว

ต่อคำถามว่าเมื่อมีนักการเมืองเข้ามาใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ จะมีผลต่อการปิดกั้นการใช้งานในอนาคตหรือไม่ นายสุกรี กล่าวว่าโดยส่วนตัวไม่กังวล เพราะในขณะนี้เป็นการเข้ามาใช้งานของทั้งสองฝ่าย

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ในรายการข่าวสามมิติ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 มีนายกิตติ สิงหาปัดเป็นผู้ประกาศข่าว ก็มีการนำเสนอข่าวการโต้ตอบดังกล่าวในเว็บไซต์ twitter.com และการปฏิเสธของนายอภิสิทธิ์ เช่นกัน โดยนายกิตติกล่าวเพิ่มเติมว่าผู้ใช้ @PM_Abhisit ดังกล่าวดูแลโดยทีมงานพิเศษของนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

หมายเหตุ:

* จากการให้สัมภาษณ์ของนายสาทิตย์ ไม่ได้ระบุ URL ที่ชัดเจนของชื่อผู้ใช้ของนายกรัฐมนตรี แต่จากการตรวจสอบพบว่ามีการ follow (ติดตามความเคลื่อนไหว) ของ @PM_Abhisit กันในเครือข่ายนายสาธิต และ นายกรณ์

อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีผู้ใช้งาน twitter เคยทำแบบสอบถามว่า คุณคิดว่าใครพิมพ์ tweet ให้ @PM_Abhisit http://twtpoll.com/r/du32jw

 

ข่าวก่อนหน้านี้:

“อภิสิทธิ์” อวยพรวันเกิด “ทักษิณ” ผ่านวิทยุ-โทรทัศน์-ทวิตเตอร์ “ให้มีดวงตาเห็นธรรม” http://www.prachatai.com/journal/2009/07/25213

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net